Châu Âu chống chọi dưới đợt nắng nóng 'Cerberus' kỷ lục

(Sóng trẻ) - Đợt nắng nóng gay gắt ở Italy trong tuần này có thể phá kỷ lục ở châu Âu từ trước tới nay, với nhiệt độ dự đoán vượt quá 45 độ C.

Hiệp hội Khí tượng Italy đặt tên cho cơn sóng nhiệt lần này là "Cerberus", theo tên quái vật ba đầu với tư cách là người gác cổng địa ngục. Luca Mercalli, người đứng đầu Hiệp hội, cho biết: “Trái đất đang lên 'cơn sốt cao' và chúng ta đang cảm nhận được điều đó".

Thời tiết cực đoan đã cướp đi ít nhất một sinh mạng. Chính trị gia Nicola Fratoianni, người kiến nghị ban hành các quy định bảo vệ công nhân trong đợt nắng nóng, cho biết một công nhân xây dựng cầu đường (44 tuổi) tử vong trong bệnh viện ngày 11/7 sau khi ngã gục bên vệ đường ở thành phố Lodi, miền bắc Italy.

“Chúng ta đang phải đối mặt với một đợt nắng nóng bất thường ở mức không thể ngờ. Trong những giờ cao điểm, tất cả các biện pháp phòng ngừa hữu ích đều được thực hiện để tránh những thảm kịch như ở Lodi,” Fratoianni chia sẻ quan điểm trên Twitter.

Tại Rome, một số khách du lịch đã ngã quỵ do say nắng vào ngày 11 và 12/7, trong đó một du khách người Anh bất tỉnh trước Đấu trường La Mã cổ đại vào hôm 12/7, theo người đứng đầu cơ quan bảo vệ dân sự của Rome - Giuseppe Napolitano.

Một người đàn ông
Một người đàn ông "giải nhiệt" cho khuôn mặt của mình trong đài phun nước công cộng ở Tempio Pausania, Sardinia, Italty.

Nhiệt độ cao, kéo dài trên nhiều vùng của châu Âu, gây ra bởi một “vòm nhiệt” được tạo ra khi một khu vực có áp suất cao ở cùng một vị trí trong khoảng thời gian dài, giữ không khí nóng bên dưới.

Lời cảnh báo nắng nóng nguy hiểm đưa ra sau một báo cáo được công bố trên tạp chí Nature vào 10/7, cho thấy đợt nắng nóng năm 2022 giết chết 61.672 người ở châu Âu. Theo báo cáo, Italy có tỷ lệ tử vong cao nhất với khoảng 18.000 ca tử vong do nắng nóng vào năm 2022.

Độ ẩm dự kiến cũng tăng cao khiến cuộc sống thêm chật vật. Chính phủ cảnh báo người dân nên ở trong nhà, uống đủ nước và hạn chế đồ uống có cồn. Các doanh nghiệp được yêu cầu tránh đưa nhân viên làm việc ngoài trời từ trưa đến 5 giờ chiều trong 2 tuần tới. Đồng thời, một số trại hè dành cho trẻ em đã bị đình chỉ hoạt động.

Các thành phố đông khách du lịch như Rome cũng đang cung cấp các trạm làm mát gần địa điểm tham quan chính, bao gồm lều phun sương, nước miễn phí và các quan chức y tế có mặt để sẵn sàng đối phó với trường hợp khẩn cấp.

Khách du lịch tìm mọi cách tránh nắng nóng khi đang xếp hàng để vào đền Pantheon ở Rome.
Khách du lịch tìm mọi cách tránh nắng nóng khi đang xếp hàng để vào đền Pantheon ở Rome.

Theo chính phủ Italy, quốc gia này thậm chí có thể chạm mức kỷ lục 48,8 độ C (120 độ F) về nhiệt độ cao nhất trong lịch sử châu Âu, được thiết lập trên đảo Sicily, vào ngày 11/8/2021.

Đợt nắng nóng cũng ảnh hưởng đến các nước châu Âu khác bao gồm Pháp, Đức và Tây Ban Nha. Đặc biệt, Tây Ban Nha bị ảnh hưởng nặng nề khi dịch vụ thời tiết quốc gia AEMET cảnh báo hôm 12/7 rằng nhiệt độ có thể lên tới 44 độ C (111,2 độ F) ở nhiều khu vực trên lãnh thổ.

Đợt nắng nóng này là tiếp nối đợt nắng nóng trước đó ở Tây Ban Nha vào tháng 4, từng khiến nhiệt độ tăng vọt lên 38,8 độ C. Các nhà khoa học phát hiện đợt nắng nóng này cũng ảnh hưởng đến Bồ Đào Nha, Maroc và Algeria, tác động của nó có thể cao gấp 100 lần do khủng hoảng khí hậu từ con người gây ra.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật6 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật10 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN