Giàng Thị Chư: Tấm gương nghèo vượt khó và giấc mơ báo chí

(Sóng trẻ) - Sinh ra trong một gia đình nghèo có chín anh chị em, tại một thôn nhỏ ở huyện Si Ma Cai (Lào Cai), bố mẹ mất sớm, Giàng Thị Chư luôn cố gắng phấn đấu trở thành một trong những học sinh xuất sắc của trường Trung học Phổ thông Chuyên Lào Cai – trường top đầu của tỉnh Lào Cai, đồng thời không ngừng nuôi dưỡng giấc mơ báo chí.

PV: Được biết bạn vừa tham gia cuộc thi học sinh giỏi cụm các trường THPT Chuyên phía Bắc diễn ra vào hồi tháng 4 vừa rồi và giành được giải cao, cảm xúc của bạn như thế nào?

Mình cảm thấy rất vui vì được tham gia một cuộc thi lớn, trải nghiệm, học hỏi thêm nhiều điều và có cơ hội để phát huy được những khả năng của bản thân mình. Khi biết được kết quả, mình cũng cảm thấy vô cùng bất ngờ và phấn khởi. Tuy nhiên mình thấy bản thân còn nhiều thiếu sót và vẫn cần phải cố gắng hơn nữa để có thể đạt được những kết quả tốt hơn.

chu-1.jpg

Giàng Thị Chư - (thứ hai từ trái sang) tại cuộc thi HSG cụm các trường THPT Chuyên phía Bắc) - Ảnh: NVCC

PV: Với những điều kiện, hoàn cảnh khó khăn như vậy, điều gì đã thôi thúc bạn trở thành một cô gái vừa đa tài lại học giỏi như vậy? Bạn có thể chia sẻ một chút về hoàn cảnh gia đình không?

Mình sinh ra ở một vùng nông thôn nghèo ở Si Ma Cai, gia đình mình có chín anh chị em và mình là em út. Năm 2009, khi mình 5 tuổi, bố mẹ đều ốm nặng và qua đời, để lại chín anh chị em bơ vơ, không có nơi nương tựa. Sau khi bố mẹ qua đời, chín anh chị em mỗi người mỗi ngả, mình đến sống cùng anh họ. Nhà anh họ cũng khó khăn, bữa được bữa không, điều kiện kinh tế thiếu thốn nên cũng không thể chăm sóc và quan tâm cho mình được nhiều. Lúc đó, mình đã cảm thấy rất tủi thân và nhớ bố mẹ.

Nhưng bản thân mình thật may mắn vì một năm sau khi bố mẹ mất, mình đã được chính quyền và địa phương giúp đỡ gửi mình vào Trung Công tác xã hội Tỉnh Lào Cai, lúc bấy giờ là Trung tâm bảo trợ xã hội Tỉnh Lào Cai để nuôi dưỡng. Ở đây, mình được học tập, được vui chơi, được đến trường, làm quen với nhiều bạn mới. Đặc biệt, mình nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình từ các cô chú mà mình coi đó là bố mẹ thứ hai của mình. Mọi thứ như là một giấc mơ vậy. Lớn dần lên mình cũng ý thức được hoàn cảnh của bản thân, điều đó đã thôi thúc bản thân mình không ngừng cố gắng, nỗ lực học tập với mong muốn giúp đỡ cho gia đình, xã hội, để không phụ công ơn nuôi dưỡng, lòng mong mỏi của các cô chú trong trung tâm – người bố, người mẹ thứ hai của mình.   

PV: Được biết bạn là một trong những học sinh xuất sắc tại trường THPT Chuyên Lào Cai – một trường top đầu của tỉnh. Vậy thì bạn có thể chia sẻ một số “bí kíp” học tốt của bản thân trong mùa dịch này không?

Thực ra hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh, mình nghĩ việc học tập của mọi người cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi không được trực tiếp trao đổi và nhiều khi là những thiết bị học tập không được tốt có thể làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập. Đối với mình, việc học tập trực tuyến tại nhà trong mùa dịch cũng gặp không ít những trục trặc như thiết bị học tập, đường truyền,… Nhưng mình đã cố gắng khắc phục một cách tốt nhất có thể. Bản thân mình cũng không có “bí kíp” thần thánh nào cả. Đối với việc học, ngoài việc nghe thầy cô giảng bài trên lớp, mình cũng đọc thêm sách và trao đổi kiến thức với bạn bè, thầy cô thông qua các trang mạng xã hội. Bên cạnh đó là áp dụng những kiến thức thầy cô giáo giảng với cuộc sống của mình để dễ ghi nhớ hơn. Và đặc biệt hơn cả là mình luôn chuẩn bị một sức khỏe và tinh thần thoải mái trong quá trình học trực tuyến tại nhà. 

chu.jpg
Giàng Thị Chư – học sinh trường THPT Chuyên Lào Cai - Ảnh: NVCC

PV: Hiện tại đang là học sinh cuối cấp, vậy bạn đã có những định hướng gì cho tương lai chưa?

Hiện tại , chuẩn bị bước vào một chặng đường mới, vô cùng quan trọng, bản thân mình cũng có một chút vui và có cả áp lực. Vui vì bản thân chuẩn bị bước vào một chặng đường mới, khám phá thêm nhiều điều. Còn áp lực về kiến thức của bản thân chưa đủ, áp lực về điểm thi của các anh chị đi trước. Vì vậy hiện tại bản thân mình vẫn luôn cố gắng. Mình dự định trong tương lai sẽ tiếp tục học lên đại học và học tại ngôi trường mình luôn mong ước - Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Với niềm đam mê văn học từ nhỏ, và sự yêu thích đối với báo chí mình luôn mong muốn được trở thành một nhà báo để đóng góp cho xã hội và cộng đồng. Mình biết là sẽ có nhiều khó khăn nhưng bản thân mình sẽ cố gắng hết sức để không phí hoài ước mơ mà bản thân nuôi dưỡng bấy lâu.

PV: Cảm ơn bạn và chúc bạn đạt được ước mơ!

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN