Khi yêu thương đi kèm với trách nhiệm

Cách trung tâm Hà Nội gần 20km, Làng Hữu Nghị Việt Nam là nơi cưu mang, chăm sóc những trẻ em bị phơi nhiễm chất độc da cam Dioxin – những mầm non đất nước phải hứng chịu hậu quả nặng nề do chiến tranh để lại. Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm nhưng những ám ảnh kinh hoàng của nó vẫn hiện hữu đầy rẫy trong cuộc sống. Và các em là những nhân chứng tiêu biểu cho một thời huy hoàng nhưng đau thương ấy.

Nằm bình lặng trên căn phòng nhỏ trên tầng hai của Làng Hữu Nghị Việt Nam, giáo viên chủ nhiệm lớp Giáo dục đặc biệt (GDĐB) 1 – cô Phạm Thị Phương Thảo vẫn ngày ngày lên lớp với lòng nhiệt thành của một nhà giáo tận tụy và tình yêu của một người “mẹ” dành cho đứa con thơ của mình. Tiêu chuẩn của lớp giáo dục trẻ em đặc biệt trung bình chỉ từ 3-4 em nhưng cô Thảo phải chịu trách nhiệm giảng dạy số lượng học sinh gấp đôi nên nghề giáo vốn đã lắm gian nan thì giờ đây lại càng khó khăn trăm bề.

2-0.jpg
Cô Phương Thảo hướng dẫn các em học sinh tô màu trong tiết học “Nhận biết màu sắc”

 

Những học sinh ở lớp GDĐB đều “đặc biệt” theo một cách riêng, mỗi em là một câu chuyện, một mảnh đời khác nhau. Có người là nạn nhân của nỗi đau da cam Dioxin, có em mắc hội chứng tự kỷ, tăng động, chậm phát triển,... hoặc khiếm khuyết giác quan.

Có người thân là cựu chiến binh và cũng bị ảnh hưởng của chất độc màu da cam nên hơn ai hết, cô Thảo luôn dành tình yêu thương để san sẻ bớt những khó khăn về vật chất hoặc những nỗi đau tinh thần luôn thường trực trong đôi mắt của những đứa trẻ nơi đây. “Nhìn những em nhỏ không biết diễn đạt tình cảm của mình bằng cách nào, tôi cứ không ngừng trăn trở về cách dạy để tìm ra phương pháp phù hợp nhất. Khi các em học sinh có sự tiến bộ nhất định, dù là nhỏ nhất thì đấy cũng là niềm hạnh phúc to lớn của tôi, là động lực để tôi cố gắng từng ngày” – cô Phương Thảo chia sẻ.

2-1.jpg
Không chỉ học văn hóa, các em học sinh lớp GDĐB 1 còn được trau dồi những kỹ năng sống cần thiết để tự chăm sóc cho bản thân

 

Tình yêu thương là chất men khiến cuộc sống này trở nên dịu dàng hơn giữa những khắc khoải vốn đã là gánh nặng. Các em có thể thiếu thốn về vật chất, khiếm khuyết về hình thể nhưng trái tim thì lúc nào cũng ngân nga khúc nhạc của tình yêu và đầy ắp sự quan tâm, chăm sóc của các cô, các “mẹ” tại Làng Hữu Nghị Việt Nam.

2.jpg
Lớp GDĐB 1 và cô Thảo trong hoạt động tự trồng và chăm sóc cây xanh

 

Yên Bình

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật7 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN