“Blockchain” mở ra cơ hội việc làm mới cho sinh viê

(Sóng Trẻ) - BlockChain được đánh giá là một trong những công nghệ đột phá, được dự đoán sẽ dẫn dắt cách mạng công nghiệp 4.0 trong một vài năm tới. Đây cũng là lĩnh vực mở ra cơ hội việc cho các bạn sinh viên ngành công nghệ.

Công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin

Trao đổi tại buổi hội thảo “Blockchain- Ứng dụng và cơ hội” cho các bạn trẻ tại trường Đại học Bách Khoa Hà Nội sáng 27/10, anh Đặng Minh Tuấn - Trưởng phòng Blockchain Lab (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông) cho biết, Blockchain được hiểu là “công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin, hệ thống dữ liệu bằng các khối liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian”. Mọi người có thể xem và xác minh tính chính xác, độ tin cậy của mọi giao dịch trên một chuỗi ứng dụng.

d19f641f9_7592021120i9295.jpg

Anh Đặng Minh Tuấn chia sẻ về BlockChain

Blockchain có ba hình thức: Blockchain 1.0: Tiền ảo và hệ thống thanh toán, Bitcoin chính là một sản phẩm công nghệ Blockchain; Blockchain 2.0: Ứng dụng tài chính và thị trường cổ phiếu, chi phiếu, quyền sở hữu hay bất cứ liên quan đến hợp đồng; Blockchain 3.0: đưa công nghệ này vượt ra khỏi biên giới tài chính và đi vào lĩnh vực giáo dục, y tế, nghệ thuật công dụng thiết kế và giám sát hoạt động.

Anh Tuấn khẳng định: “Sự ứng dụng BlockChain ngày càng mạnh mẽ, hiệu ứng Công nghệ  BlockChain dường như không có giới hạn, công nghệ này có khả năng giám sát giao dịch của bất kì thứ gì có giá trị, kết nối vạn vật, an ninh mạng, chức năng dự báo, bất động sản. Tuy nhiên ở Việt Nam, Blockchain chỉ  mới áp dụng ở mức khởi đầu. Trong tương lai chuỗi khối Blockchain được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo của cả nền kinh tế thế giới.

7e04eb38c_hinh_2.jpg

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe khách mời chia sẻ

Nhận thấy tiềm năng to lớn BlockChain mang lại, nhiều công ty tập đoàn lớn đang “ráo riết” tìm kiếm nhân sự mới nhằm xây dựng công nghệ Blockchain riêng cho mình. Nhu cầu này khiến thị trường tuyển dụng kỹ sư Blockchain trở thành một trong hai thị trường nóng nhất trong thời gian tới, chỉ sau điện toán đám mây, anh Tuấn nhấn mạnh.

Cùng đồng tình về tiềm năng phát triển cơ hội việc làm cho sinh viên liên quan tính ứng dụng Blockchain trong tương lai, anh Vương Quang Long- CEO TomoChain chia sẻ: “Về Blockchain, Việt Nam và các nước trên thế giới đang ở cùng một điểm xuất phát, ở thế giới có gì thì Việt Nam cũng đang phát triển ở vạch đấy. Hiện tại, một số ngành có tiềm năng cao ứng dụng công nghệ blockchain là tài chính – ngân hàng, y tế và đang có manh nha xuất hiện trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm, quản lý học bạ”. Theo anh, trong 5 năm tới sẽ bùng nổ ứng dụng này, các bạn sinh viên không chỉ tìm được cho mình cơ hội việc làm ở trong nước mà còn ở quốc tế.

Yêu cầu kiến thức chuyên môn cao

BlockChain phát triển là vậy nhưng ứng dụng này khá “kén” nhân lực, đòi hỏi có trình độ kiến thức chuyên môn cao. Mức lương “chiêu mộ” nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này được các nhà tuyển dụng đặc biệt lưu tâm, khoản thu nhập có thể khá cao so với ngành IT.

7e04eb38c_hinh_3.jpg

Anh Nguyễn Anh Tú- BlockChain lead engineer TomoChain trao đổi cùng các bạn trẻ

Anh Nguyễn Anh Tú - BlockChain Lead Engineer TomoChain chia sẻ: “Các bạn sinh viên muốn theo đuổi công việc này thì trước hết các bạn phải hiểu rõ Blockchain là gì?. Nắm vững các kiến thức nền tảng về toán học, lập trình, xu hướng công nghệ thông tin trong thời đại mới. Đặc biệt, các bạn nâng cao khả năng tiếng Anh, vốn từ vựng chuyên môn về công nghệ”.

BlockChain đang ở trong giai đoạn “manh nha”, mò mẫn bước tiến. Do vậy, nó cũng có đặt ra những thách thức buộc các bạn trẻ cần dũng cảm, dấn thấn và tự trang bị cho mình những hành trang kiến thức khởi nghiệp cho bản thân càng sớm càng tốt, Anh Tú nói thêm.

7e04eb38c_hinh_4.jpg

Một số bạn sinh viên đặt câu hỏi cho diễn giả

Bạn Lê Kiên - Trường Đại học Dược chia sẻ: “Ứng dụng BlockChain chắc chắn sẽ là bước phát triển của nền công nghệ 4.0. Mình cũng đã tìm hiểu và có những định hướng việc làm cho bản thân. Mình sẽ sử dụng ứng dụng để phát triển trong ngành y tế”.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó. 

Blockchain đóng vai trò như một cuốn sổ cái điện tử lưu trữ các giao dịch,thỏa thuận, hợp đồng dữ liệu gì mà chúng ta cần ghi chép một cách độc lập hay xác minh sự tổn tại của nó, ngăn chặn tuyệt đối việc giả mạo thông tin.

Blockchain là một trong những xu hướng công nghệ đột phá có khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực.


Huyền Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN