Colombia: Lở đất giết chết hàng chục người ở tỉnh Antioquia

(Sóng trẻ, BBC News) - Hơn 50 người đã bị thiệt mạng trong một vụ lở đất ở tỉnh Antioquia ở phía Tây Bắc Colombia. 

Mưa lớn làm cho nước sông Liboriana tại thị trấn Salgar dâng cao, tràn bờ gây ra lở đất. Phần lớn các làng Santa Margarita phía Tây Nam của tỉnh Medellin đã bị cuốn đi khi thảm họa ập đến vào sớm hôm thứ hai.

771ddb7af_anh_1.jpg
Cư dân nói: “Những ngôi nhà bị lở đất phá hủy đều được xây dựng tại các khu vực dễ bị ảnh hưởng dọc theo các con sông ở địa phương

Các đội cứu hộ và người dân đã phối hợp với nhau để đào bới đống đổ nát với hy vọng tìm thấy người sống sót. Tổng thống Juan Manuel Santos cho biết việc các nhà chức trách chưa biết được chính xác có bao nhiêu người vẫn đang mất tích. Sau khi đi thực tế kiểm tra, nắm bắt tình hình của vụ lở đất, ông Santos tuyên bố tình trạng khẩn cấp và hứa sẽ xây dựng lại nhà cửa. 

771ddb7af_anh_2.jpg
Đồ họa nơi xảy ra vụ lở đất 

771ddb7af_anh_3.jpg
Tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố ở Salgar

“Lòng can đảm và sự kiên cường ” 

“Chúng tôi không thể mang những người thân đã mất của các bạn quay trở lại, chúng tôi lấy làm tiếc về điều đó và chúng tôi sẽ hỗ trợ gia đình các bạn. Nhưng chúng ta phải tiếp tục sống từ thảm kịch này và nhìn về phía trước với lòng can đảm và sự kiên cường. Và điều ưu tiên ngay bây giờ là bệnh viện.”, ông Santos nói.

771ddb7af_anh_4.jpg
Tổng thống Santos hứa sẽ hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng lại nhà cửa cho gia đình các nạn nhân 

Trước đó vào hôm thứ hai, các dịch vụ khí đốt và điện trong thị trấn đã bị đình chỉ như một biện pháp phòng ngừa. 

“Sợ hãi nhưng vẫn còn sống”

Lực lượng không quân và cảnh sát Colombia đã gửi máy bay trực thăng đến khu vực này. Hơn 160 chiến sĩ đang nỗ lực trong công tác cấp cứu. Khoảng 100 người đã được sơ tán khỏi khu vực có nguy cơ lở đất cao. Quan chức địa phương Zulma Osorio nói về “thảm kịch khổng lồ”: “Bùn, đá và thân cây đã phá hủy nhiều ngôi nhà trong khu phố nghèo gần sông.”

771ddb7af_anh_5.jpg
Lực lượng không quân và cảnh sát Colombia đã gửi máy bay trực thăng đến khu vực này

Anh Jorge Quintero mô tả thử thách mà anh ấy phải trải qua khi mà lở đất ập đến ngôi làng: “ Khi tôi cảm thấy ngôi nhà của mình rung lên, tôi và gia đình tôi chạy ra nài. Khi chúng tôi ra nài, chúng tôi bị mắc kẹt giữa những mảng đất lở, nó đến từ cả hai phía và chúng tôi ở giữa. Tôi nói với vợ tôi, hãy ôm nhau và hy vọng Thiên Chúa cứu độ chúng ta và tôi biết rằng ngài ấy đã cho chúng tôi tay của mình vì chúng ta ở đây, còn sống, vẫn còn sợ hãi nhưng vẫn còn sống.”

Theo dự kiến, khu vực tỉnh Antioquia sẽ mưa nhiều trong vài ngày tới. 

Lê Thị Kim Hoa 
Báo Mạng điện tử 32
(theo BBC News)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN