Đạo clip: Nỗi buồn của showbiz Việt

(Sóng Trẻ) -  Từ kiểu trang phục từa tựa, những điệu nhảy na ná đến việc sao chép y hệt ý tưởng của các clip nhạc nại đang có dấu hiệu trở thành “chuyện thường ngày” trong làng nhạc Việt. Các clip “đạo” - bất kì khán giả nào cũng dễ dàng nhận ra nêu so với clip gốc, tuy nhiên duy chỉ có các ca sĩ vẫn khẳng định rằng đó là ý tưởng của riêng họ hay là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Vậy phải chăng khán giả đã “nhìn nhầm”?

“Chuyện đó đâu ai ngờ”

Đó là tên clip mà mới đây ca sĩ Ưng Hoàng Phúc giới thiệu trong single mới nhất của anh. Clip này được Ưng Hoàng Phúc quảng cáo khá rầm rộ với chiêu “khoe bụng 6 múi đẹp nhất Việt Nam” và hứa hẹn nhiều hấp dẫn khi được thực hiện bởi ekip của Mỹ. Quả thật, khi MV (music video) này được ra mắt, khán giả Việt Nam đã được thấy những góc quay mới lạ và hình thể đẹp của Ưng Hoàng Phúc. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, “Chuyện đâu đó ai ngờ” đã bị phát hiện “đạo” 100% ý tưởng, hình ảnh từ clip Tættere På Himlen của ca sĩ nhạc pop người Đan Mạch, Burhan G.

22204a130_c1ebbd294b257b98f7245cf0641db307_36081122.anh1.jpg

“Chuyện đâu đó ai ngờ” của ƯHP và “Tættere På Himlen” của Burhan G

Nội dung cả hai clip đều lấy hình ảnh chủ đạo về một đôi nam nữ khoe cơ thể và có những cử chỉ tình tứ với nhau. Thậm chí những chi tiết nhỏ như hình xăm, cách hát, cách chuyển động cơ thể và biểu hiện cảm xúc của Ưng Hoàng Phúc cũng không khác gì Burhan G.

Đạo clip dường như đã trở thành “căn bệnh” khó chữa của một bộ phận nghệ sĩ Việt. Chỉ cần mất một chút thời gian đã có thể tìm ra nhiều dẫn chứng chứng minh điều đó. Trước đấy, clip nhạc “Sẽ để anh ra đi” của ca sĩ Yến Nhi và Trịnh Thăng Bình khi ra mắt đã bị khán giả lật mặt vì “đạo” clip của hai ca sĩ Thái Lan Mic Idol. Hay câu chuyện tình buồn của Khánh Phương và Chương Đan trong “Chỉ là quá khứ” là bản nhái hoàn toàn từ clip “A sad love song” của ca sĩ Hàn Quốc Cho Eun. “Nước mắt đàn ông” của Khánh Phương cũng sao chép từ clip “Only wind” của nhóm nhạc Hàn Quốc Sg Wannabe.

Gần đây nhất,  một diễn đàn giải trí của Hàn Quốc đã tố clip nhạc “Người ở lại” của Cao Thái Sơn cố tình “mượn ý tưởng” một cách trắng trợn. Nội dung, hình ảnh của MV này giống tới 90% clip nhạc “Come back to me” phát hành năm 2006 của chàng ca sĩ Se7en nước họ.

Tuy nhiên những ca sĩ nhạc Việt khi bị phát hiện “đạo” clip với những hình ảnh y hệt mà vẫn điềm tĩnh cho rằng không “ăn cắp” của ai, thì quả thật đúng là “chuyện đó đâu ai ngờ”. Và Có lẽ Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc cũng không ngờ rằng khán giả Việt Nam lại nghe nhạc Đan Mạch, mà lại là một ca sĩ lạ hoăc, đến cái tên bài hát nhìn mãi cũng không biết đọc thế nào.

Tiếng xấu vang xa


Khi MV “Người ở lại” của Cao Thái Sơn bị chỉ trích trên website âm nhạc nổi tiếng Soompi của Hàn Quốc, rất nhiều trang báo sau đó đã lấy lại thông tin này. Khán giả trong nước lại một lần nữa “muối mặt” khi đọc những lời bình luận của các fan nước nài. Nhiều fan Hàn Quốc còn lên tiếng muốn công ty quản lí của Se7en hãy hành động bởi “hiện có rất nhiều ca sĩ Việt đạo nhạc Hàn nhưng họ không bị xử lý và điều này cần ngăn chặn để đòi lại công bằng cho sao Hàn”.

2220f5ded_964ca00e6a55a3e802d8cf8bb47c8f5a_36082076.anh3.jpg

Trang web âm nhạc Soompi với những chỉ trích của fan nại

“Đã là nghệ sĩ thì phải biết giá trị của một tác phẩm nghệ thuật quan trọng như thế nào. Vậy mà họ có thể “ăn cắp” đứa con tinh thần của người khác một cách trắng trợn rồi bảo là của mình, liệu họ có xứng đáng được gọi là “tác giả”, là “ca sĩ”, là “nghệ sĩ”. Bởi vì “hâm mộ” ư? Hay là vì bản thân không đủ tài nhưng lại muốn khoe khoang rằng mình có tài nên đành phải “đạo” của người khác?”, một fan hâm mộ trên diễn đàn bức xúc.

Nhưng bất chấp sự phẫn nộ của người hâm mộ, Cao Thái Sơn cũng chỉ buông một câu: “Đó chỉ là sơ suất nhỏ” và đổ trách nhiệm cho phía sản xuất clip là công ty Avatar. Dường như, việc đạo clip đã trở nên phổ biến đến mức khi bị lộ ra, ca sĩ Việt không những không thèm nhận sai hay chí ít là cảm thấy xấu hổ mà còn mạnh bạo bào chữa cho hành vi lừa dối khán giả của mình.

Tương tự như vậy, sau khi bị báo chí phanh phui chuyện “đạo” trắng trợn của clip “Chuyện đó đâu ai ngờ”, Ưng Hoàng Phúc thản nhiên trả lời: “Việc tham khảo ý tưởng lẫn nhau trong âm nhạc là chuyện bình thường, không ít ca sĩ ở Việt Nam và trên thế giới thực hiện!”.

Giới chuyên môn ở Việt Nam thì cho rằng những MV “đạo” chỉ là sản phẩm nhất thời của những người muốn nhanh chóng đánh bóng bản thân. Đạo diễn Đào Thanh Hưng, người có nhiều kinh nghiệm sản xuất MV nhận định: “Các ca sĩ chưa có sự đầu tư, chăm chút về mặt âm nhạc đã lao vào làm MV, thậm chí làm theo kiểu “hàng chợ”, tức là làm rẻ với chất lượng thấp, phát hành qua những hệ thống không chính thức chỉ với mục đích quảng bá tên tuổi”.

Câu chuyện “đạo” nhạc, “đạo” clip có lẽ sẽ vẫn còn tiếp diễn nếu như các ca sĩ Việt cứ cố tình không nhận lỗi và tiếp tục “lừa” khán giả bằng những sản phẩm nghệ thuật sao chép đáng xấu hổ. Đừng để nền showbiz Việt rơi vào thảm họa “khủng hoảng lòng tin” vì những ca khúc quá nghèo chất xám và thiếu sáng tạo như vậy.

Vân Anh, Quốc Dũng, Linh Chi, Phương Thảo, Trịnh Bồng

Báo mạng điện tử K28

Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN