Cuốn sách hé lộ những ẩn số về Tam Khúc chúa trong công cuộc trung hưng đất nước

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 11/03, tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tổ chức tọa đàm ra mắt sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam”.

anh-1.png
Quang cảnh buổi tọa đàm có sự tham gia của nhiều đại biểu, khách mời. (Ảnh: Như Ý)

Toạ đàm có sự xuất hiện của đại diện lãnh đạo Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hải Dương; Thư viện Quốc gia Việt Nam; Hội đồng gia tộc họ Khúc Việt Nam; đại diện Huyện ủy huyện Ninh Giang (tỉnh Hải Dương), Huyện ủy huyện Thường Tín (TP. Hà Nội), Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh; các chuyên gia, nhà nghiên cứu lịch sử; cùng phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí cùng đông đảo sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

anh-2.png
Chủ trì Tọa đàm có GS.TSKH. Vũ Minh Giang - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật. (Ảnh: Như Ý)

Mở đầu buổi tọa đàm, Phó Giám đốc NXB Chính trị Quốc gia Sự thật Nguyễn Hoài Anh nhấn mạnh: “Đây là hoạt động rất ý nghĩa nhằm lan tỏa và giới thiệu giá trị cuốn sách với đông đảo bạn đọc, đồng thời mở ra cơ hội lắng nghe ý kiến phong phú, đa chiều, sâu sắc từ các chuyên gia, các nhà khoa học; từ đó có những gợi mở, cách nhìn mới mẻ về sự kiện lịch sử, truyền tình yêu lịch sử nước nhà cho các sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền tham dự”.

GS.TSKH. Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam khẳng định: “Tiến trình lịch sử Việt Nam đặc biệt đến độ không tìm được quốc gia thứ hai có nét tương đồng, với những thời kỳ và nhân vật lịch sử không thể lý giải theo cách thông thường. 32 năm từ 906 đến trước năm 938 vẫn còn là ẩn số khi cần làm rõ vai trò của vị hào trưởng tên Khúc Thừa Dụ xuất hiện trong thời kỳ hỗn loạn ấy, chấp nhận làm Tiết độ sứ trong hệ thống chính quyền nhà Đường để âm thầm tìm cách kết hợp sức lực các hào trưởng người Việt nhằm xây dựng chính quyền tự chủ ban đầu”.

anh-3.png
GS.TSKH. Vũ Minh Giang làm rõ: “Chiến thắng vĩ đại của Ngô Quyền năm 938 là một cuộc chiến tranh tự vệ khi nước chúng ta đã có quyền tự chủ và Ngô Quyền dựa trên cơ sở ấy để huy động lực lượng chống lại sự xâm lăng của quân Nam Hán, chứ không phải là cuộc nổi dậy lật đổ chính quyền địch”. (Ảnh: Như Ý).
anh-4.png
Mở đầu phần tham luận, PGS.TS. Trần Thuận - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh nêu một số thành tựu nổi bật của thời kỳ độc lập, tự chủ của Tam Khúc chúa. (Ảnh: Như Ý)

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Thiếu tướng, PGS.TS. Nguyễn Bình Ban, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an đúc rút 4 ý nghĩa lịch sử mà họ Khúc để lại cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay: Thứ nhất, nắm vững tình hình, nhận ra âm mưu địch từ sớm bằng phương thức tình báo, từ đó chớp thời cơ thuận lợi để giành độc lập. Thứ hai, tích cực xây dựng lực lượng trung hưng đất nước, giúp dân yên tâm lao động sản xuất. Thứ ba, mở rộng giao thương, quan hệ hòa hiếu với liên bang. Cuối cùng, tránh để đất nước cuốn vào xung đột “xưng hùng tranh bá”, khiến hao người tốn của.

Chương trình cũng có sự góp mặt của GS.TS. Khúc Xuyền, nguyên Chủ tịch Hội đồng gia tộc họ Khúc Việt Nam. Ông bộc bạch: “Ngày xưa, quê hương gia tộc ở đâu chúng tôi cũng không biết. May mắn là đến nay, chúng tôi đã có nhà thờ tổ tiên ở Hải Dương, có cộng đồng dân tộc họ Khúc đầy đủ, vững mạnh. Vậy nên mỗi lần đến ngày giỗ các cụ, con cháu đều dành ít phút soi mình cho ‘tâm thêm sáng, trí thêm bền’, góp sức mình, sức họ mình cho đất nước”.

anh-5.png
GS.TS. Khúc Xuyền trình bày suy ngẫm về góc khuất của hậu chúa Khúc Thừa Mỹ được giải mã trong cuốn sách “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam”. (Ảnh: Như Ý)

Các ý kiến, tham luận đã phân tích, đánh giá làm sáng tỏ công lao, một số thành tựu nổi bật của thời kỳ độc lập, tự chủ của Tam Khúc chúa; kế sách giữ gìn nền tự chủ và quyền tự chủ của Tam Khúc chúa thế kỷ X; ý nghĩa và bài học đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia của Việt Nam hiện nay,... là những tư liệu có giá trị tham khảo tốt, có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn. 

Đồng thời, góp phần tổng hợp, lưu giữ nguồn sử liệu chính thống về họ Khúc trong lịch sử dân tộc; góp thêm một số ý kiến và nhận định về họ Khúc trong nghiên cứu và giảng dạy môn Lịch sử cho thế hệ học sinh hôm nay và mai sau.

Kết thúc hội thảo, GS.TSKH. Vũ Minh Giang phát biểu: “Tôi đánh giá rất cao hội thảo ngày hôm nay, chúng ta đã cùng đi sâu tìm hiểu về những gì bấy lâu nay nghiên cứu nhưng chưa thực sự đủ về thời tự chủ từ 906-938, qua đó đánh giá đúng vai trò của Tam Khúc chúa trong việc chấm dứt hơn 1000 năm Bắc thuộc bằng nghệ thuật chính trị, quân sự, ngoại giao xuất sắc”.

anh-6.png
Cuối buổi tọa đàm, BTC tặng sách cho đại biểu, khách mời nhằm lan tỏa giá trị tốt đẹp của ấn phẩm, giúp những người nghiên cứu lịch sử Việt Nam có thêm tư liệu về dòng họ Khúc. (Ảnh: Ngọc Anh)

Cũng tại buổi lễ, NXB Chính trị quốc gia Sự thật đã lựa chọn nhiều đầu sách có giá trị vừa xuất bản, tập hợp thành “Tủ sách lịch sử, sách lý luận chính trị” trao tặng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ Tập đoàn Bắc Hà. 

Cuốn sách "Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc cuối thế kỷ IX, đầu thế kỷ X trong lịch sử dân tộc Việt Nam” do Tiến sĩ Khúc Minh Tuấn chủ biên, tập hợp các bài viết, bài tham luận có giá trị khoa học lịch sử trong Hội thảo “Công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc đầu thế kỷ X” do Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Hội Khoa học lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ tổ chức vào tháng 5/2022.

Cuốn sách phản ánh ba nội dung lớn: (1) Sự nghiệp trung hưng đất nước của họ Khúc đầu thế kỷ X (21 bài viết); (2) Hành trạng và công lao của Tam Khúc chúa (17 bài viết); (3) Tư liệu liên quan đến công cuộc trung hưng đất nước của họ Khúc (12 bài viết).

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN