“Đầu vào” báo chí: Mất cân bằng giới nghiêm trọng

(Sóng Trẻ) - “Mâu thuẫn mất cân bằng giới nghiêm trọng, trong khi yêu cầu nghề nghiệp đòi hỏi nhiều nam sinh so với thực tế tuyển sinh mấy năm nay, nữ chiếm phần đa”. 

Đây là vấn đề PGS.TS Nguyễn Văn Dững, trưởng khoa Báo chí (học viện Báo chí và Tuyên truyền) đặt ra trong cuộc hội thảo khoa học “Phối hợp giữa học viện báo chí và tuyên truyền với các cơ quan báo chí trong hoạt động đào tạo”, diễn ra sáng sáng 11/4 tại Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Báo chí là một nghề đòi hỏi rất nhiều kĩ năng, nài nghiệp vụ giỏi thì yêu cầu về sức khỏe và sự  năng nổ là điều vô cùng quan trọng. Yêu cầu nghề nghiệp đòi hỏi có nhiều nam giới làm nghề hơn.

Nhưng trên  thực tế số lượng nam sinh trong trong những năm gần đây luôn ít hơn rất nhiều so với nữ sinh. Nguyên nhân chính đến từ việc thi đầu vào của khoa báo chủ yếu là khối C, khối có số lượng nam sinh theo học rất thấp.

b28d7e8e9_untitled.png

PGS. TS Nguyễn Văn Dững- Trưởng khoa Báo chí- HV Báo chí tuyên truyền trong buổi hội thảo.

Theo thống kê của Ban quản lí đào tạo học viện, 3 khóa tuyển sinh của Chuyên ngành báo in (báo giấy) gần đây có tỉ lệ nam sinh trên tổng số sinh viên rất thấp: Khóa 30 có 16/96 (chiếm 16,6%); khóa 31 có 20/105 (chiếm 19%); khóa 32 (tân sinh viên) có 16/111 (chiếm 14,4%).

Sự mất cân đối này đã được nhìn thấy từ năm 1999, khoa báo chí đã có đề xuất mở rộng khối thi tuyển sinh đầu vào, theo lần lượt ưu tiên khối A(50%), khối D(30%), và sau cùng mới là khối C(20%).

Việc mở rộng khối thi vừa có thể giải quyết tình trạng mất cân bằng giới, vừa bổ sung mô thức thiên về tư duy lo-gic rất cần cho nhà báo.

“Sự mất cân bằng giới kéo theo sự thiếu hụt nhân lực đậm cách tư duy, lo-gic. Thực tế hiện nay cho thấy là ngày càng thiếu các nhà báo chính luận”, PGS Nguyễn Văn Dững chia sẻ.

Đề xuất này dù chưa được thực hiện ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nhưng đã bắt đầu được triển khai ở khoa Báo chí và Truyền thông, trường Đại học KHXH&NV. 

Hi vọng việc mở rộng khối thi cũng nhanh chóng được thực hiện ở Học viện Báo chí và Tuyên truyền, để giải quyết sự mất cân bằng giới, từ đó đóng góp tốt hơn vào công tác đào tạo nguồn nhân lực báo thời kì mới.

Hiếu Nguyễn
Báo in K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật14 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật18 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN