“Đi…” - Hành trang cho những người trẻ


(Sóng Trẻ) - “Sau mỗi chuyến đi, câu lạc bộ mình có thêm nhiều cộng tác viên, mọi người rất thân nhau và cảm thấy thích thú với các hoạt động thiền nguyện”. Đó là lời tâm sự của bạn Lưu Đình Hưng – Chủ tịch Câu lạc bộ Vì sự Phát triển Bền vững (SDC).

f17743839_anh1.jpg

Bạn Lưu Đình Hưng – Chủ tịch câu lạc bộ SDC

Chào bạn, được biết Câu lạc bộ “Vì sự Phát triển Bền vững” đã hoạt động được gần 2 năm rồi, vậy thì bạn có thể giới thiệu qua một chút về quá trình ra đời và mục đích hoạt động của Câu lạc bộ?

Câu lạc bộ SDC được thành lập từ tháng 11/2011, dưới sự bảo trợ của Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS), khởi đầu chỉ có 5 thành viên. Mục đích là thành lập một câu lạc bộ mang tính chất thiền nguyện thuộc về Việt Nam nhưng vẫn có các hoạt động giao lưu quốc tế, và vận động cả các bạn nước nài tham gia.
Tới nay, số lượng thành viên của câu lạc bộ gồm: 28 thành viên chính thức, 5 cố vấn cao cấp đến từ các tổ chức phi Chính phủ và quỹ giáo dục tại Hà Nội, hơn 600 lượt tình nguyện viên, thiền nguyện viên đã từng tham gia các hoạt động tình nguyện của SDC.

Qua quá trình thành lập như vậy thì Câu lạc bộ của các bạn đã có những hoạt động gì tiêu biểu và mục đích của SDC hướng tới những hoạt động như thế nào?

Ngay từ khi bắt đầu thành lập thì Câu lạc bộ đã có hoạt động du lịch thiền nguyện (HumaniTour) là dự án phi lợi nhuận nhằm phát triển một hình thức du lịch gắn với trách nhiệm xã hội như bảo vệ môi trường và giúp đỡ các đối tượng khó khăn trong cộng đồng, được xây dựng và phát triển bởi tổ chức Nghiên cứu Phát triển Bền vững (CSDS).

Nài ra, còn có các hoạt động như: xây dựng trường tiểu học ở Sơn La, dự án “Vệ sinh học đường” tại Bắc Giang và hoạt động của câu lạc bộ Tiếng Anh (EC) giúp các bạn trau dồi khả năng nghe – nói tiếng Anh với các tình nguyện viên nước nài…

f17743839_anh2.jpg

 Dự án “Vệ sinh học đường” tại Bắc Giang do SDC tổ chức.

Được biết, ngày 6/10 vừa qua SDC đã tổ chức thành công chương trình “Ngày hội Việt Nam 2013”, vậy chương trình có phải là một sự kiện để quảng bá văn hóa Việt Nam?

Chương trình “Ngày hội Việt Nam 2013” do SDC tổ chức nài việc quảng bá nền văn hóa của Việt Nam còn đưa ra những thông tin về xã hội ở các vùng miền. Đồng thời, kêu gọi sự giúp đỡ, hỗ trợ của các doanh nghiệp, các đơn vị truyền thông và các bạn trẻ quan tâm tới những địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong cả nước.

f17743839_anh3.jpg

 Chương trình “Ngày hội Việt Nam 2013”

Hiện nay, có rất nhiều Câu  lạc bộ dành cho giới trẻ với các hoạt động tình nguyện hướng tới mục đích vì cộng đồng. SDC là Câu lạc bộ có thể nói là sinh sau đẻ muộn, vậy thì các bạn có những định hướng chuyên nghiệp gì để Câu lạc bộ của mình phát triển bền vững mà không giống như những câu lạc bộ khác?

Hiện nay, có rất nhiều câu lạc bộ hoạt động xã hội nhưng họ thường thực hiện các hoạt động riêng lẻ, thường không đem lại hiệu quả cao hoặc đem lại những hiệu quả trong vòng thời gian ngắn khiến cho công sức mọi người bỏ ra không tương xứng với những gì mà địa phương họ mong muốn.

Chính vì vậy, SDC đã quyết định sẽ đi theo một hướng khác là đi tìm kiếm các nguồn tài trợ, và sự hỗ trợ từ bên nài để có thể thực hiện các dự án. SDC hướng tới các địa phương còn nhiều khó khăn và thực hiện trong vòng 3 đến 6 tháng liên tục, giúp họ giải quyết triệt để những vấn đề như vệ sinh môi trường, giáo dục và khi vấn đề đã được giải quyết thì SDC mới chuyển sang công việc khác.

Vậy thì trong tương lai, các bạn có dự định mở rộng thêm quy mô hoạt động hay có dự án gì phát triển mới cho Câu lạc bộ không?

Hiện tại, SDC đã đi hầu hết các tỉnh thành của miền Bắc và trong thời gian sắp tới SDC dự định sẽ mở rộng đi đến các khu vực miền Trung, miền Nam. Nài ra, SDC vẫn tiếp tục thực hiện một dự án về nước sạch ở Bắc Giang và giúp trẻ em ở đây nhận thức được vấn đề bảo vệ môi trường, tài nguyên và nguồn sống ở tại khu vực đó.
Mong muốn của SDC là hằng năm thực hiện được ít nhất một chương trình liên quan đến văn hóa Việt Nam để quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè trong nước và quốc tế, đề cao các vấn đề xã hội.

Cuộc sống là những trải nghiệm từ khó khăn này đến khó khăn khác, do đó những chuyến đi, những cuộc tiếp xúc với những miền đất mới là việc rất cần thiết, là đôi chân cho những người trẻ như chúng ta đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời. 

Xin cảm ơn bạn đã tham gia buổi trò chuyện này của chúng tôi. Chúc Hưng và các bạn trong Câu lạc bộ Vì sự Phát triển Bền vững (SDC) thành công hơn nữa trong việc thực hiện các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng!
Trần Thị Thu Trang
Báo Phát Thanh K31

















Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN