Gặp gỡ nữ nghệ nhân trẻ Hà Thành giúp “đất nở hoa”

(Sóng Trẻ) - Sáng Hà Nội, hẹn gặp nghệ nhân hoa đất Minh Anh tại ngôi nhà riêng, chị không đợi tôi ở cửa mà mở sẵn cửa và đợi trong phòng làm việc của mình. Vì chị đang giở tay làm những cánh hoa thủy tiên đầu tiên. Công việc này đòi hỏi không thể nghỉ đứng dậy giữa chừng được.

a61290f25_anh_1_7.jpg

a61290f25_anh_2_6.jpg
Nghệ nhân Minh Anh đang làm những bông hoa thủy tiên đầu tiên. 

Không gian làm việc của chị tĩnh lặng và nhỏ xinh nhưng tràn ngập sắc xanh, vàng, hồng, tím của những cánh hoa. Mang dáng vẻ cần mẫn thường thấy của những nghệ nhân làm nghề thủ công, đôi tay nhỏ nhắn của chị đang tỷ mẩn tạo dáng cho từng cánh hoa, lướt những đường cong trên đất và nhẹ nhàng đặt từng cánh hoa trên bàn.

Vừa chăm chú làm việc, chị vừa tiếp chuyện. Giọng nói từ tốn, điềm đạm và cách nói say mê của chị Minh Anh đã hé mở cơ duyên mà chị biết đến nghề làm hoa từ đất sét: “Tham gia một buổi hội chợ để mua đồ cho con gái, tôi đã tình cờ thấy bày bán và quyết định mua sản phẩm hoa làm từ đất về trưng bày”. Vốn là người thích chụp ảnh, yêu nghệ thuật đặc biệt là thích hoa nên chị đã rất ấn tượng với sản phẩm hoa đất này.

ecd669308_anh_3_7.jpg
Những cánh hoa thủy tiên được tạo dáng. 

Dám đam mê…

Chị Minh Anh đã có 8 năm làm nghề kỹ sư giao thông. Hỏi chị lý do và cơ duyên nào quyết định từ bỏ công việc đã gắn bó lâu để theo đuổi bộ môn nghệ thuật hoa đất khá mới mẻ này, chị không giấu diếm: “Trước đây, tôi học đại học và chọn nghề là theo nguyện vọng của bố mẹ để có một tấm bằng và có công một công việc. Công việc trước đó khá ổn định; tuy nhiên tôi không hứng thú, không tìm thấy niềm vui và không thực sự tâm huyết”.

Vì yêu hoa, thích nghệ thuât, mong muốn được tự do và làm điều mình hứng thú nên 5 năm trước chị quyết định nghỉ việc và chuyển sang làm hoa đất. Cái duyên giúp chị đến được với công việc làm hoa bây giờ là được sự hỗ trợ và cổ vũ rất lớn từ người chồng tâm lý của mình. 

a61290f25_anh_4_6.jpg
Giá trưng bày sản phẩm của nghệ nhân Minh Anh. 

Ban đầu, chị học hỏi và tự mày mò cách thức làm quen với nghệ thuật làm hoa đất để tặng gia đình, bạn bè. Sau khi sản phẩm được mọi người đón nhận, chị mới nhận lời đặt hàng của khách. Loại hoa được làm từ nguyên liệu đất sét này không bị khô nứt, bền theo thời gian và có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật cao. Tùy vào nhu cầu của từng khách hàng, theo sở thích, màu sắc hay phong thủy mà chị có các sản phẩm phù hợp tương ứng. 

Dám theo đuổi…

Chơi hoa, làm hoa và thưởng hoa đã trở thành thú vui của nghệ nhân Minh Anh hằng ngày. Theo chị để làm công việc này về mặt lý thuyết thì không quá khó khăn nhưng quan trọng nhất vẫn phải từ cái máu đam mê và theo đuổi đam mê đến cùng. Chị muốn chinh phục những loại hoa khó, cầu kỳ mà mình yêu thích. 

Phần kỹ thuật thì học hỏi và theo kinh nghiệm tích lũy, làm nhiều sẽ quen. Nguyên liệu chủ yếu gồm: đất nặn, bột màu, keo sữa, que thép, keo 502,… Những nguyên liệu này đơn giản và dễ mua trên thị trường. Nài ra còn cần các dụng cụ khác như: máy cán đất, que lăn, bao cán, cọ tô màu,… 

a61290f25_anh_5_5.jpg
Những cây cọ nhiều màu sắc dùng để lên màu cho hoa

Phần ý tưởng thường được lấy từ hàng trăm, hàng ngàn các mẫu hoa có sẵn trong đời sống. Đôi khi chị đi dạo phố, đến các vườn hoa để tìm cảm hứng cho mình. Ý tưởng đối với chị chưa bao giờ là bài toán không có đáp án. Những sản phẩm sáng tạo, đẹp mắt, được yêu thích vốn được bắt đầu từ những thú vui giản dị.

Đất sét khi mua cần trộn với màu rồi nhồi đất cho nhuyễn và mịn, càng mịn thì hoa làm ra càng đẹp. Sau đó cán đất và dùng khuôn cắt đất làm cánh và lá. Nụ và nhụy cần nặn bằng  tay. Tiếp đó, phơi cánh hoa và lá cho khô thì tô màu, có cánh hoa phải dùng cọ để vẽ. Chờ đến khi nhụy và cánh hoa khô thì gắn cánh vào nhụy. Công đoạn tiếp theo là làm cuống hoa, cuống nụ; đợi khô từ một đến hai ngày làm thì cành hoa. Sau khi se cành xong, tiếp tục đợi khô rồi mới gắn cành, lên bông để hoàn thiện tác phẩm. Thời gian hoàn thành khoảng từ năm đến bảy ngày. 

5e294edda_anh_6_4.jpg
Những mẫu hoa đất sống động, rực rỡ như hoa thật

“Một tác phẩm hoa tốt yêu cầu về cách phối màu và tạo dáng. Hoa lên phải sống động và gần gũi như thật vậy. Nghề làm hoa đất này cũng yêu cầu người nghệ nhân rất khắt khe. Những người không kiên trì, tỷ mẩn, chịu khó, khéo léo và có thời gian thì sẽ không theo đuổi được đến cùng.” – Chị Minh Anh chia sẻ thêm.

Việc tạo hình cho sản phẩm là khâu rất quan trọng và được chị Minh Anh yêu thích nhất. Nó thể hiện được dáng vẻ và tạo hình của hoa. Muốn lên dáng hoa đẹp thì với chị có sự tác động rất lớn của cảm xúc. Đôi khi, chính cảm xúc say sưa làm chị đã từng quên mất thời gian. 

Tự làm hoa, được sống với đam mê, chinh phục những loài hoa mình yêu thích và được mọi người đón nhận thành quả của mình chẳng những là thú vui mà còn là động lực của nghệ nhân Minh Anh. Chị thường làm hoa từ sáng đến tầm giữa chiều và đến chiều muộn thì tham gia một lớp học Yoga. Cuối tuần, chị có nhiều thời gian hơn vì được chồng và con gái tạo không gian, thời gian làm việc và giúp việc nhà.

5e294edda_anh_7_4.jpg
Sản phẩm hoa đất được hoàn thiện của nghệ nhân Minh Anh. 

Lan tỏa đam mê

Cuộc sống hiện đại ngày nay, đời sống và nhu cầu đổi thay. Tại Hà Nội có rất nhiều cửa hàng bán hoa đất được mở ra. Mặc dù sức cạnh tranh rất lớn nhưng nghệ nhân Minh Anh vẫn giữ cái tâm, sự hết mình, cảm xúc và tâm huyết trong từng sản phẩm. Thu nhập không dễ để làm giàu nhưng đủ để chị tiếp tục nuôi dưỡng đam mê của mình. 
Trong tương lai, chị mong muốn mở triển lãm về tranh và hoa đất sét của riêng mình. Lớn tuổi hơn, chị sẽ đào tạo nghề cho những người kém may mắn để nhiều người biết đến bộ môn nghệ thuật này. Nghệ nhân Minh Anh hy vọng lan tỏa đam mê đối với bộ môn nghệ thuật hoa đất, để sản phẩm hoa đất Việt Nam luôn đẹp và được mọi người đón nhận. 

5e294edda_anh_8_3.jpg

5e294edda_anh_9_2.jpg

5e294edda_anh_10_1.jpg

Một số mẫu sản phẩm hoa đất khác của chị Minh Anh.

Ngọc Thúy

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN