Đến thăm ông vua thỏ New Zealand trên đất Sơn Tây

(Sóng trẻ)-Với trang trại thỏ lớn nhất cả nước rộng hơn 20 héc-ta, anh Phùng Văn Toản (khu 916, xã Cổ Đông, Sơn Tây) đã phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi thỏ giống New Zealand. Mỗi năm, trừ chi phí đầu tư, trang trại của anh “Vua thỏ” thu lãi trên dưới 2 tỷ đồng. 

Quyết tâm làm giàu từ ngành chăn nuôi

Anh Phùng Văn Toản sau khi kết thúc nghĩa vụ quân sự đã tiếp tục theo học Đại học Lâm nghiệp. Là sinh viên ưu tú, lớp trưởng gương mẫu, anh Toản được nhà trường nhận lại làm giảng viên với rất nhiều cơ hội ổn định trước mắt.

Tuy nhiên, anh Toản đã từ chối những điều kiện ấy để tự tìm cho mình hướng đi riêng. Làm giàu từ chính kiến thức và chuyên ngành mình học tập tại trường đại học là điều anh luôn ấp ủ.

b57802bb6__mg_4585.jpg
Anh Toản luôn đau đáu ước mơ làm giàu từ chính ngành nông nghiệp mà mình đam mê.

Những ngày đầu lập nghiệp khó khăn nhưng cũng nhờ đó mà anh Toản đã có được rất nhiều bài học quý giá: “Ngày đầu bỏ hết công việc bàn giấy về mở trang trại cũng nhiều lo lắng lắm. Nhưng tôi luôn tâm niệm mình có trình độ, có kiến thức, chỉ cần kiên nhẫn tìm hiểu cộng thêm chút liều lĩnh nữa mới có thể thành công”.

Nuôi thỏ - Hướng đi mới đầy táo bạo

Năm 2014, anh Toản quyết định chuyển hướng phát triển trang trại sang nuôi thỏ giống New Zealand. Sau rất nhiều thời gian nghiên cứu, anh nhận ra giống thỏ này so với thỏ ta thì sinh sản tốt hơn lại khá thích hợp với khí hậu ở Việt Nam. Quan trọng hơn hết, ngành chăn nuôi thỏ còn rất mới mẻ ở nước ta hiện nay, với đầu ra thuận lợi và hiệu quả kinh tế cao.

b57802bb6__mg_4576.jpg
Hệ thống chuồng trại được đầu tư hơn 14 tỷ đồng với 3 khu tách biệt: 
khu con giống, khu thỏ mẹ và khu thỏ phối giống.

Anh Toản chia sẻ về thời gian đầu thành lập trang trại thỏ: "Sau gần 3 năm, trang trại đã phát triển lên gần 12.000 con, cung cấp ra thị trường khoảng 18.000 thỏ giống/năm”.

b57802bb6_i_0034.jpg
Mỗi con thỏ lấy thịt có giá khoảng 85.000đồng/kg, thỏ giống có giá 150.000đồng/kg.

Hiện nay, tại trang trại của anh Toản đã xây dựng hoàn chỉnh 3 khu chuồng trại nuôi thỏ. Khu chuồng trại được xây dựng khép kín, có đầy đủ trang thiết bị hiện đại, như hệ thống quạt thông gió, đèn sưởi, máng uống nước tự động,... Chất thải của thỏ được xử lý bằng vòi xả nước rồi theo xuống hầm biogas nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường.

b57802bb6_i_0042.jpg
Hệ thống xả thải lắp ngay bên dưới các lồng thỏ và sẽ đưa chất thải đến hầm biogas.

Doanh thu năm 2015 của trang trại từ thỏ đạt hơn 7 tỷ đồng. Nài ra, trang trại còn giải quyết việc làm cho 15 lao động địa phương, với mức thu nhập mỗi người 2-3 triệu đồng /tháng.

Đến từ Hưng Yên, bác Nguyễn Văn Tuấn đã tới trang trại thỏ với mong muốn tìm hiểu về ngành chăn nuôi mới này. Bác Tuấn chia sẻ: “Qua tivi tôi biết được mô hình nuôi thỏ của anh Toản đạt hiệu quả cao. Nhà tôi nuôi lợn chục năm nay rồi, mà thấy ô nhiễm và lợi nhuận không cao. Nên muốn tới gặp anh Toản để nói chuyện, tìm hướng theo đổi phương thức chăn nuôi sang nuôi thỏ”.

b57802bb6__mg_4558.jpg
Hai cha con bác Tuấn tìm đến trang trại của anh Toản để học hỏi kinh nghiệm nuôi thỏ.

Anh Toản là người rất nhiệt tình, sẵn sàng chia sẻ với bà con nông dân muốn học hỏi kinh nghiệm nhưng anh cũng có quy tắc riêng của mình. Ai đến hỏi mua con giống với số lượng lớn để mở trang trại anh đều yêu cầu tìm hiểu về phương pháp nuôi thỏ ít nhất một tuần. Những người chưa từng có kinh nghiệm chăn nuôi có khi phải học cả tháng đến vài tháng. 

Anh Toản tâm sự không phải anh gây khó dễ cho bà con, mà anh muốn giúp họ chăn nuôi một cách khoa học. Anh từng chứng kiến không ít người chủ quan, chỉ nghĩ đến việc sinh lời mà quên mất rằng nghề nào cũng chứa ẩn đầy rủi ro. Khi mình có kiến thức và khoa học kĩ thuật, chủ động ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra thì mới có thể tiến gần đến thành công. 

Cô Hương - người làm việc tại trang trại thỏ từ những ngày đầu tiên tâm sự: “Công việc tại trang trại của tôi là theo dõi sức khỏe của thỏ; nhận biết khi nào đến thời kì rụng trứng để cho thỏ phối giống. Anh Toản tạo điều kiện việc làm cho nhiều người dân trong khu vực. Tính anh cẩn thận lại chăm chỉ nên mọi người đều rất tin tưởng.”

e9f8ead87_i_0014.jpg
Cô Hương cũng như những công nhân đã gắn bó với công việc ở trại thỏ nhiều năm đều rất quý mến anh Toản.

Đã đi vào hoạt động ổn định và sinh lợi nhuận cao, nhưng anh Toản vẫn luôn lo lắng cho việc phát triển quy mô trại thỏ của mình: “Mong muốn thì muốn mở rộng lắm, nhưng vốn luôn là vấn đề đau đầu. Có tiền là tôi lại mở rộng hơn theo hướng nuôi thỏ công nghiệp. Mình đã làm thì phải làm lớn.”

Dù đã thành công, “ông vua thỏ” vẫn không ngừng học hỏi, tìm tòi nhiều phương pháp mới để cho chất lượng và năng xuất thỏ cao hơn. Anh cũng mong muốn tìm thêm nhiều hướng đi, nhân rộng mô hình trang trại thỏ tới nhiều địa phương trên cả nước.

Mời các bạn theo dõi những hình ảnh về mô hình nuôi thỏ lớn nhất VN của anh Phùng Văn Toản: 



Lê Thị Bích Ngọc – Nguyễn Hà Thương 
Nhóm 7 – Báo đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật13 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật17 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN