Chinh phục độc giả Gen Z: Giải mã công thức thành công
(Sóng trẻ) - Nằm trong khuôn khổ 10 phiên thảo luận chuyên sâu của Diễn đàn Báo chí Toàn quốc lần thứ 2, phiên 3 với chủ đề “Chinh phục độc giả GenZ: Giải mã công thức thành công” đã diễn ra với nhiều bài tham luận về các vấn đề được quan tâm hàng đầu của giới báo chí hiện nay.
Phiên thảo luận được điều phối bởi ông Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong; cùng sự góp mặt của Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Hải - Phó Tổng Biên tập báo Quân đội Nhân dân; ông Ngô Việt Anh - Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông, Báo Nhân Dân; bà Bùi Thu Thủy - Phó Trưởng Ban Văn hóa - Giải trí Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3); ông Bùi Quang Duẩn - Phó Tổng Thư ký tòa soạn Báo Thanh Niên; Tiến sĩ Ngô Bích Ngọc - Trưởng Khoa Truyền thông Đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam. Bên cạnh đó, phiên thảo luận còn có các khách mời tham dự là công chức đến từ các cơ quan báo chí, lãnh đạo đến từ nhiều trường đại học và những chuyên gia trong lĩnh vực AI.
Nhiều tham luận với nội dung thiết thực, hướng đến GenZ đã được các diễn giả trình bày tại phiên thảo luận. Trong đó, tham luận của bà Bùi Thu Thủy, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Giải trí Đài Truyền hình Việt Nam (VTV3) về chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã cho thấy phương hướng để cuộc thi phù hợp với đối tượng khán giả là GenZ. Xuyên suốt hành trình phát triển của cuộc thi, nhiều sự thay đổi đã được thực hiện như thay đổi luật chơi, format chương trình để hướng tới các khán giả trẻ.
Tham luận “Đào tạo nhà báo, nhà truyền thông hướng đến độc giả GenZ” được trình bày bởi TS. Bùi Bích Ngọc, Trưởng Khoa Truyền thông đa phương tiện, Đại học Swinburne Việt Nam đã mang lại nhiều thông tin hữu ích về việc đào tạo, giảng dạy nhà báo, nhà truyền thông trẻ trong thời đại mới.
TS. Bùi Bích Ngọc đã cung cấp các số liệu cụ thể về các hành vi đối với sản phẩm truyền thông của GenZ, từ đó đặt ra những xu hướng phát triển của truyền thông trong tương lai cũng như những giải pháp hiệu quả trong giáo dục các nhà báo, nhà truyền thông tương lai.

Bên cạnh đó, vấn đề chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí truyền thông cũng được đề cập trong phần trình bày của TS. Ngô Bích Ngọc. Cô nhấn mạnh về việc báo chí đa nền tảng là một yêu cầu xã hội cấp bách, đòi hỏi các cơ quan báo chí xây dựng thương hiệu của mình. “Tòa soạn hãy coi mình là một thương hiệu và coi độc giả là khách hàng. Khi đó, tòa soạn sẽ hình thành tư duy ứng xử với khách hàng khác hơn so với việc coi độc giả là người đọc thông thường”, TS. Ngô Bích Ngọc chia sẻ thêm.
Đặc biệt ấn tượng với phần trình bày của Đại tá, TS. Nguyễn Hồng Hải và TS. Ngô Bích Ngọc, bạn Đàm Văn Vĩnh, học viên trường Sĩ quan Chính trị bày tỏ: “Những phân tích về báo chí trong quân đội của Đại tá Hải rất sát thực tiễn, gần gũi với trải nghiệm của mình. Còn TS. Ngô Bích Ngọc mang đến tư duy hiện đại, đặc biệt là về ứng dụng công nghệ truyền thông số trong báo chí – điều mình cho rằng sẽ rất quan trọng với nghề báo tương lai".

Cuối phiên thảo luận, khán giả đã có dịp giao lưu trực tiếp với các diễn giả, tạo nên không khí đối thoại sôi nổi và cởi mở. Tại đây, nhiều thắc mắc xoay quanh vai trò của nhà báo trong thời đại 4.0 cùng những chiến lược tiếp cận, chinh phục độc giả GenZ – thế hệ đang không ngừng thay đổi cách tiếp nhận thông tin đã được giải đáp một cách sâu sắc và thực tiễn.