Chụp hình với sen, ranh giới mong manh giữa nghệ thuật và phản cảm

(Sóng trẻ) - Hoa sen, biểu tượng của nền văn hóa và nét đẹp Việt Nam. Không phải ngẫu nhiên mà hoa sen lại được xem như là “quốc hoa” của người Việt.Với vẻ đẹp thanh tao, gần gũi của loại hoa này luôn được lựa chọ để tôn vinh trong nghệ thuật trong đó có nhiếp ảnh. Những năm gần đây, khi mùa sen đến rất nhiều người lựa chọn chụp hình bên những đầm sen để lưu lại kỉ niệm cho thanh xuân của mình. Tuy nhiên ranh giới giữa nghệ thuật vả phản cảm khi chụp ảnh cùng sen quả thật rất mong manh.

Những bức hình chụp cùng sen phản cảm khiến cư dân mạng bức xúc

Đối với phụ nữ Việt Nam hoa sen đặc biệt yêu thích bởi sen không những đẹp, mùi hương dịu nhẹ mà còn là biểu trưng cho vẻ đẹp tâm hồn của phụ nữ Việt Nam: thanh cao, tinh khiết, lam lũ, nghị lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

Chụp ảnh bên những đóa sen cao quý, thuần khiết nhưng lại thoang thoảng mùi hương bình dị dần dần đã trở thành trào lưu của giới trẻ mỗi độ tháng 6 về. Các chị em thi nhau khoe những bức hình nghệ thuật bên cánh sen mỏng manh trên trang facebook cá nhân của mình.

Tuy nhiên, năm 2019 đã có thời điểm MXH tràn lan những hình ảnh được cho là phản cảm và không đúng thuần phong mỹ tục khi chụp cùng sen ở đầm sen Tây hồ. Đáng chú ý nhất là hình ảnh một cô gái trẻ trần truồng, ngâm mình dưới đầm sen, tạo dáng phản cảm để chụp ảnh, sau khi bức ảnh được phát tán trên Mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận năm 2019.

Khi câu chuyện cô gái chưa lắng xuống thì ngay sau đó, cư dân mạng lại tiếp tục phải đứng hình trước 1 chùm ảnh sen khác có độ phản cảm hơn đến từ những người đàn ông. Đáng chú ý, không chỉ tạo dáng ưỡn ẹo, 3 nam trung niên này còn lấy lá sen để che phần thân dưới rồi cười nhăn nhở để chụp ảnh khiến ai xem cũng phải phẫn nộ.

Những bức ảnh phản cảm tràn lan trên mạng xã hội năm 2019 đã thực sự khiến cho người xem vô cùng khó chịu. Khi những tấm ảnh khỏa thân chụp với hoa sen được đăng lên đã có những ý kiến trái chiều: có những ý kiến cho rằng đó là nghệ thuật, nhưng phần lớn dư luận phản đối những hình ảnh dung tục phản cảm đó.

Cô Hoàng Thị Vân (Cầu Giấy – Hà Nội) đã rất bức xúc khi nhìn thấy những tấm hình phản cảm: “ Tôi thấy rất là khó chịu, cực kì xấu hổ và phẫn nộ, nó không hề đẹp một tí nào cả. Không hiểu tại sao các bạn ấy có thể chụp được những cái bức hình phản cảm như vậy. Nó không hề đúng với thuần phong mỹ tục.”

Chia sẻ về cảm xúc khi nhìn thấy những hình ảnh phản cảm trên chị Phan Thị Phương (Tây Hồ - Hà Nội) cho biết chị cảm thấy rất không hài lòng khi nhìn thấy những tấm hình trên, một số bạn khi chụp hình với sen ăn mặc quá là hở hang nó phá hỏng nét đẹp của sen.

Những hình ảnh ăn mặc hở hang, hay khỏa thân chụp hình với sen đang làm xấu đi vẻ đẹp thuần khiến của loài hoa “quốc hồn quốc túy” này. Chia sẻ về nghệ thuật khi chụp ảnh với sen anh Đặng Trung Nguyên – thợ chụp ảnh chia sẻ: “Cái ranh giới giữa cái đẹp và dung tục nó rất mỏng manh. Chỉ cần thay đổi một tư thế, một góc nhìn nó sẽ cho ra những bức ảnh với ý nghĩa khác nhau, bởi vậy khi chụp cần có chuyên môn và mắt thẩm mỹ rất là cao của người làm nghề”.

Anh Nguyên chia sẻ thêm, nếu có khách đặt lịch chụp hình với sen, anh sẽ đưa ra gợi ý để khách có những bức hình nghệ thuật đẹp nhất, chứ anh sẽ không chụp những mẫu có ý định khỏa thân chụp hình với sen.

Nghệ thuật hay sự dung tục?

Nhiều người đi chụp ảnh với sen là để lưu giữ lại nét thanh xuân, lưu giữ kỷ niệm của mình hoặc đôi khi cũng chỉ là chụp theo trào lưu. Tuy nhiên, với bất kỳ lý do gì thì cũng không ai muốn mình trở nên xấu xí, bị chỉ trích sau những shot hình. Điều đáng chỉ trích ở đây là để thổi hồn vào những bức hình, người chụp phải thực sự có tâm, bên cạnh đó là có sự chuẩn bị thực sự kỹ lưỡng cả về ý tưởng lẫn đạo cụ để thực hiện ý tưởng. Tuy nhiên, nhìn những bức hình được phát tán trên mạng, có thể thấy, sự cẩu thả và lem nhem của cả một ê kíp thực hiện. Hơn nữa, việc để nhân vật “đằm mình” trong nước của hồ sen như thế thực sự rất gây phản cảm.

df2ff9ed1_atcaoquythuankhietvasudungtuchinhanh0479186367.jpg

Một thiếu nữ chụp ảnh bên hoa sen không cần ăn mạc hở hang nhưng cô gái vẫn thu hút mọi ánh nhìn bởi sự thuần khiết và cao quý.

Trong chụp ảnh nghệ thuật, đặc biệt là chụp ảnh khỏa thân, việc bảo vệ chủ thể là một điều vô cùng quan trọng nhằm tránh sự sa đà quá trớn khiến bức ảnh trở nên lõa lồ, gợi dục. Nếu cô gái ấy chụp khỏa thân ở một bối cảnh khác, kín đáo hơn, ánh sáng và biện pháp nghệ thuật không quá phô trương thì những bức ảnh sẽ không đến nỗi bị dung tục như vậy.

Chủ đề chụp ảnh khỏa thân cùng hoa sen không phải chưa bao giờ được thực hiện. Nhưng có thể thấy, để có những shot hình nude đẹp, thuần khiết bên những đóa sen cao quý lại không hề dễ chút nào. Cũng đã có rất nhiều cô gái, những chị, những mẹ đã trở thành trò cười cho thiên hạ khi “nhắm mắt nhắm mũi” phó mặc cho những “đạo diễn” kiêm phó nháy yêu cầu mặc áo yếm, hở lưng hay thậm chí không mặc gì chỉ để có ảnh chụp theo trào lưu. Cũng không ít người trong số đó sẵn sàng làm mọi việc, kể cả nó gây phản cảm chỉ để 'câu like' thu hút sự chú ý.
Họ quên mất rằng, sự thiếu hiểu biết của họ cộng với hiệu ứng đám đông, muốn chơi trội của họ đã vô tình khiến nghệ thuật trở nên méo mó và thô thiển. Và khi đó, ranh giới giữa nghệ thuật và sự dung tục thực sự trở nên rất mong manh.

Năm nay đã không còn tình trạng khỏa thân chụp hình với sen

Từ khi UBND phường Nhật Tân có Thông báo số 118/TB-UBND về việc chụp ảnh tại các vườn hoa, ao sen trên địa bàn. Phường Nhật Tân yêu cầu các chủ vườn hoa, hồ sen chấn chỉnh việc tổ chức chụp ảnh tại đây; nhắc nhở khách hàng tuyệt đối không thực hiện chụp ảnh phản cảm, mặc trang phục không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam. Các đơn vị kinh doanh cần bố trí nhân sự bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại khu vực dành cho khách tham quan, chụp ảnh. Năm nay khi trở lại đầm sen Tây Hồ, đã không còn xuất hiện những hình ảnh phản cảm, dung tục như năm nái nữa.

Năm nay khi mùa sen nở, các đầm sen cũng đón các du khách đến chụp ảnh. Các chị em lại xúng xính váy áo xinh đẹp, lượt là, thướt tha tới đầm chụp cho mình những bộ ảnh với nhiều phong cách khác nhau. Những bộ trang phục áo dài, áo yếm, váy đụp, áo tứ thân,…làm cho cảnh sắc hồ sen càng thêm sinh động, phái đẹp thỏa sức tạo dáng và lưu lại những khoảnh khắc với sen đầu mùa.

df2ff9ed1_1f232b36fac1079f5ed0.jpg

Rất nhiều người chọn đầm sen Tây Hồ để chụp ảnh lưu giữ kỉ niệm. (Ảnh: Huyền Chang)

Chị Nguyễn Phương Thảo (Hà Đông – Hà Nội) vui vẻ chia sẻ cảm xúc khi chụp ảnh với sen: “Sen là loài hoa rất là đẹp, nó là loài hoa đặc trưng trong những ngày hè. Khi mình còn trẻ như này, mình cũng muốn lưu lại những khoảnh khắc đẹp của thanh xuân, đến lúc có tuổi một chút, nhìn lại những bức ảnh mình sẽ cảm thấy không hối tiếc rằng thanh xuân của mình nó cũng rực rỡ đấy. Mình cũng cảm thấy rất vui khi năm nay đến chụp ảnh không còn thấy xuất hiện những hình ảnh phản cảm nữa”.

Mùa sen này lượng khách tới đầm sen khá đông. Vào dịp cuối tuần, lượng khách tăng lên 70-80 người/ngày. Trái ngược với năm nái, năm nay đầm sen Tây Hồ không còn tình trạng chụp ảnh khỏa thân phản cảm với sen.
 
df2ff9ed1_h.png

Năm nay đã không còn tình trạng “khoe da khoe thịt” khi chụp ảnh với sen. (Ảnh: Huyền Chang)

“Năm nay thì rất là vui, khi mà đến đây chụp ảnh, mình không còn thấy những hình ảnh hở hang, dung tục như năm nái nữa. Ban quản lý của đầm sen cúng rất sát sao với việc kiểm tra để tránh tình trạng xuất hiện những hình ảnh không đúng với thuần phong mỹ tục như năm nái” anh Trịnh Văn Thịnh – thợ chụp ảnh, hồ hởi chia sẻ khi thấy không còn tình trạng chụp ảnh phản cảm tại hồ sen.

Ranh giới giữa cái đẹp, dung tục và phản cảm vô cùng mong manh, vì vậy, mỗi người cần phải biết yêu cái đẹp sao cho đúng. Mỗi người cần phải nhìn nhận rõ bản chất của nghệ thuật theo cách đúng đắn nhất, đặc biệt là khi chụp ảnh với hoa sen, loài hoa “quốc hồn quốc túy” của dân tộc.

Huyền Chang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN