Gặp gỡ 9x “ Biến Bãi rác thải thành Vườn hoa”

(Sóng Trẻ)-  Dự án “ Biến Bãi rác thải thành Vườn hoa” do các bạn trẻ thuộc nhóm cộng đồng “ Sen trong phố” thực hiện đang gây được tiếng vang và sự ủng hộ rất lớn của xã hội. Không chỉ thành công tại Hà Nội mà dự án còn có tham vọng nhân rộng mô hình trên khắp địa bàn cả nước.

Phóng viên đã có buổi trò chuyện với bạn Đàm Thanh Tùng - thủ lĩnh của “Sen trong phố” cũng là người khởi xướng ý tưởng “ Biến hoa thành rác”. 

PV: Theo tôi được biết thì dự án “ Biến Bãi rác thải thành Vườn hoa” do nhóm cộng đồng “ Sen trong phố” tổ chức thực hiện dưới sự điều hành của anh và  đang thu được những kết quả nhất định cũng như sự ủng hộ của dư luận. Anh đánh giá như thế nào về thành công này?

ĐTT: Mình cảm thấy vui và hạnh phúc khi dự án nhận được sự quan tâm lớn không chỉ từ người dân, mà còn cả các cấp chính quyền, doanh nghiệp. Chính sự ủng hộ của mọi người mà dự án đã có cơ hội lan tỏa nhiều hơn. 

e85287908_t1.jpg
Chân dung “siêu thủ lĩnh” biến rác thải thành vườn hoa

PV: Anh có nghĩ rằng đó là một thành công nài mong đợi khi hiện nay có rất nhiều tổ chức xã hội cũng đang thực hiện những dự án làm sạch môi trường. Theo anh, yếu tố nào để “Sen” ngày càng có tiếng nói và chỗ đứng như hiện nay?

Bọn mình luôn xác định rõ ràng ngay từ đầu, Sen Trong Phố không phải là một tổ chức từ thiện hay thiện nguyện mà bọn mình là một tổ chức phát triển cộng đồng. Mọi hoạt động của dự án luôn yêu cầu có sự tham gia của cộng đồng. Cộng đồng cùng làm, cộng đồng cùng thụ hưởng. Và vì thế họ sẽ trân trọng hơn những giá trị mà chúng mình mong muốn đạt được.

e85287908_t2.jpg
Nhóm Sen trong phố tích cực làm việc để m rác thành hoa

PV: Đối với cá nhân anh, một 9X anh có nghĩ anh đã thành công quá sớm với dự án này. Bởi không nhiều người trẻ như anh có thể lãnh đạo thành công một tổ chức xã hội làm việc trong lĩnh vực môi trường ?

Mình không dám dùng từ thành công, nhưng mình hài lòng với những gì đã làm được của “Sen Trong Phố”. Mình có thể không phải là một thủ lĩnh giỏi, nhưng mình may mắn có được những người trẻ nhiệt huyết, năng động và cùng chung mục tiêu xây dựng đô thị xanh. Quan trọng là, chúng mình vẫn còn nhiều hoài bão, khát vọng, trong chặng đường cùng nhau này.

PV: Liệu rằng dự án này và “Sen trong phố” đã thay đổi cuộc đời anh. Có thể gọi là một bước nặt. Anh nghĩ sự thay đổi đó là gì ?

Chắc chắn! Thú thật, thời gian đầu, mình chỉ coi đây là một hoạt động trải nghiệm thôi, nhưng không ngờ, giờ lại đam mê đến vậy. Niềm vui, hứng khởi của cộng đồng, nó là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để mình làm thêm, làm nữa những dự án tương tự. Mình cảm thấy cuộc sống của mình cũng nhẹ nhàng hơn. Minh tin, làm việc tốt có thể gây nghiện!

PV: Xuất phát từ điều gì mà anh có ý tưởng “ Biến rác thải thành hoa” ?

Mục đích của mình là mong muốn xóa bỏ các điểm rác, bãi rác phát sinh trong đô thị, qua đó xây dựng ý thức vứt rác đúng giờ, đúng nơi quy định của người dân. Bên cạnh đó “Sen trong phố” còn hi vọng sẽ nâng cao nhận thức cộng đồng về vấn đề xử lý chất thải, khuyến khích xây dựng một đô thị xanh.

e85287908_t3.jpg
Các vườn hoa từ những lọ chai nhựa vứt đi

PV: Trong quá trình thành lập và điều hành dự án cho đến nay, chắc hẳn anh đã gặp rất nhiều khó khăn, những khó khăn đó là gì ?

Mình gặp rất nhiều khó khăn. Cũng có giai đoạn mọi người bị chán nản, buông xuôi. Cũng có thời điểm các bạn cố gắng nhưng không đạt được những kỳ vọng như mong muốn. Cũng có khi, có người chưa hiểu những điều nhóm đang làm. Cái khó của mình lúc này là làm cách nào để sốc lại tinh thần anh em, để họ giữ vững niềm tin về những điều mình đã và đang làm. Khi bạn say mê với một điều gì đó, bạn sẽ không sợ điều gì hết cả!

PV: Bất kể một tổ chức nào muốn hoạt động đều cần có kinh phí. Bản thân anh và các thành viên hầu hết đều là sinh viên và “Sen” ra đời cũng với một số tiền hoạt động rất eo hẹp. Anh đã vượt qua thử thách này như thế nào ?

Bọn mình không gặp quá nhiều khó khăn về kinh phí. Có lẽ vì trong những chặng đường phát triển của nhóm, chúng mình luôn tìm được những cá nhân hay doanh nghiệp, đơn vị đồng hành cùng, cùng chung giá trị, sứ mệnh, mục tiêu giống chúng mình. Không phải họ giúp Sen, tất cả cùng giúp nhau phát triển.

PV: Tổ chức của anh là một tổ chức trẻ cả về tuổi đời của các thành viên cũng như tuổi đời của “Sen trong phố”. Điều hành một tổ chức trẻ như thế giúp anh thu nhận lại những điều gì ?

Như mình đã chia sẻ, mình yêu đời hơn, sống tích cực, lạc quan hơn, luôn mong muốn làm thật nhiều điều cho cộng đồng. Có cơ hội tiếp xúc nhiều với những bạn trẻ, máu lửa nhiệt huyết và giỏi giang hơn mình. Chúng mình học hỏi ở nhau nhiều điều, cùng chia sẻ những vui buồn. Hình như những điều tươi đẹp, có khả năng hút nhau? 

PV: Mới đây “Sen trong phố” đã vào đến An Giang và có những hoạt động làm sạch môi trường, điều này đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận xã hội. Liệu đây có phải là một trong những kỳ vọng của anh và “Sen” trong tương lai, hay anh còn những dự định gì khác ?

Trong tương lai mình và “Sen” mong muốn nhân rộng dự án ra một tỉnh khác nài Hà Nội. Đây là một trong những mục tiêu của dự án trong 6 tháng tiếp theo này và An Giang là một trong số đó. Cũng rất may mắn, dự án cũng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng từ cộng đồng, chính quyền, và cả những doanh nghiệp đóng trên địa bàn.


e85287908_t4.jpg
Dự án “ Biến Bãi rác thải thành Vườn hoa” nhận được sự ủng hộ rất lớn từ xã hội

PV: Qua những bài báo viết về “Sen” có thể thấy hiệu quả và sức tác động lớn đến môi trường và dân cư bản địa điều đó chứng tỏ sức lan tỏa và thành công của dự án. Là một người trưởng thành từ phong trào Đoàn đội, bản thân anh qua  dự án này muốn gửi gắm điều gì đến thế hệ trẻ đặc biệt là các bạn Đoàn viên.

Hãy cứ khát khao, đam mê với những thứ mà bạn tin, tin những điều mình đang theo đuổi. Còn không biết mình thích gì, say mê gì, hãy cứ thử đại một cơ hội đang xảy ra quanh mình. Cái gì cần đến, sẽ đến! Để những “bông hoa” đẹp tiếp tục “tỏa hương” cần sự chung tay rất lớn từ phía cộng đồng. Mong cho những bạn sinh viên tiếp tục giữ được lửa nhiệt huyết, lan tỏa những thông điệp, hành động thiết thực giúp đỡ cộng đồng.

Cảm ơn Tùng về cuộc trò chuyện thú vị này, chúc bạn nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống !

Ninh Vũ


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN