Cần sáng suốt khi ôn thi Tốt nghiệp THPT qua TikTok

(Sóng trẻ) - Ngoài phương pháp dạy và học truyền thống, nhiều học sinh tìm đến những video trên TikTok để nắm bắt nhanh kiến thức trong giai đoạn ôn thi nước rút.

Học sinh lựa chọn ôn thi trực tuyến

Trong những ngày cận kề kì thi THPTQG, trên TikTok xuất hiện nhiều video truyền tải kiến thức thu hút nhiều lượt xem. Học sinh cho rằng, những bài giảng trên TikTok cô đọng, dễ nhớ và dễ tiếp thu nên các em lựa chọn TikTok để ôn thi, tổng hợp kiến thức vào giai đoạn ôn tập cuối cùng.

Học trên mạng xã hội ngày càng phổ biến (Ảnh: Chụp màn hình)
Học trên mạng xã hội ngày càng phổ biến (Ảnh: Chụp màn hình)

Em Vũ Thành Duy (học sinh lớp 12, THPT Việt Bắc) chia sẻ: “Em thường xuyên xem các video trên TikTok như một cách học để giúp em ghi nhớ và hệ thống lại kiến thức, các video thường gần gũi, không bị khô khan và chia sẻ các mẹo ôn thi, làm bài hiệu quả. Từ đó, em có thể tối hóa thời gian tiếp thu kiến thức ngay khi sử dụng mạng xã hội”.

Thực tế chứng minh TikTok có thể đem lại giá trị học tập cho người dùng nếu được khai thác và sử dụng đúng cách. Một số nhà sáng tạo nội dung đã tập trung vào lĩnh vực giáo dục, thực hiện các video ngắn với mục đích truyền tải kiến thức các môn học.

Nhà sáng tạo nội dung Hải Thủy, người đồng sáng lập nên dự án Rubik Văn chương và đang sở hữu kênh TikTok “Rubik Văn chương” chia sẻ về việc dạy và đưa kiến thức lên mạng xã hội trong thời điểm ôn thi nước rút: “Vì đặc điểm của TikTok là video ngắn, nên những nội dung mình truyền tải sẽ là kiến thức ngắn gọn và các phương pháp làm mẹo để các bạn hiểu một cách đơn giản nhất. Trước các kỳ thi, mình sẽ cùng các bạn làm đề để tổng ôn kiến thức giúp hệ thống lại, nắm chắc nền tảng, không bị sai các phần cơ bản”.

Hải Thủy chia sẻ, nội dung kênh trước kỳ thi sẽ đưa ra các phương hướng khắc phục lỗi và cùng các bạn học sinh hệ thống lại kiến thức (Ảnh: Chụp màn hình)
Hải Thủy chia sẻ, nội dung kênh trước kỳ thi sẽ đưa ra các phương hướng khắc phục lỗi và cùng các bạn học sinh hệ thống lại kiến thức (Ảnh: Chụp màn hình)

Học qua TikTok như một phương pháp “vừa chơi, vừa học” trên nền tảng mạng xã hội thông qua các dạng video ngắn. Những nội dung học tập trên TikTok thường được cô đọng, có cách truyền đạt “bắt trend” hài hước, gần gũi với giới trẻ, lý thuyết được thể hiện qua hình ảnh, âm thanh dễ gợi nhớ.

Lượng kiến thức không nhiều và đầy đủ như trường lớp cung cấp nhưng được chia nhỏ với các truyền tải dễ hiểu, mới lạ khiến học sinh tiếp thu nhanh và dễ dàng hơn. Do đó, nó đã trở thành phương tiện, cách học mới được nhiều học sinh lựa chọn, đặc biệt là các sĩ tử đang ôn tập gấp rút cho kỳ thi THPT.

Cần chọn lọc khi tiếp thu kiến thức

Bước vào giai đoạn nước rút, xuất hiện tràn lan những nội dung học mẹo, khoanh bừa thu hút nhiều lượt tương tác. Những nội dung này thường gặp nhất là ứng dụng xác suất để khoanh bừa với tỉ lệ trúng cao chống liệt hay những mẹo bấm máy tính ra luôn kết quả chứ không theo phương pháp giải thông thường.

Chỉ cần gõ từ khóa “khoanh bừa” hay “khoanh lụi trắc nghiệm” TikTok sẽ đề xuất hàng loạt video liên quan. Các mẹo này thường xuất hiện chủ yếu ở các môn như: Toán, Vật lý, Tiếng Anh… 

Tràn lan những video dạy mẹo khoanh bừa trên TikTok (Ảnh: Chụp màn hình)
Tràn lan những video dạy mẹo khoanh bừa trên TikTok (Ảnh: Chụp màn hình)

Chẳng hạn, trong video của tài khoản T.H.G với hơn 3,7 triệu lượt xem có tiêu đề “Phương pháp lấy điểm 9 Toán thi THPT 2023”. Tài khoản này giới thiệu học sinh chỉ cần làm được hơn 7 điểm sau đó áp dụng phương pháp xác suất để lấy điểm 9 môn Toán.

Người này hướng dẫn chỉ cần làm được 35 câu sau đó thống kê lại những đáp án đã làm số lần lựa chọn từng đáp án A,B,C,D. Đáp án nào có số lần chọn ít nhất thì lựa chọn đáp án đó để khoanh hết tất cả các câu còn lại sẽ có tỉ lệ trúng cao.

Đáng nói, những phương pháp này được nhiều sĩ tử tin tưởng và áp dụng hoặc có ý định áp dụng. Điều này dẫn đến việc nhiều học sinh tiếp thu phương pháp lệch lạc, lơ là việc ôn tập và phụ thuộc vào một phương pháp mơ hồ, không được kiểm chứng.

Nhiều người có ý định áp dụng phương pháp mẹo để làm bài (Ảnh: Chụp màn hình)
Nhiều người có ý định áp dụng phương pháp mẹo để làm bài (Ảnh: Chụp màn hình)

“Sát những ngày thi, những video có nội dung dạy mẹo giúp em trấn an tinh thần. Nhưng em nghĩ chỉ nên xem để giải trí vì nếu muốn đạt kết quả cao cần học những phương pháp giải logic, đáng tin cậy mới có thể nắm chắc được kiến thức”, Thành Duy chia sẻ thêm.

Chỉ nên là phương pháp kết hợp

Học trực tiếp tại trường cung cấp chương trình học toàn diện cũng như đảm bảo chất lượng giảng dạy. Trong khi đó TikTok lại đem đến những cách thức dạy và học mới dễ tiếp thu, khơi gợi cảm hứng học tập cho học sinh. Tuy nhiên, những kiến thức trên nền tảng này lại khó kiểm định chất lượng và mức độ chính xác.

Kiến thức TikTok vẫn có nhiều hạn chế không thể thay thế những bài giảng và khối lượng kiến thức trên trường. Những nội dung ôn thi trên nền tảng này chủ yếu là dạy cách làm mẹo hoặc cô đọng kiến thức để dễ nhớ hơn.

Cô Nguyễn Kim Lan (giáo viên, trường THPT Xuân Khanh, Ba Vì, Hà Nội) đánh giá: “Lượng kiến thức trong một video ngắn chắc chắn sẽ không thể đầy đủ bằng những tiết học với thời lượng dài như trên trường lớp. Để tránh bỏ quên kiến thức quan trọng, học sinh chỉ nên coi TikTok là một phương pháp kết hợp”.

Học sinh chỉ nên xem TikTok là công cụ bổ trợ việc ôn thi (Ảnh: Khánh Ly)
Học sinh chỉ nên xem TikTok là công cụ bổ trợ việc ôn thi (Ảnh: Khánh Ly)

Sau cùng, mạng xã hội vẫn không thể thay thế khối lượng kiến thức sâu rộng trên trường lớp. Để đảm bảo cho quá trình ôn luyện, học sinh nên tiếp thu chọn lọc những kênh uy tín và chỉ theo dõi một số thầy, cô đáng tin cậy. 

“Các em cần phối hợp cả hai phương pháp, vẫn chú trọng kiến thức trong sách vở và coi những công cụ trực tuyến là phương pháp hỗ trợ trong quá trình ôn thi”, cô Kim Lan bổ sung.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN