Đến cụ rùa cũng phải lo

(Sóng Trẻ) - Không bị bất cứ một cơ quan hay tổ chức nào quản lí, những tay “câu rùa” vẫn ngang nhiên thu tiền  vào túi riêng của mình từ việc trộm rùa con ở Hồ Gươm.

Không khó để bắt gặp hình ảnh một vài đám thanh niên thường hay lượn lờ dạo quanh Hồ Gươm nhằm thám thính động tĩnh của những chú rùa con. Nhanh thoăn thoắt trước sự ngỡ ngàng của không ít khách du lịch và người qua đường, những chú rùa con bị kéo không thương tiếc chỉ với một cuộn dây cước và một lưỡi ba tiêu, những vật dụng hết sức đơn giản. Những tay câu rùa chủ yếu là trẻ lang thang và một số những thanh niên sống gần khu vực Hồ Gươm thường rất thạo địa hình.

2320ec2e1_st5.jpg

Rất nhiều khách du lịch, đặc biệt là khách nước nài rất ngỡ ngàng khi thấy những thanh niên trẻ này câu rất nghề. Họ nhìn nhau và tự hỏi sao những người này lại được câu rùa ở đây mà không bị ai quản lý?

Có nhiều người thấy thích thú và mới lạ, họ đi qua và chen chúc nhau đứng xem nhưng không có bất kì ai nghĩ đến việc báo với cơ quan, tổ chức có trách nhiệm. Họ cho việc đó là chuyện thường ngày ở Hồ Gươm. Và ngược lại cũng không có bất kì một lực lượng an ninh nào đến can thiệp.

“Bọn thanh niên này câu ở đây đã lâu rồi. Ban đầu tôi thấy không thoải mái lắm nhưng rồi cũng mặc kệ bởi vì mình có quyền gì đâu mà không cho chúng nó bắt”, bác Phương, một người bán trà đá ven Hồ Gươm cho biết.

Có nhiều người thậm chí còn tiếp tay cho những nhóm thanh niên này. Họ hưởng ứng bằng cách sẵn sàng bỏ một số tiền từ 20 đến 50 ngàn để mua tại chỗ những chú rùa con vừa mới được câu lên. Còn những tay câu rùa thì đắc ý với những chiến lợi phẩm mà mình thu về. “Câu rùa ở đây bị cấm nhưng vẫn cứ câu”, đó là câu trả lời của Nam, một tay câu rùa trong nhóm dành cho vị khách qua đường tò mò đứng xem.

May mắn lắm chúng ta mới được ngắm nhìn cụ rùa từ xa thì những hậu duệ của cụ lại bị câu một cách không thương tiếc. Cụ rùa Hồ Gươm linh thiêng là thế nhưng giờ đây những hậu duệ của cụ lại là thứ để trao đổi, sinh lời cho cá nhân.

Hồ Gươm liệu có còn nguyên vẹn trong khi những chú rùa con bị bắt hàng ngày mà không có bất kỳ chế tài nào xử phạt? Để giải quyết được việc này, chúng ta không chỉ cần đến sự ý thức của người dân mà còn cần đến sự ra tay các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Ngọc Hảo
 Báo mạng Đện tử K28
 Học viện Báo chí và Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN