Điểm tin văn hóa trong nước tuần 3 tháng 3/2013

Tranh Đông Hồ đón bằng di sản quốc gia

 

Vào lúc 20 giờ ngày 16/3, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh đã diễn ra Lễ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia cho tranh dân gian Đông Hồ.


 d216f2ea6_damcuoichuot.jpg

Ảnh minh hoạt. (Internet)


Tranh Đông Hồ có từ thế kỷ 16.  Đây là loại tranh làm bằng những vật liệu tự nhiên, miêu tả đời sống, tâm tư, quan niệm thẩm mỹ của người Việt. Hiện nay, nghề làm tranh Đông Hồ đang bị mai một rất nhiều. Cụ thể, cả xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) nay chỉ còn một vài nghệ nhân như ông Nguyễn Đăng Chế, Nguyễn Hữu Sam vẫn cố giữ nghề bằng việc thu hút khách du lịch tới thăm quan và mua tranh.

 

Sắp tới, Bắc Ninh sẽ xây dựng hồ sơ trình UNESCO để tranh Đông Hồ thành “di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.

 

Theo Thể thao & Văn hóa

 

Khởi My đăng quang "Gương mặt thân quen"

 

Sau 10 tuần thi, tối ngày 16/3, nữ ca sĩ trẻ Khởi My đã đăng quang chương trình “Gương mặt thân quen”. Cô nhận được giải thưởng trị giá 700 triệu đồng, trong đó 500 triệu đồng được dành để làm từ thiện. Nài ra, Khởi My còn nhận danh hiệu Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất, với phần thưởng 100 triệu đồng. Qua nhiều tuần thi, cô đã chinh phục được khán giả khi hóa thân rất thành công những nhân vật nổi tiếng như Đặng Lệ Quân, Mỹ Linh, Justin Bieber, Britney Spears, Shakira…


 db2ca4e04_1703km01.jpg

Khởi My trong giây phút đăng quang. (Internet)


Giải Nhì thuộc về nữ ca sĩ Thúy Uyên, giải Ba dành cho anh chàng người Mỹ Kyo York, giải Tư thuộc về nam diễn viên Đại Nghĩa. Giải phụ Thí sinh thân thiện nhất được trao cho nam ca sĩ Chí Thiện. Giải Thí sinh nỗ lực nhất (do Ban Huấn luyện bình chọn) được trao cho chàng trai người Mỹ Kyo York.

 

Theo Thể thao và Văn hóa

 

Người dân Hải Phòng náo nức tổ chức lễ hội đền Nghè

 

Chủ tịch UBND quận Lê Chân Phạm Tiến Du cho biết, đây là lần thứ 3 quận Lê Chân tổ chức và là một trong những lễ hội lớn nhất từ trước tới nay của địa phương, một sự kiện quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong quận, thể hiện trách nhiệm và lòng thành kính của các thế hệ con cháu hôm nay, góp phần tôn vinh công đức của Nữ tướng Lê Chân - người đã có công khai hoang, lập ấp An Biên Trang xưa và thành phố Hải Phòng ngày nay.


 9f0b5ae9e_lechan.jpg

Tượng Nữ tướng Lê Chân - một biểu tượng của thành phố Hải Phòng. (Internet)


Lễ hội diễn ra trong 3 ngày 16, 17 và 18- 3 với nhiều hoạt động phong phú cả về phần lễ và phần hội. Phần tế nữ quan diễn ra tại Đền Nghè và đình An Biên sáng 16- 3 theo đúng nghi thức truyền thống. Phần lễ chính ngày 17- 3 có màn đánh trống khai hội, biểu diễn trống hội, múa lân sư; lễ dâng hương, lễ tế tạ…

 

Theo báo Hải Phòng

 

Ca sĩ Phương Linh ra mắt album thứ hai “Tiếng hót từ bụi mận gai”

 

Tiếng hót từ bụi mận gai - album thứ hai của nữ ca sĩ gốc Thanh Hóa bao gồm 10 ca khúc quen thuộc của 9 tác giả (Từ giọng hát em - Ngô Thụy Miên, Lời cuối cho anh - Ngô Huỳnh, Trái tim lang thang - Thuận Yến, Nói với anh - Trọng Đài, Họa mi hót trong mưa - Dương Thụ, Biết em còn chút dỗi hờn - Bảo Chấn, Bay đi ôi cô đơn - Bảo Phúc, Giờ ta biết yêu em - Thanh Tùng, Niềm đau chìm xuống, Có nụ hoa hồng bỗng gọi tên anh – Quốc Bảo), cũng là chín tâm trạng khi yêu của Phương Linh, được khoác lên những lớp áo mới, có lúc óng ả sắc màu hân hoan, viên mãn khi con đường tình chạm đến bến bờ hạnh phúc, đôi khi lại u uẩn, dịu vợi nỗi niềm về những cuộc tình đã không may mắn được vẹn nguyên.


 b278bdd7e_phuonglinhdepdiudangtrongsanphamcuoinam.jpg

Sắc đỏ chiếm vị trí chủ đạo trong toàn bộ album. (Internet)


Ý tưởng của album thứ 2 này được hình thành từ tác phẩm văn học trứ danh Những con chim ẩn mình chờ chết (bản dịch khác: Tiếng chim hót trong bụi mận gai, tựa gốc: The thorn birds) của nữ văn sĩ người Úc Collen McCullough, mượn hình ảnh loài chim mong mỏi được một lần cất tiếng hát ca ngợi tình yêu trước khi chết để truyền tải thông điệp yêu thương không bao giờ vơi cạn trong trái tim người phụ nữ, và cũng là của chính Phương Linh – một giọng hát đẹp và tràn đầy nữ tính.

 

Theo Phụ nữ Online


 Minh Hạnh (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN