Khai mạc triển lãm và ra mắt sách: “Ngô Minh Cầu - Cách nhìn phong cách đặc biệt”

(Sóng trẻ) - Lễ khai mạc triển lãm và ra mắt sách "Ngô Minh Cầu - cách nhìn phong cách đặc biệt” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam ngày 6/12 nhân dịp lần thứ 95 ngày sinh nhật cố họa sĩ Ngô Minh Cầu và ra mắt cuốn sách thứ hai của ông.

Ngày 6/12/2022 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc buổi triển lãm và ra mắt sách “Ngô Minh Cầu - Cách nhìn phong cách đặc biệt”. Đây là triển lãm thứ hai về nghệ thuật hội họa của cố nghệ sĩ Ngô Minh Cầu, tròn 30 năm sau cuộc triển lãm cá nhân đầu tiên của ông tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh năm 1992, đồng thời kỷ niệm lần thứ 95 ngày sinh của họa sĩ (1927).

1-1.jpg
Lễ cắt băng khai mạc buổi triển lãm và ra mắt sách (Ảnh: QN)
2-2.jpg
Đông đảo khách tham dự lễ khai mạc triển lãm (Ảnh: QN)

 

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam bày tỏ: “Triển lãm các tác phẩm của họa sĩ Ngô Minh Cầu là món quà đẹp đẽ nhất đối với tất cả mọi người cũng như Hội Mỹ thuật Việt Nam. Qua bao thời kỳ chiến tranh, trải qua bao thế hệ nhưng các tác phẩm vẫn được ông giữ nguyên giá trị để ngày hôm nay chúng ta có thể chiêm ngưỡng. Những nét đẹp ấy được ông hoàn thành một cách tinh tế…qua những cảm xúc rất nồng nàn, đặc biệt là nét đẹp của người phụ nữ”.

5-2.jpg
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam (Ảnh: QN)

Tương tự, ông Ngọc Linh - bạn học cùng khóa mỹ thuật kháng chiến của cố họa sĩ Ngô Minh Cầu, chia sẻ tại lễ khai mạc: “Nghệ thuật của chúng tôi mỗi người mang một phong cách riêng. Trong tác phẩm nghệ thuật của Ngô Minh Cầu, anh vẽ có chiều sâu tình cảm với nhiều thể loại. Mỗi bức tranh đều chỉn chu, đồng thời là người truyền cảm, đào tạo nhiều thế hệ trẻ thành danh. Trong triển lãm, tôi hy vọng để lại dấu ấn cho đất nước và nhiều kỉ niệm trong những bức tranh đó…”.

4-1.jpg
Ông Ngọc Linh phát biểu tại lễ khai mạc (Ảnh: QN)

 

Triển lãm gồm ần 50 tác phẩm nghệ thuật được sáng tác từ nhiều chất liệu: màu chì, sơn mài, màu nước,... tổng hợp từ các nhà sưu tập nghệ thuật ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và những tác phẩm đang được lưu giữ tại gia đình họa sĩ.

5-1.jpg
Sách "Ngô Minh Cầu - Cách nhìn phong cách đặc biệt" (Ảnh: QN)

Tiêu đề chung “Ngô Minh Cầu - Cách nhìn phong cách đặc biệt” dành cho cả cuộc triển lãm và cuốn sách ra mắt lần này, trên thực tế được rút ra từ lời đánh giá của họa sĩ bậc thầy Tô Ngọc Vân về Ngô Minh Cầu: “Có một cách nhìn phong cách đặc biệt, không giống ai… lối nhìn giản dị để tạo dựng hình, màu minh bạch, rõ ràng”. 

6.jpg
Một số tác phẩm được trưng bày tại triển lãm (Ảnh QN)

 

Ngô Minh Cầu sinh năm 1927 tại Hà Nội. Ông tham gia cách mạng từ 1945, tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Việt Nam Khóa Kháng chiến ở Chiến khu Việt Bắc và sau này đạt nhiều giải thưởng lớn. Trong suốt gần 30 năm công tác, ông đã trải qua nhiều vị trí khác nhau tại hai trường mỹ thuật lớn; hoặc tham gia công tác xuất bản về mỹ thuật, làm báo mỹ thuật,...

Năm 1982, Ngô Minh Cầu nghỉ hưu và chuyển vào sống tại Hồ Chí Minh. Đây là khoảng thời gian ông chuyên tâm sáng tác, mở ra một kỳ mới sáng tạo và mạnh mẽ, đặc biệt với chất liệu sơn mài với nhiều thành tựu đáng ghi nhận.

7.jpg
Chân dung họa sĩ Ngô Minh Cầu (Ảnh: Văn Bảy)

Triển lãm được trưng bày tại tầng 2, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, từ 6 - 12/12/2022.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN