Cước 3G vừa tăng, xuất hiện ngay trang chia sẻ Wi-Fi miễn phí

(Sóng trẻ) Ngày 16/10, cả ba nhà mạng lớn Viettel, Vinaphone, Mobiphone đã đồng loạt tăng giá cước 3G. Ngày 21/10, một cộng đồng chia sẻ Wifi miễn phí đã ra đời, trở thành “cứu cánh” cho nhiều người khi cước 3G đột ngột tăng cao.

Chỉ 5 ngày sau khi ba nhà mạng lớn Viettel, Vinaphone, Mobiphone quyết định tăng giá cước 3G, trang web www.sharepasswifi.com đã ra đời, nhận được sự ủng hộ của đông đảo cư dân mạng.

Sharepasswifi.com là trang chia sẻ Wi-Fi đầu tiên tại Việt Nam. Đây là một dự án do một nhóm các bạn trẻ thuộc thế hệ 8x tạo dựng. Nội dung chính là chia sẻ mật khẩu Wi-Fi trong một số trường hợp nhất định, giúp cho người dùng có thể thoải mái truy cập lấy thông tin một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất.

e90062703_anh1.jpg
Giao diện của www.sharepasswifi.com

Người sáng lập nói gì?

Nói về “đứa con tinh thần” của mình, anh Vũ Ngọc Anh (admin một forum công nghệ thông tin lớn của Việt Nam) hào hứng: “Từ khi biết thông tin các nhà mạng rục rịch tăng giá 3G, tôi đã lên ý tưởng về một cộng đồng chia sẻ địa chỉ và mật khẩu Wi-Fi miễn phí. Nó không chỉ đáp ứng cho nhu cầu của bản thân tôi và những người đang ở nài đường cần tra cứu thông tin nhưng điện thoại lại hết tiền; mà trang web còn góp phần giúp ích cho các bạn hay đi du lịch, là một địa điểm đáng tin cậy để "bắt nhờ" một chút sóng Wi-Fi của người khác”.

Vậy là, từ khi ý tưởng về trang web www.sharepasswifi.com bắt đầu thai nghén cho đến khi xuất hiện chỉ vỏn vẹn chưa đầy 1 tuần lễ, cho đến thời điểm hiện tại, giao diện trang web vẫn đơn giản và còn thiếu nhiều chức năng cần thiết như bộ lọc tìm kiếm theo địa điểm, sửa bài viết, công cụ đánh giá mức độ chính xác của địa chỉ Wi-Fi… Tuy còn nhiều thiếu sót nhưng nhờ yếu tố “miễn phí” giữa thời kì giá cả leo thang hiện nay nên trang web vẫn thu hút một lượng truy cập lớn. Trong vòng 1 tuần kể từ khi xuất hiện, trung bình mỗi ngày có hơn 1600 lượt truy cập vào trang web; gần 20 địa chỉ wifi được chia sẻ. Hầu hết những người ghé thăm trang web đều để lại ý kiến đóng góp để Sharepasswifi.com hoạt động ngày một tốt hơn.

Khi được hỏi về những trường hợp “dùng chùa” Wi-Fi một cách thiếu ý thức như chặn mạng của người khác, download nhiều làm chậm tốc độ mạng hoặc làm nghẽn băng thông…, anh Vũ Ngọc Anh chia sẻ: “Tất nhiên những trường hợp như thế cũng khó mà tránh khỏi. Điều này phụ thuộc vào ý thức của các bạn khi sử dụng miễn phí Wi-Fi của người khác. Nhưng đúng như phương châm của Sharepasswifi.com – “Chia sẻ thế giới không dây”; tôi hi vọng các bạn nâng cao ý thức của mình vì một Việt Nam Wi-Fi phủ rộng khắp. Còn các bạn khi chia sẻ địa chỉ Wi-Fi nhà riêng nên tự trang bị cho mình một chút kiến thức mạng. Tôi khuyên các bạn nên để tốc độ hạn chế đối với những dải IP động, máy ở nhà nên đặt chế độ IP tĩnh sau đó mới chia sẻ mật khẩu Wi-Fi để không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng đường truyền của mình".

Anh Vũ Ngọc Anh và những cộng sự của mình đã lên kế hoạch chi tiết để ngày một hoàn thiện cộng đồng Sharepasswifi.com. Phiên bản mobile của trang web đã xuất hiện. Ứng dụng Sharepasswifi trên nền tảng iOS và Android đang được gấp rút hoàn thành và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Đồng thời, bộ lọc thông tin và chức năng sửa bài viết, đánh giá mức độ chính xác của địa chỉ Wi-Fi cũng sớm được bổ sung khi kho dữ liệu của trang web trở nên đầy đủ hơn.

Trong thời điểm hiện tại, trang web www.sharepasswifi.com đang dần khẳng định vị trí của mình. Ngọc Linh (sinh viên khoa Báo chí, trường ĐH KHXH&NV Hà Nội) cho biết: “Việc học tập của mình và bạn bè trong lớp cần phải di chuyển nhiều và rất cần kết nối mạng. Giá cước 3G tăng nên chúng mình cũng thêm một vấn đề phải lo. Không thể ngay lập tức mà cắt luôn dịch vụ 3G đi được. Làm thế giảm được một khoản phí, nhưng lại thêm nhiều bất tiện. Vậy nên hiện tại mình và các bạn trong lớp rủ nhau đóng góp thêm địa chỉ Wi-Fi ở những nơi chúng mình thường đến vào trang web sharepasswifi.com và hạn chế dùng cước 3G để tiết kiệm chi phí”.

Anh Đoàn Quang Minh (nhân viên kinh doanh của một công ty CNTT tại Hà Nội) chia sẻ: “Tôi thường phải đi công tác các tỉnh xa và thường xuyên liên lạc với khách hàng qua e-mail. Tôi đã đăng ký dịch vụ 3G của 2 mạng Viettel và Vinaphone. Tuy nhiên, cước 3G tăng mà chất lượng dịch vụ vẫn chập chờn như trước nên tôi quyết định chỉ duy trì gói cước của Viettel, lên vùng cao không sợ mất sóng. Còn chiếc điện thoại này tôi sẽ sử dụng nhiều hơn khi làm việc trong khu vực nội đô. Hiện nay quán cafe nào cũng có Wi-Fi, ra đường là có thể dễ dàng bắt được sóng. Nhờ có trang web sharepasswifi mà tôi không cần vào gọi một cốc café mới xin được mật khẩu truy cập như trước nữa”.

e90062703_anh2.jpg
Wifi miễn phí sẽ mạng lại lợi ích cho nhiều người

Được đông đảo cư dân mạng ủng hộ, nhưng www.sharepasswifi.com cũng vấp phải không ít nghi vấn về tính pháp lý và quyền bảo mật. Một thành viên với nickname T. Tinh Tế đặt vấn đề: “Cá nhân em nghĩ: một là trang này sẽ rơi vào quên lãng; hai là nếu nó đạt sự phổ biến nhất định thì có thể xem như một trang phạm pháp vì pass wifi cũng là 1 tài sản cá nhân mà”.

Trả lời cho vấn đề trên, anh Vũ Ngọc Anh cho biết: “Tôi xây dựng trang web này vì cộng đồng, thông tin chia sẻ hoàn toàn miễn phí, không hướng đến mục đích thương mại. Nếu cộng đồng không chấp nhận nó, tự nó sẽ rơi vào “hố đen” . Còn về phần phạm pháp, sharepasswifi.com chỉ là nơi trung gian các thành viên chia sẻ với nhau. Nó cũng giống như Facebook, các thành viên tự chịu trách nhiệm với những gì mình đưa lên. Nhà chức trách có thể liên lạc với ban quản trị sharepasswifi.com để thực hiện việc bảo vệ pháp luật. Chúng tôi sẽ hỗ trợ hết mức có thể”.

Trước những luồng ý kiến trái chiều như vậy, nhiều thành viên tỏ ra e dè không muốn chia sẻ địa chỉ Wi-Fi nhà riêng của mình. Đó chính là lý do trên trang web sharepasswifi.com hiện nay đa phần là địa chỉ của các quán café, các nhà hàng và khu trung tâm thương mại. Có thể trong thời gian tới, những định kiến đó sẽ dần được xóa mờ và thay đổi, khi mỗi người tự nâng cao ý thức của mình khi “dùng chùa” Wi-Fi miễn phí.

Trong tương lai, hi vọng cộng đồng Chia sẻ thế giới không dây ngày một phát triển hoàn thiện để thực sự biến Việt Nam trở thành “thiên đường Wi-Fi” với khách du lịch trong nước và bạn bè quốc tế.

Vũ Thị Hoàng Ngân
 TH31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN