Đề thi môn Ngữ Văn vào 10 ở Hà Nội được đánh giá vừa sức với học sinh

(Sóng trẻ) – Sáng 18/6, hơn 106.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn – môn thi đầu tiên trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 – 2023.

anh-1.jpg
Đề thi môn Ngữ Văn vào lớp 10 tại Hà Nội (Ảnh: Diễm Hằng)

Theo đó, năm nay, đề thi môn Ngữ Văn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vẫn giữ nguyên cấu trúc như các năm trước với hai phần: 6.5 điểm và 3.5 điểm; phần 1 gồm 4 câu hỏi, phần 2 có 3 câu hỏi. Tổng thời gian làm bài dành cho các học sinh là 120 phút.

Bài thơ “Mùa xuân nho nhỏ” (phần 1) cùng cụm từ “Tấm gương lương tâm” (phần 2) là những vấn đề trung tâm của đề thi năm nay. Câu hỏi nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh bàn luận về sự cần thiết của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn để cảm thấy hạnh phúc. Bên cạnh đó, thí sinh còn phải làm rõ vẻ đẹp mùa xuân đất nước và cảm xúc của tác giả trong một khổ thơ thuộc tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” – nhà thơ Thanh Hải bằng một đoạn văn theo phép luật tổng hợp – phân tích – tổng hợp.

Theo đánh giá của thí sinh Nguyễn Hương Giang (THCS Việt Hùng) tại điểm thi Trường THPT Liên Hà (huyện Đông Anh – Hà Nội) thì “Đề thi môn Văn năm nay dễ, vừa sức, “trúng tủ” nên em hoàn thành được bài thi, không bỏ sót câu nào. Hầu hết các dạng câu hỏi xuất hiện trong đề, đặc biệt là tác phẩm “Mùa xuân nho nhỏ” đã được cô giáo em ôn tập cho từ trước. May mắn thay, em cũng vừa luyện viết khổ thơ trên vào ngày hôm qua, trước khi bước vào phòng thi.”

Cũng tại điểm thi Trường THPT Liên Hà, thí sinh Hoàng Hải (THCS Nguyễn Huy Tưởng) chia sẻ: “Phần nghị luận văn học thì dễ, vừa sức nên em làm được, về cơ bản “Mùa xuân nho nhỏ” cũng là một bài ôn trọng tâm khá hay, không quá khó để phân tích tốt. Tuy nhiên, phần nghị luận xã hội về vấn đề nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn lại hơi khó đối với em, khiến em phải dành nhiều thời gian hơn để làm bài”.

“Cấu trúc đề thi năm nay cũng không khác gì năm ngoái, em làm được hết bài. Bài “Mùa xuân nho nhỏ” nằm trong phần trọng tâm em đã được thầy cô cho ôn tập trước kỳ thi” – Thí sinh Tuấn Thành (THCS Tiên Dương) chia sẻ với phóng viên Sóng Trẻ News.

anh-2.jpg
Nhiều học sinh khác tại điểm thi THPT Liên Hà (Đông Anh – Hà Nội) cũng nhìn nhận đề văn vừa sức, hầu hết các thí sinh ra khỏi phòng thi đều khá hào hứng, vui vẻ vì làm được bài. (Ảnh Diễm Hằng)
anh-3.jpg
Tại điểm thi THPT Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên – Hà Nội), thí sinh cũng chia sẻ không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn. (Ảnh: Diễm Hằng)

Với vấn đề nghị luận xã hội cơ bản, quen thuộc và một tác phẩm hay, được ôn trọng tâm tại nhiều trường THCS như “Mùa xuân nho nhỏ”, dự kiến điểm thi môn Văn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ cao, đúng với kỳ vọng, mục tiêu đặt ra của các thí sinh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật5 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN