Chút suy ngẫm về cách giới trẻ ứng xử với sách

(Sóng trẻ) - Sách là tri thức của nhân loại. Nhưng hiện nay, lượng tri thức khổng lồ có ở sách đang dần bị giới trẻ bỏ quên, hoặc chọn những loại sách không phù hợp... Liệu đây có phải là hiệu ứng tất yếu khi xã hội phát triển?


Hiện nay, khi công nghệ thông tin đổi mới từng ngày, mạng xã hội và những ứng dụng tra cứu thông tin trở thành “món ăn hàng ngày” của giới trẻ. Đọc sách, vì thế, không còn giữ vị trí độc tôn như nhiều năm về trước.

Phần lớn giới trẻ không hề có thói quen mua sách, đọc sách! Bởi lẽ, muốn tìm hiểu gì, chỉ cần “ogle”, chỉ với một cái nhấp chuột. Một số khác, chọn đọc sách như một nhu cầu giải trí và giải trí thì muôn hình vạn trạng! Sách giải trí ngày nay không thiếu những loại viết tạp nham, mang yếu tố kích động bạo lực, tình dục… Hay như loại truyện ngôn tình mà nhiều bạn nữ ham thích, rất dễ tạo ra tâm lý mơ mộng, thiếu thực tế!

7fdba770f_12.jpg
Giới trẻ ngày càng thời ơ với sách, đặc biệt là những cuốn sách về chính trị, xã hội, khoa học. Ảnh minh họa

Tất nhiên, vẫn có một bộ phận các bạn trẻ có niềm đam mê với sách, bỏ công tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức vô vàn ở sách. Nhưng nhìn vào xu hướng chung, số lượng này quá ít ỏi!

Có một sự liên tưởng rằng, các bạn trẻ có thể không cần một cuốn sách hay, nhưng nhất thiết phải có máy tính, điện thoại kết nối mạng internet. Đó là sự thật!

7fdba770f_13.jpg
Tuy nhiều người thờ ơ với sách, nhất là giới trẻ, nhưng sách vẫn là một phần của cuộc sống, của những người muốn tìm kiếm tri thức mà không phải bất cứ một kênh thông tin nào cũng có được. Ảnh minh họa

Có thể mỗi người sẽ có những quan điểm khác nhau về vấn đề này! Đọc sách hay không là do thói quen, sở thích, cách nhìn nhận vấn đề. Nó không làm nên nhân cách hay kiến thức mỗi người. Nhưng cách đọc và sử dụng sách – đó lại là vấn đề!

Bạn thích đọc sách truyền thống hay đọc qua mạng internet? Bạn đọc sách và ghi nhớ kiến thức trong sách như thế nào? Bạn thường đọc loại sách gì? Bạn có cho rằng sách cần thiết trong xã hội hiện đại? Và thực trạng giới trẻ có phần thờ ơ với sách có đáng báo động, hay đó chỉ là một xu thế tất yếu?

Vậy ý kiến của các bạn về vấn đề này như thế nào? Xin mời độc giả bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected].

Bài: Hà Thanh – Nhóm 2
Báo mạng điện tử K31
Ảnh: BTV Cường Ngô

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN