Đề thi Toán 2023: Dễ dàng lấy điểm 8 nhưng khó lấy điểm 9

(Sóng trẻ) - Chiều 28/6, các sĩ tử hoàn thành môn thi tiếp theo trong thời gian 90 phút. Đề thi Toán năm nay không thay đổi nhiều so với mọi năm, vẫn có sự phân hoá rõ ràng và cần tính tư duy cẩn thận.

Đề thi Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia có cấu trúc rõ ràng theo bốn mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi được sắp xếp theo trình tự từ dễ đến khó.

Đề thi bao gồm 50 câu hỏi với thời gian làm bài 90 phút và tuân thủ đúng cấu trúc nội dung Bộ giáo dục và Đào tạo đã công bố. Theo đó, 90% kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12 và 10% kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 11.

trang-5.jpg
Chi tiết đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 chiều 28/6. (Ảnh: Tú Trinh)


Phân hoá rõ ràng

Hoàng Minh (Trường THPT Chu Văn An - Hà Nội) khá hài lòng với bài thi của mình và nghĩ rằng bản thân sẽ được trên 8 điểm. Em cho biết: “Đề thi năm nay phân hoá bốn mức độ rất cụ thể giúp thí sinh dễ dàng bám sát cấu trúc. Các bạn có thể đạt ngưỡng 8 điểm, nhưng hơi khó để được ngưỡng 9. Phần câu hỏi vận dụng cao dành cho những thí sinh thực sự giỏi mới làm được”.

ban-1.jpeg
Hoàng Minh cảm thấy thoải mái sau khi hoàn thành phần thi môn Toán của mình. (Ảnh: Tú Trinh)

Đồng quan điểm với Hoàng Minh, Thùy Dương (Trường THPT Tây Hồ - Hà Nội) chia sẻ: “Em không biết mã đề khác ra sao nhưng mã đề của em phân hóa khá kỹ lưỡng. Các câu hỏi được sắp xếp theo từng mức độ, phần khó không bị đảo lên trước. Chính vì thế, em làm 40 câu đầu tiên rất suôn sẻ, đến 10 câu cuối phân hóa cao hơn, phải tư duy rất nhiều nên khá khó khăn với em”. 

ban-2.jpeg
Thuỳ Dương cho biết 40 câu đầu trong đề thi khá đơn giản nhưng 10 câu sau khó nhằn hơn rất nhiều. (Ảnh: Tú Trinh)

Thầy Nguyễn Minh Thắng - giáo viên đến từ Hệ thống Giáo dục HOCMAI  khẳng định: “Các câu nhận biết, thông hiểu đầu tiên có thể giải quyết nhanh gọn trong 15 - 20 phút nhưng các câu vận dụng, vận dụng cao năm nay có sức nặng và chất lượng cao hơn, khó hơn so với các năm trước khiến thí sinh phải cố gắng nhiều mới có thể lấy được điểm cao”.

Cần chiều sâu tư duy

Nói về khó khăn trong đề thi Toán năm nay, thí sinh Hoàng An và Quốc Anh đến từ trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) cho rằng, các câu hỏi phần vận dụng cao rất mới lạ, sĩ tử cần phải phối hợp nhuần nhuyễn các công thức, đồng thời tư duy tìm ra hướng đi thì mới có thể giải được. Đó là lý do mà các sĩ tử phải chật vật và mất nhiều thời gian suy nghĩ đối với những câu cuối cùng của đề thi.

ban-3.jpeg
Thí sinh Hoàng An và Quốc Anh chia sẻ những cảm nghĩ của mình về đề thi Toán năm 2023. (Ảnh: Tú Trinh)

Đã từng trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022 và quay lại thử sức một lần nữa, bạn Ngọc Thắng (Trường THPT Lê Hồng Phong - Đồng Nai) cho biết: “Phần nhận biết, thông hiểu, vận dụng trong đề thi vẫn quen thuộc với các bạn thí sinh. Nếu như nắm được công thức và có thời gian ôn luyện kỹ càng thì có thể làm tốt. Tuy nhiên, phần vận dụng cao hết sức đa dạng, đây là phần chọn ra những học sinh giỏi thật sự”.

“Không thể học vẹt đối với nhóm câu hỏi điểm 9 bởi vì có rất nhiều dạng đề với các kiểu giải khác nhau, mỗi năm mỗi khác chứ không trùng lặp. Chính vì vậy, thí sinh trong quá trình học tập phải hiểu bản chất vấn đề và có lối tư duy thật trật tự, sáng suốt thì mới có thể làm được”, Ngọc Thắng chia sẻ thêm.

Liên hệ với Thầy Nguyễn Văn Thiện - giáo viên môn Toán tại Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (Đồng Nai), thầy cho biết ở những câu hỏi cuối cùng, nếu thí sinh nắm chắc kiến thức và có tâm lý bình tĩnh thì vẫn có thể giải được.

ban-4.JPG
Thầy Nguyễn Văn Thiện cho rằng năm nay sẽ ít thí sinh đạt được điểm tuyệt đối hơn. (Ảnh: NVCC)

“Nhìn chung, ở phần vận dụng, vận dụng cao chỉ có 2 - 3 câu là thật sự đánh đố học sinh. Các bạn phải có cách giải thông minh thì mới ra được đáp án đúng. Tuy nhiên, với thời gian có hạn, không phải ai cũng đủ khả năng nghĩ được hướng đi một cách nhanh chóng. Vì thế, năm nay có lẽ sẽ ít thí sinh được điểm tuyệt đối hơn so với mọi năm”, thầy Nguyễn Văn Thiện chia sẻ quan điểm cá nhân về đề thi năm nay.

Ngày 29/6, các sĩ tử tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia với bài thi tổ hợp KHTN hoặc KHXH trong 150 phút. Chiều cùng ngày, kỳ thi sẽ kết thúc với bài thi Ngoại ngữ 60 phút.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN