Đa dạng các hình thức giáo dục pháp luật ở đơn vị cơ sở

(Sóng trẻ) - Đã trở nên quen thuộc vào mỗi buổi sáng, cứ sau chương trình phát thanh nội bộ là cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 15 - Sư đoàn 395 (Quân khu 3) lại được nghe chuyên mục “Mỗi ngày một câu hỏi pháp luật” câu hỏi ngắn gọn, nội dung sát với nhiệm vụ đơn vị đã giúp cho cán bộ, chiến sĩ thấy dễ hiểu và dễ nhớ. Được biết đây chỉ là một trong nhiều hình thức Tiểu đoàn 15 áp dụng, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật ở đơn vị.

 

34593e90c_75c31b5a67725defb349265fe2af4557.jpg


Quang cảnh một buổi học pháp luật tại Tiểu đoàn 15


Đồng chí Trung tá Trần Đình Quỳnh, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết “Giáo dục pháp luật thường bị khô cứng bởi các chương, điều, cán bộ giảng dạy lại không phải là cán bộ chuyên trách tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Đây là những khó khăn, chi phối tới chất lượng công tác giáo dục pháp luật ở đơn vị. Tuy nhiên với quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, những năm vừa qua Đảng ủy, chỉ huy Tiểu đoàn luôn quan tâm tới nâng cao chất lượng công tác giáo dục pháp luật ở đơn vị. Tiểu đoàn đã lãnh đạo và thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch, xác định nội dung, hàng tháng, giáo dục cho đơn vị, nội dung giáo dục không dàn trải mà tập trung vào các nội dung giáo dục pháp luật hàng năm theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng và hướng dẫn của Tổng cục Chính trị, quyết định 04 của Bộ trưởng Bộ quốc phòng, Luật giao thông đường bộ, Luật sĩ quan sửa đổi năm 2014, Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015…”

 

Đồng chí Quỳnh cho biết thêm “Để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, Tiểu đoàn đã sử dụng nhiều hình thức như duy trì có nền nếp, các buổi giáo dục pháp luật định kỳ hàng tháng, giáo dục thông qua hệ thống loa phát thanh nội bộ của Tiểu đoàn, thông qua các buổi sinh hoạt chính trị tư tưởng… khuyến khích việc sưu tầm tủ sách pháp luật và khai thác tối đa hiệu quả phòng đọc Hồ Chí Minh. Phát huy vai trò của các tổ chức đoàn trong việc tổ chức các buổi diễn đàn, tọa đàm như: Thanh niên với kỷ luật Quân đội và an toàn giao thông; cuộc thi tìm hiểu về pháp luật. Nài ra Tiểu đoàn cũng thường xuyên phối hợp với Tòa án khu vực 1, Viện kiểm soát quân sự khu vực 33, Tòa án quân sự Quân khu 3 để phổ biến giáo dục pháp luật ở đơn vị. Vì vậy mà hoạt động giáo dục pháp luật ở đơn vị đã đem lại hiệu quả tích cực”.

 

Tham dự một buổi giáo dục pháp luật mà đơn vị tổ chức theo định kỳ vào thứ 7 tuần thứ 2 hàng tháng. Mặc dù ngày nghỉ nhưng lớp học được duy trì nghiêm túc, quân số tham gia học tập cao, cán bộ lên lớp nhiệt tình giảng bài, chiến sĩ tập trung nghe giảng và ghi chép bài đầy đủ, cứ sau mỗi câu hỏi cán bộ giảng dạy đưa ra lại có rất nhiều cánh tay giơ lên, không khí học tập sôi nổi với những câu trao đổi giữa giáo viên và chiến sĩ. Tuy nhiên để một buổi giáo dục pháp luật đạt chất lượng đòi hỏi cán bộ giảng dạy phải chuẩn bị chu đáo mà trước tiên là chuẩn bị về giáo án. Đồng chí NguyễnVăn Cường Chính trị viên Đại đội 1 cho biết “Chuẩn bị một bài giáo án tôi không chỉ dựa trên tài liệu do cơ quan chính trị Sư đoàn cung cấp mà phải kết hợp tìm hiểu thêm các nguồn tài liệu nghiên cứu bổ sung trên mạng internet, tài liệu trong tủ sách pháp luật của đơn vị. Có những nội dung thiếu tài liệu chúng tôi phải liên hệ với các hiệu sách bên nài để mượn. Giáo án phải có nhiều ví dụ. Nội dung giáo dục pháp luật thường dài vì vậy phải xác định những nội dung trọng điểm để giới thiệu chứ không dàn trải. Với những điều luật khó phân tích trước khi lên lớp chúng tôi phải nghiên cứu kỹ, nắm chắc nội dung để có thể giải thích khi chiến sĩ hỏi, điều kiện cho phép có thể soạn giáo án điện tử như vậy chất lượng giáo dục sẽ tốt hơn”.

 


Là người luôn tích cực và sôi nổi trong lớp học Binh nhất Bùi Văn Hải, chiến sĩ Đại đội 1 cho biết “Khi còn ở nhà em rất ít nghiên cứu tới pháp luật vì nghĩ bản thân mình sẽ không bao giờ làm gì vi phạm mà phải dùng đến. Nhập ngũ vào đơn vị, thời gian đầu được chỉ huy tổ chức cho học pháp luật cũng thấy ngại lắm, xong càng học em lại càng cảm thấy thích thú,các anh cán bộ lên lớp rất nhiệt tình, giảng bài, lấy ví dụ, dẫn chứng sinh động nên giúp chúng em dễ tiếp thu, hiểu và biết được nhiều điều luật rất hữu ích, gần gũi với cuộc sống thường ngày. Sau mỗi buổi học chúng em lại được trang bị thêm những kiến thức rất cần thiết về pháp luật, bây giờ cứ đến giờ giáo dục pháp luật là chúng em ai cũng hào hứng tham gia”.

 

Cùng cảm nhận như đồng chí Hải, đồng chí Binh nhất Ngô Thành Chung, chiến sĩ Đại đội 1 chia sẻ “Ở đơn vị em giáo dục pháp luật không cần thiết cứ phải có kế hoạch mới tổ chức mà chỉ huy các cấp có thể triển khai bất kỳ lúc nào, các nội dung như thông báo tình hình nội bộ, thông báo kết quả xét xử, các vụ việc vi phạm kỷ luật hay vi phạm pháp luật được đăng trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng được chỉ huy các cấp lồng ghép vào các buổi đọc báo, xem thời sự, ngày chính trị văn hóa tinh thần, sinh hoạt tập trung… Thông qua đó góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị”.

 


Được thấy tận mắt, sự miệt mài, trách nhiệm của những người làm công tác tuyên truyền nơi đây, tin tưởng rằng trong thời gian tới chất lượng giáo dục pháp luật của Tiểu đoàn sẽ ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội trong toàn đơn vị.

Nguyễn Tiến Dũng
(Lớp K37b - BQP)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN