Bí ẩn Đại Bảo Tháp Mandala - Bảo tháp Phật giáo Kim Cương Thừa đầu tiên ở Việt Nam

(Sóng trẻ) - Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên tọa lạc tại khu danh thắng Tây Thiên thôn Đền Thõng, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Đây là ngôi Đại Bảo Tháp kiến trúc theo truyền thống Kim Cương Thừa, được xây dựng lần đầu tiên tại Việt Nam .


 Xây dựng Bảo Tháp


Trước nguyện vọng của Ni chúng Tây Thiên, đích thân Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã trực tiếp hướng dẫn thiết kế và yểm tâm theo đúng lời Phật dạy về cách kiến lập Vũ trụ đại Mandala. Đại Bảo Tháp đã được bắt đầu khởi công vào ngày 16 tháng 3 Âm lịch năm 2011 dưới sự hỗ trợ, góp sức của Đảng Uỷ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc và toàn thể nhân dân. 


1dff37569_34.jpg

Một tầng tháp


Đại Bảo Tháp cao 29m, tổng diện tích mặt sàn hơn 1500m vuông, với một tầng âm thoáng rộng. Tầng thứ hai là được kiến lập theo Mandala Ngũ Trí Phật có bốn cửa quay ra bốn hướng, với các tranh bích họa được sơn vẽ ở trong vòm của Bảo Tháp.


Đại Bảo Tháp Tây Thiên chính là Tháp thờ Phật đầu tiên ở Việt Nam được kết cấu theo truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa. Điều cốt lõi làm nên sự khác biệt của Bảo Tháp Kim Cương Thừa chính là việc yểm tháp. Phật giáo Đại Thừa chỉ có truyền thống đặt tượng thờ trong tháp, nhưng trong Kim Cương Thừa, việc yểm tháp vô cùng quan trọng, không bao giờ thờ tượng rỗng hay tháp rỗng. Yểm tâm Bảo Tháp chính là cúng dường bằng cách đặt vào trong lòng Bảo Tháp các kinh điển và các vật phẩm quý giá như ngũ cốc, thất bảo…


Sau ba tháng ba tháng nỗ lực chuẩn bị của hàng nghìn Phật tử từ Bắc, Trung, Nam thành tâm m góp tịnh tài, tịnh vật cúng yểm Bảo Tháp và cũng hàng nghìn Phật tử bỏ thời gian, công sức của mình để làm các công tác hỗ trợ chuẩn bị yểm nền Bảo Tháp.


Phần nền của Bảo Tháp được yểm bốn phương theo ý nghĩa như sau:


Phương Đông: Yểm các loại ngũ cốc, thực phẩm để cầu nguyện đất nước mưa thuận gió hòa, mùa màng phì nhiêu, muôn dân hoan lạc.


Phương Nam: Yểm đồng xu để cầu nguyện cho nền kinh tế của đất nước hưng thịnh, nhân dân luôn giàu sang.


Phương Tây: yểm các loại đá quý để cầu nguyện cho nền tài nguyên của đất nước ngày càng phát triển.


Phương Bắc: yểm các dụng cụ lao động, các vũ khí cùng các dụng cụ tiêu cực để cầu nguyện chiến tranh chấm dứt, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đồng thời phát triển các ngành công nông, thương nghiệp đem lại hạnh phúc ấm no cho nhân dân.


Toàn bộ phần nền đáy của Bảo Tháp đã được yểm viên mãn với tâm chí thành tha thiết hướng về lợi ích của hết thảy chúng sinh nói chung và nhân dân Việt Nam nói riêng.


Vòng Kim Luân


Lan can của Bảo Tháp được gắn rất nhiều Kim Luân. Theo kinh điển Phật Giáo việc lắp đặt Kim Luân ý nghĩa vô cùng lớn lao. Khi an vị Kim Luân ở trên núi cao, tất cả chúng sinh phía dưới dù chạm vào hoặc trực tiếp đón nhận luồng gió phát ra từ Kim Luân hay chỉ cần có duyên chiêm bái đều có thể giải thoát khỏi khổ đau của loài ngã quỷ.


19666f7e6_3.jpg

Vòng Kim Luân

Khi Kim Luân được đặt trên ngọn lửa, tất cả chúng sinh ngửi mùi khói hoặc nhìn thất tia sáng phát ra từ ngọn lửa đều được giải thoát. Khi Kim Luân được đặt trên mặt đất, tất cả chúng sinh chạm vào mặt đất đó cũng thoát khỏi mọi đau đớn, khổ sở của quỷ đói. Để một Kim Luân trong nhà sẽ mang lại  từ trường an lạc, quân bình vô cùng tích cực. Nếu biết cách an vị một Kim Luân Vương nơi nhiều người qua lại đó sẽ là bánh xe chuyển Pháp vĩ đại. Chúng sinh hữa tình hay vô tình nhìn thấy bánh xe này sẽ tức thời tiêu tan mọi phiền não.


Bốn Tháp tầng trên và đỉnh Tháp


Trên tầng thượng của Bảo Tháp là bốn Bảo Tháp cao 7m tọa ở bốn phương. Vòng quanh bầu tròn của Bảo Tháp là tấm Am nhỏ sẽ được thờ Tứ Tri Phật ( Bảo Sinh Phật, A Súc Bệ Phật, A Di Đà Phật, Bất Không Thành Tựu Phật) và Tứ Đức Bồ Tát ( Quán Thế Âm Bồ Tát, Văn Thù Bồ Tát, Phổ Hiền Bồ Tát, Di Lạc Bồ Tát)


Tiếp đến là mười ba tầng đỉnh tháp, tiêu biểu cho thứ lớp tu chứng của các ngôi vị Bồ Tát, đồng thời cũng là biểu trưng cho mười lực và ba điều đáng nhớ của một vị Phật. Trong mười ba tầng đỉnh Đại Bảo Tháp được yểm đầy kinh, thuốc quý và những trang sức trân bảo từ những tấm lòng thành của các quý Phật tử gần xa.


Phần hộp vuông nêu biểu cho Bộ Phật , được vẽ mắt Phật nhìn ra bốn phương thể hiện trí tuệ giác ngộ của Đức Phật soi rọi khắp muôn phương.


Trung tâm của Tầng Mắt Phật là cây Srogshing, tiêu biểu cho cây Vũ Trụ ( Cây Bồ Đề) và một ngọn núi Vũ Trụ, là cột được dựng chính giữa của Bảo Tháp, là trục Bảo Tháp dưới hình thức của một cây Vũ Trụ kết nối giữa trời và đất.


19666f7e6_3t.jpg

Phần đỉnh tháp


Tầng Mắt Phật của Đại Bảo Tháp Tây Thiên được yểm tất cả các Kinh cầu nguyện và Chân ngôn Mật ngữ từ thời Đức Phật, nên có thể viên mãn tâm nguyện cho tất thảy chúng sinh.


Theo quan điểm Phật giáo Kim Cương Thừa không đặt nặng vào phong thủy mà vào vũ trụ học. Khi một Bảo Tháp hay Chàu được xây lên theo mô hình Mandala Vũ trụ thì nó tự nhiên đón nhận năng lượng an lành của Vũ Trụ lớn bên nài, đem đến những điều cát tường.


Sắp tới, được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, duyên lành hội đủ, nhà chùa sẽ tổ chức lễ đúc tượng Bồ Tát Quán Thế Âm nghìn mắt, nghìn tay, cao 7m bằng đồng vàng nguyên khối vào Chủ Nhật ngày 19 tháng 9 Âm lịch. Đến Bảo Tháp vào một ngày âm u, mây phủ kín quanh núi càng khiến ta muốn tìm hiểu hơn về một Bảo Tháp linh thiêng và tráng lệ này, một Bảo Tháp Mandala!

Lại Thị Tuyến

Báo Đa Phương Tiện K33




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN