Cựu sinh viên Báo chí giỏi giang, năng nổ trong hoạt động tình nguyện

(Sóng trẻ) - Nguyễn Anh Quân - cựu sinh viên K37 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền gây ấn tượng bởi thành tích học tập đáng nể cùng với đó là hàng loạt bằng khen công nhận nỗ lực của anh trong công tác tình nguyện hiến máu.

Anh Quân nhận giấy khen của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hà Nội. (Ảnh: NVCC)
Anh Quân nhận giấy khen của Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện Thành phố Hà Nội. (Ảnh: NVCC)

Anh Quân sinh ra tại Đông Anh- vùng đất ngoại thành giàu truyền thống hiếu học của thủ đô Hà Nội. Từ nhà tới trường khoảng 20km, Quân không những hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập mà còn hăng hái tham gia công tác tình nguyện. Khi còn là sinh viên báo chí, chàng trai sinh năm 1999 giữ vai trò lớp phó học tập lớp Chính trị phát triển. Cùng với đó, Anh Quân đảm nhiệm hàng loạt các vị trí quan trọng trong đội máu như: Đội trưởng đội máu Báo chí, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên vận vận động hiến máu 06/1, Phó tổng Chỉ huy chiến dịch mùa hè tình nguyện… Vậy làm thế nào để cân bằng giữa việc học và tham gia hoạt động tình nguyện, hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của chàng trai năng động này.

PV: Tại sao bạn lại lựa chọn tình nguyện hiến máu trong khi sinh viên có rất nhiều công việc tình nguyện khác?

Chúng ta có nhiều cách để làm tình nguyện, nhưng hiến máu là hành động để ươm mầm sự sống. Công việc tình nguyện tham gia vào tổ chức các chương trình, sự kiện, vận động hiến máu đem lại sự sống cho người khác, bởi vậy đây là động lực để mình tham gia và phát triển.

Bên cạnh đó thì mình bị Đội máu thu hút bởi sự năng động, nhiệt tình, đặc biệt nhất đó là tình cảm mọi thành viên dành cho nhau.

PV:  Việc tuyên truyền vận động hiến máu đòi hỏi sự khéo léo, lăn xả, đâu là động lực khiến bạn kiên trì suốt 5 năm qua?

Mình đến với Hội máu vì cái duyên và ở lại với Hội vì cái nợ, nợ lớn nhất là ân tình, ở đây mình được học tập và được nhận rất nhiều tình cảm của anh chị, bạn bè - những người đồng đội, mình mong muốn được đóng góp cho tổ chức Hội máu Hà Nội ngày càng phát triển hơn nữa, giúp cộng đồng và xã hội có cái nhìn tích cực hơn về hiến máu tình nguyện.

Đối với mình tình nguyện là mình mong muốn được cho đi, cống hiến cho cộng đồng, xã hội. Mình làm vì mình thích, mình thích thì mình mới làm, câu nói quen thuộc của mình đó là “hãy làm tình nguyện bằng cái tâm trong sáng”.

Nguyễn Anh Quân (thứ 3 từ trái qua) lọt top 10 Gương mặt cán bộ Hội tiêu biểu năm 2020 nhận Bằng khen của Hội chữ Thập đỏ Việt Nam. (Ảnh:NVCC)
Nguyễn Anh Quân (thứ 3 từ trái qua) lọt top 10 Gương mặt cán bộ Hội tiêu biểu năm 2020 nhận Bằng khen của Hội chữ Thập đỏ Việt Nam. (Ảnh:NVCC)

PV: Được biết Quân có thành tích học tập ưu tú với 6/8 kỳ nhận học bổng và số điểm tích lũy luôn đạt mức Giỏi, vậy phương pháp học của bạn là gì? 

Trên lớp mình hăng hái phát biểu nên điểm 10% và 30% của mình rất cao, thường thì cao nhất lớp. Nên khi đi thì không bị nhiều áp lực về việc “tạch môn”. Mình tập trung tối đa vào những môn mà mình giỏi và tự tin để kéo các môn còn yếu lên. Khi đi thi thì học các ý rồi từ đó phân tích ra nên mình không mất nhiều thời gian.

PV: Bí kíp nào giúp bạn cân bằng giữa việc học và việc tham gia tình nguyện?

Trong học tập và tình nguyện, mình luôn giữ thái độ nghiêm túc, cầu tiến để hoàn thành công việc một cách hiệu quả. Ngoài ra, mình cũng sắp xếp, phối hợp các công việc một cách khoa học để hướng đến mục tiêu chung là dung hòa, phát triển bản thân theo hướng tích cực hơn. Những công việc quan trọng mình sẽ xử lý trước và tập trung tối đa thời gian, đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân mình, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn, và “đạt học bổng” cũng là mục tiêu mình đặt ra mỗi khi bắt đầu năm học mới.

Nguyễn Anh Quân luôn nhiệt tình với công tác vận động hiến máu và hướng dẫn, chăm sóc người hiến máu. (Ảnh: NVCC)
Nguyễn Anh Quân luôn nhiệt tình với công tác vận động hiến máu và hướng dẫn, chăm sóc người hiến máu. (Ảnh: NVCC)

PV: Hoạt động sôi nổi xuyên suốt các chương trình hiến máu, bạn đã bao giờ bị gia đình, thầy cô nhắc nhở hay chưa?

Đôi khi cũng bị thầy cô và gia đình nhắc nhở, nhưng không nhiều. Vì trên lớp mình vẫn hăng hái phát biểu, xây dựng bài, hoàn thành vai trò là một người “lớp phó học tập”. Còn đối với gia đình thì bố mẹ ủng hộ nhiều hơn khi thấy mình đạt được nhiều thành tích khen thưởng, và đặc biệt nhất là bố mẹ nhìn thấy mình trưởng thành.

PV:  Song song với công việc chính bạn còn giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội, bạn dự định sẽ đồng hành với Hội trong bao lâu?

Bản thân mình cũng phải suy nghĩ khá nhiều để làm sao cân đối giữa việc làm cá nhân và hoạt động tình nguyện. Với mình ở thời điểm hiện tại, hoạt động hiến máu tình nguyện không chỉ là tình yêu mà đó còn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Mình sẽ tiếp tục hoạt động hết mình, luôn sẵn sàng cống hiến và cho đi khi bản thân còn có thể.

Đồng thời, mình cũng muốn nhắn gửi thông điệp đến mọi người: “Máu có thể chờ người bệnh nhưng người bệnh không thể chờ máu. Chúng ta có thể chờ hết dịch rồi hiến máu nhưng người bệnh lại không thể chờ máu đến khi hết dịch. Vậy nên, nếu đủ điều kiện và sức khỏe, kính mong quý vị hãy dành một chút thời gian của mình để đăng ký tham gia hiến máu ngay hôm nay”.

Cảm ơn Anh Quân về những chia sẻ trên. Chúc bạn sẽ gặp nhiều thành công trong cuộc sống!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN