Gặp gỡ chàng trai an ninh mê nghiệp vụ báo chí

(Sóng Trẻ) - Phạm Danh Vỵ là nhóm trưởng nhóm Trinh Sát, một học viên sôi nổi của Học viện An ninh đã xây dựng thành công nhiều thước phim phóng sự đạt giải cao trong các cuộc thi khoa học do các ngành, các cấp phát động. 


Nói về sự thành công này, Vỵ chia sẻ quay phim, đi thực tế là sở thích và niềm đam mê. Hãy cùng lắng nghe Vỵ chia sẻ về điều này nhé!


b24791c40_anh_1.jpg

Chàng trai đam mê quay phim


PV: Được biết vừa qua thủ lĩnh Nhóm Trinh Sát đã được đại diện đi nhận rất nhiều các giải thưởng lớn về các cuộc thi khoa học. Bạn có thể chia sẻ về điều này?


Vỵ: Với vai trò là Trưởng nhóm NCKH và thi tìm hiểu lớn nhất trong Học viện, mình rất tự hào về truyền thống thành tích của nhóm. Chỉ mới thành lập từ cuối năm 2011 đến nay, Nhóm đã đạt được rất nhiều các giải thưởng cao ở các cấp như : Giải đặc biệt tìm hiểu “Rừng với biến đổi khí hậu và sa mạc hóa”, Giải đặc biệt thi tìm hiểu “Chính sách, pháp luật về Bình đẳng giới” (Bộ Lao động và thương binh xã hội), Giải nhất tìm hiểu “Chiến thắng Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (Thành Đoàn Hà Nội),...


Mỗi một lần đi nhận giải là một lần mình được trải nghiệm cảm giác hạnh phúc, vui mừng và tự hào khi Nhóm và mình cùng nhau xây dựng công trình và thực hiện thành công. Có lẽ là không thể diễn tả bằng lời được. (Cười)


PV:  Mình được biết là có rất nhiều hình thức viết bài dự thi, vậy lí do nào để bạn lựa chọn làm phim phóng sự?


Vỵ: Mỗi một công trình dự thi của Nhóm mình rất phong phú đa dạng về nội dung và hình thức. Theo mình, thể loại phóng sự sẽ phản ánh rõ nét nhất phần nội dung của bài thi, góp phần làm cho cả công trình hay hơn, chất lượng hơn. Hơn nữa, bản thân mình rất thích làm nghệ thuật, có thể nói đó là niềm đam mê. Tất cả các tập phim do Nhóm sản xuất đều được mình xây dựng kịch bản và hướng dẫn lại cho các thành viên trong Tổ phóng sự. Có lẽ do sự đam mê nghệ thuật mà mình đã đề xuất cho Nhóm xác định mảng phóng sự là một phần nội dung quan trọng và là một nội dung được thảo luận nhiều nhất  trong hội thảo xây dựng chiến lược phát triển nhóm giai đoạn 2013-2015.

PV: Trước một đề tài Khoa học lớn như vậy, bản thân là một nhóm trưởng, bạn đã tiến hành triển khai làm phim thế nào?


Vỵ: Thực ra mình không được đào tạo ở một trường lớp nào về làm phim, nhưng do máu nghệ thuật nên mình có hiểu những kiến thức nhất định. Khi nhận được kế hoạch một bài dự thi, mình họp với tổ phóng sự về đề xuất ý tưởng làm phim như: phải cần trang bị cơ sở vật chất thế nào, chọn địa điểm quay và xây dựng kịch bản phim ra sao, … Sau khi thống nhất phương án thực hiện, mình sẽ đi thực tế để ghi hình.


b24791c40_anh_2_copy.jpg

Các thành viên tự tìm hiểu xây dựng ý tưởng


PV: Hẳn là trong quá trình đó bạn có gặp những khó khăn?


Vỵ: Đối với nhóm mình, khó khăn thì không thể kể hết được. Do mình lịch học kín cả tuần nên mình chỉ đi được vào cuối tuần, nhiều khi cũng bất tiện và gặp trở ngại trong phần phỏng vấn các lãnh đạo địa phương. Trong quá trình đi làm phim, tuy rất vất vả mệt mỏi nhưng mình cũng có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ và nhiều cảm xúc lẫn lộn... Nhưng khó khăn nhất là cơ sở vật chất; ban đầu nhóm mình chỉ có một cái máy ảnh để đi làm nên chất lượng không tốt lắm, về sau này trang bị được thêm cái máy quay phim, máy ghi âm nên cũng tạm ổn. Vì kinh phí sử dụng vào làm phim rất hạn chế, nên phải tính toán chi tiêu hợp lý. Nhưng nhóm cũng đang có đề án khắc phục khó khăn này.


PV: Vậy nài niềm đam mê làm quay phim, còn có động lực nào giúp bạn thực hiện thành công các bộ phim tài liệu này không?


Vỵ: Nài sự đam mê làm phim, thì mình thấy sự đoàn kết và quyết tâm cao của tất cả thành viên trong nhóm đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy mình làm. Ban đầu khi triển khai ý tưởng làm phim, các thành viên đã không đồng thuận vì cho rằng phim sẽ không quan trọng bằng các tập bài viết. Nhưng mình đã thuyết phục và lấy ý kiến đóng góp tại hội thảo một số giải pháp trong phát triển nội dung bài thi và mọi người đã đồng ý.


PV: Bạn nói bạn có một sở thích và đam mê làm phim và viết bài thực tế. Sao bạn không nghĩ đến việc thi tuyển vào trường Báo mà lại lựa chọn Học viện An ninh nhân dân?


Vỵ: (Cười) Có nhiều lí do lắm! Mình thích thì thích thi nhiều trường lắm. Ngày cấp 3 mình đã phân vân là nên thi vào Sân khấu điện ảnh, hoặc du lịch, hoặc báo chí, hoặc nhân văn. Nhưng có lẽ do số phận xô đẩy vào trường vũ trang. Nhưng vào trường an ninh rồi mình cảm thấy tâm huyết với trường vũ trang hơn tất cả.


b24791c40_anh_3.jpg

Sở thích đi thực tế


PV: Vậy bạn sẽ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê này chứ?


Vỵ: Tất nhiên rồi, có lẽ sau này ra công tác mình sẽ về làm ở truyền hình công an nhân dân. Hiện tại, mình cũng đang xây dựng đề án nâng cấp Tổ phóng sự thành tổ phát thanh truyền hình, tiến tới thành lập CLB phát thanh truyền hình vào giữa năm 2014. Sẽ rất khó khăn nhưng với sự quyết tâm mình tin tưởng nó sẽ thành công. Ngay từ bây giờ mình cũng đã manh nha vấn đề đào tạo con người, sẽ gửi đi học tại Học viện Báo chí tuyên truyền, Đại học sân khấu điện ảnh và Đài truyền hình Việt Nam. Còn vấn đề cơ sở vật chất mình cũng đã dự tính đầu tư khoảng 100 triệu để mua sắm trang thiết bị cần thiết. Mình mong là sẽ thực hiện thành công.


PV: Bạn có ý tưởng gì sắp tới hay đang dự kiến làm một thước phim tài liệu nào không?


Vỵ: Hiện tại thì Nhóm mình đang làm 2 tập phim về cựu chiến binh trong phong trào bảo vệ môi trường, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10.


PV: Xin cảm ơn bạn, chúc bạn và nhóm của bạn sẽ gặp nhiều thành công!


Trần Thị Mai

Phát Thanh K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN