Học thêm bao nhiêu bằng cho đủ?

(Sóng Trẻ) - Nếu nhà báo muốn viết về lĩnh vực gì đều cần học đại học về chuyên ngành đó thì liệu nhà báo phải học bao nhiêu bằng đại học cho đủ?…
Nếu nhà báo muốn viết về lĩnh vực gì đều cần học đại học về chuyên ngành đó thì liệu nhà báo phải học bao nhiêu bằng đại học cho đủ?

Có rất nhiều ý kiến cho rằng, nhà báo muốn viết về lĩnh vực gì thì nên học thêm một bằng đại học về chuyên ngành ấy. Ví dụ như nhà báo muốn viết về kinh tế cần học thêm một bằng kinh tế. Có như vậy, nhà báo mới hiểu sâu sắc, có kiến thức chuyên môn vững vàng, uyên thâm để theo dõi mảng đề tài này.

Tuy nhiên, việc học để lấy thêm một tấm bằng đại học kinh tế khiến nhà báo đã học xong một bằng đại học báo chí, phải mất hai năm cần mẫn tới giảng đường, mất rất nhiều công sức, thời giờ và tiền bạc. Hơn nữa, sau khi tốt nghiệp đại học kinh tế, nhà báo vẫn chưa thể cầm bút viết ngay vào các vấn đề kinh tế đang nóng bỏng hiện tại. Nhà báo vẫn phải mất thêm một khoảng thời gian tương đối để tìm hiểu, thâm nhập, nắm bắt và viết bài về những vấn đề kinh tế đang diễn ra.

Như vậy là có rất nhiều thứ lãng phí ở đây. Lãng phí thời gian, công sức, tiền của, lãng phí cả “sự học” của nhà báo.Tất nhiên, điều này được đánh giá dưới góc độ nhà báo học kinh tế để phục vụ việc viết báo về lĩnh vực kinh tế.

Giải thích rõ hơn là, nhà báo nắm rất rõ những kiến thức chuyên ngành, chuyên sâu, tuy nhiên lại không cần sử dụng hầu hết chúng trong bài báo của mình.

Công chúng không cần những tài liệu kinh tế chuyên sâu với những thuật ngữ chuyên môn, những khái niệm khó hiểu. Công chúng chỉ cần hiểu vấn đề một cách bản chất và giản đơn nhất.

Bởi lẽ này, nhà báo hoàn toàn có thể chỉ cần tìm hiểu về lĩnh vực kinh tế như một “kẻ nại đạo”. Bằng những tìm hiểu, thu thập của mình, nhà báo đưa đến thông tin cho công chúng một cách chính xác, đơn giản và dễ hiểu. Như vậy là nhà báo đã hoàn thành nhiệm vụ của mình.

Tất nhiên, nếu cần cái nhìn sâu sắc hơn, nhà báo có thể tham khảo các nhà chuyên môn, các chuyên gia trong lĩnh vực này. Bằng sự khôn khéo của mình, nhà báo đã tận dụng được những hiểu biết của một tiến sĩ, giáo sư…mà không cần bỏ nhiều thời gian, công sức nghiên cứu như họ.

Một nhà báo linh hoạt, nhà báo tốt có thể tồn tại được ở bất kì môi trường, lĩnh vực nào mà toà soạn yêu cầu. Nếu lĩnh vực nào nhà báo cũng cần học sâu, bài bản…bằng việc nghiên cứu trong trường đại học có chuyên ngành, thì nhà báo phải có bao nhiêu tấm bằng trong tay mới có thể tự tin, không run sợ trước bất kì nhiệm vụ nào được giao?

                                                                                              Thanh Huyền

                                                                                              Báo mạng điện tử K.25


 

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN