Hà Nội chỉ đạo di dời dân ra khỏi khu tập thể cũ trước mùa mưa bão

(Sóng trẻ) - Nhằm bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu nhà tập thể cũ đã xuống cấp trầm trọng trước mùa mưa bão, Sở Xây dựng Hà Nội đề nghị UBND các quận Ba Đình, Đống Đa khẩn trương hoàn thành di dời người dân, tài sản ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D (cấp nguy hiểm cao nhất).

Theo số liệu thống kê của sở Xây dựng Hà Nội, hiện nay toàn thành phố có hơn 1.500 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng, chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1990, ngoài ra còn một số nhà được xây dựng từ trước năm 1954. Trong đó, phần lớn các khu tập thể đã xuống cấp, hư hỏng, thậm chí có một số khu nhà thuộc diện chỉ đạo phải di dời khẩn cấp vì có thể sụp đổ bất cứ lúc nào gây nguy hiểm đến tính mạng con người và tài sản của người dân.

Công tác cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ đã được Hà Nội triển khai từ lâu. Song đến nay tiến độ cải tạo, xây dựng lại các khu tập thể này vẫn gần như dậm chân tại chỗ khi chỉ có 16 nhà hoàn thành cải tạo, xây dựng mới, đưa vào sử dụng (chiếm hơn 1%) trong tổng số 1.500 chung cư, tập thể cũ được cải tạo sau 20 năm thực hiện kế hoạch.

Theo tìm hiểu của PV, tại khu tập thể G6A Thành Công Thành Công nằm trên mặt đường Nguyên Hồng được đưa vào sử dụng từ năm 1987. Toàn bộ khu tập thể hiện xuống cấp trầm trọng, mức độ nguy hiểm báo động ở cấp độ D.

Các chuồng cọp ở đây được cơi nới rất nhiều, người dân tận dụng các tấm tôn vá víu để che mưa, che nắng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm nhất là khi mùa mưa bão sắp đến.

UBND phường Thành Công cũng đã gắn biển thông báo ở đơn nguyên 1 và 2, yêu cầu các hộ dân không cơi nới trái phép và chủ động tháo dỡ các phần đã cơi nới để đảm bảo khả năng chịu lực của tòa nhà.  

Chị Nguyễn Mai Trang – người dân ở khu tập thể G6A chia sẻ: “Hơn 1 năm nay, người dân chúng tôi luôn sống trong lo sợ, bởi nhà ở giờ không được đảm bảo an toàn, đặc biệt là mỗi khi trời mưa, các mảng tường bị ngấm nước rơi xuống rất nguy hiểm”.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết nhiều hộ dân tại các khu tập thể này đã di dời tới nơi khác trước khi mùa bão đến. Tuy nhiên vẫn còn 1 số hộ dân vẫn quyết bám trụ để chờ đợi chính sách hợp lý hơn. Nhiều hộ dân dưới tầng trệt của khu nhà vẫn tiếp tục cơi nới, sửa sang để cho các cửa hàng quần áo, quán ăn thuê.

Ông Nguyễn Linh Chi ở phòng 408 khu tập thể G6A Thành Công, đơn nguyên 2 cho biết, sở dĩ một số hộ dân nơi đây chưa di dời là do không tin tưởng vào kết quả thẩm định của cơ quan chức năng. Đồng thời, nhiều hộ dân lo lắng khi chưa biết đơn vị nào là chủ đầu tư, đặc biệt chưa rõ phương án bồi thường, tái định cư cụ thể như thế nào, tiến độ ra sao nên chưa chịu di dời.

Dưới đây là cận cảnh những nhà tập thể cũ ở khu Thành Công (Hà Nội): 

1.png
Thông báo của UBND phường Thành Công về mức độ nguy hiểm của nhà tập thể G6A Thành Công. (Ảnh: Trần Trung)
2.png
Nhiều mảnh tường bong tróc có thể nhìn thấy tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. (Ảnh: Trần Trung)
3.png
(Ảnh: Trần Trung)
4.png
Dây điện chằng chịt tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. (Ảnh: Trần Trung)
6.png
Điểm nứt trên tường tại tầng 1 khu tập thể G6A Thành Công. (Ảnh: Trần Trung)
5.png
Nhiều hộ dân ở khu nhà tập thể Thành Công đã di dời. (Ảnh: Trần Trung)
9.png
Những mảng tường bắt đầu phủ rêu xanh. (Ảnh: Trần Trung)
10.png
Trần nhà xuống cấp trầm trọng. (Ảnh: Trần Trung)
11.jpg
Khu hành lang chung xuất hiện nhiều mảng vữa đã rơi bong tróc, nứt toác. (Ảnh: Trần Trung)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN