Đền Bà Chúa Kho - Ngôi đền “cầu may, vay lộc” nổi tiếng

(Sóng trẻ) - Đền Bà Chúa Kho không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quần thể di tích của khu Cô Mễ, mà còn là nơi nhân dân trên khắp cả nước hành hương, bái lễ hàng năm.

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, tại khu Cô Mễ, xã Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh. Ngôi đền này gắn liền với nhiều sự tích, huyền sử về sự kiện Lý Thường Kiệt lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Tống năm 1076. Vào thời đó,làng Cổ Mễ, núi Kho chính là những nơi đặt kho lương thực của quân Lý ở bờ nam chiến tuyến Như Nguyệt (Sông Cầu) . Đây chính là nơi tưởng niệm một người phụ nữ Việt Nam đã khéo léo tổ chức sản xuất, tích trữ lương thực, trông nom kho tàng quốc gia. Cảm kích trước công lao to lớn của người, nhà vua đã phong cho Bà là Phúc thần. Người dân nhớ thương Bà lập nên đền thờ tại kho lương thực cũ của triều đình ở Núi Kho và gọi Bà với một niềm tôn kính là: Bà Chúa Kho.

 709cd58e2_1_7_1328284984_74_ba_chua_kho_6_.jpg
                Đền bà chúa Kho, xã Cổ Mễ, TP. Bắc Ninh (Ảnh: Internet)

Ngôi đền thờ bà chúa Kho có kiến trúc kiểu chữ nhất với năm gian, hai vì. Các mảng chạm khắc gỗ thể hiện theo các đề tài long vân khánh hội, ngũ hổ tranh châu với nghệ thuật điêu luyện. Đền Bà Chúa Kho được Nhà nước xếp hạng và được nhân dân địa phương trùng tu tôn tạo, mở rộng với quy mô rất lớn. Hiện đền Bà Chúa Kho gồm nhiều hạng mục công trình kiến trúc như: Cổng Tam môn, Tiền tế, cung Đệ tam, cung Đệ nhị, cung Thượng (cung Bà Chúa), tòa Sơn Trang, Lầu Cô, Lầu Cậu, ban thờ “Cửu trùng thiên” và một số công trình phụ trợ khác.

 709cd58e2_ba_chua_kho1.jpg
    Một ́c kiến trúc đền bà chúa Kho (Ảnh: Internet)

Xin, trả lộc trong thời gian đầu và cuối năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa của du khách thập phương khi đi lễ tại đền Bà chúa Kho. Trên thực tế, không có một “ngân hàng” nào mà việc vay trả lại diễn ra tự nhiên như ở “ngân hàng” Bà chúa Kinh Bắc. Với quan niệm “đầu năm vay bà, cuối năm trả nợ”, khách thập phương hướng về đền Bà Chúa Kho những ngày đầu năm để làm lễ “vay bà” nhằm phát tài, phát lộc, công việc thuận buồm xuôi gió. Sau một năm làm ăn khấm khá, họ sẽ quay trở lại cung tiến và trả lễ bà.

 709cd58e2_1391507387bachuakho3.jpg
                Khách du lịch thập phương vãn cảnh tại khu đền bà chúa (Ảnh: Internet)

Đền Bà Chúa Kho là một trong những di tích cổ kính, thâm nghiêm gắn liền với hàng ngàn năm lịch sử và văn hiến của quê hương Kinh Bắc. Ngôi đền cổ này đã đi vào tâm linh tín ngưỡng dân gian vô cùng linh thiêng với quan niệm “sở cầu đắc cầu, sở nguyện đắc nguyện”.

 
 709cd58e2_denbachuakho.jpg
                      Ngôi đền cổ đã đi sâu vào tâm linh tín ngưỡng dân gian (Ảnh: Internet)

 Những năm gần đây, ngôi đền là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng của nhân dân cả nước. Hàng năm, có tới hàng ngàn lượt khách của khắp các tỉnh thành trong nước hành hương tìm về đền Bà Chúa Kho để cầu phúc, cầu tài, cầu lộc, cầu con, cầu của, cầu bình an và sống hướng thiện.

                                                                                        Tiến Dũng
BĐPT K34A2


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN