Khai quật những bộ xương trong ngôi mộ 5000 năm tuổi tại Scotland

(Sóng trẻ) - Các tàn tích hiếm hoi của một ngôi mộ cổ 5000 năm tuổi được phát hiện tại một trong những đảo Orkney của Scotland, theo Bảo tàng Quốc gia Scotland ghi nhận. 

Cuộc khai quật tại Holm, Orkney tiết lộ một cấu trúc đá tiếp cận thông qua lối đi dài 7 mét - dấu vết của một chiếc quan tài hoặc một đống đá có thể bao phủ lên ngôi mộ. Đây là “đỉnh cao của kỹ thuật thời kỳ đồ đá mới ở miền Bắc nước Anh”, tuyên bố cho biết. 

z4855165584820_2a18c1b6a271630b4a07ab253a697d23.jpg
Khai quật ngôi mộ cổ 5000 năm tuổi tại đảo Orkney của Scotland.

14 bộ xương khớp của nam giới, phụ nữ và trẻ em cũng như các bộ xương người khác được phát hiện ở một trong sáu phần nhỏ bao quanh một căn buồng lớn bằng đá. “Trong thời kỳ đồ đá mới, những điều này là công trình kiến trúc vô cùng ấn tượng với đường kính 15 mét và một gò đất khổng lồ bằng đá. Những phần mộ này là thành tựu thực sự của kỹ thuật xưa”, Hugo Anderson-Whymark, một trong những đồng Giám đốc khai quật và là người phụ trách cấp cao về thời tiền sử (Thời kỳ đồ đá mới) tại Bảo tàng Quốc gia Scotland, chia sẻ với CNN.

“Hai trong số những bộ xương đã được đặt ở vị trí gần như ôm lấy nhau, với hai đứa trẻ được đặt trên đầu”, Anderson-Whymark nhận định. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ vẫn chưa xác định được mối quan hệ giữa những người này. Nhà khảo cổ Vicky Cummings, đồng chỉ đạo khai quật tại Đại học Cardiff, cho biết: “Việc bảo tồn quá nhiều hài cốt người ở một phần của di tích thật đáng kinh ngạc, đặc biệt là khi phiến đá này chủ yếu bị cướp đi để làm vật liệu xây dựng”.

anh-chup-man-hinh-2023-11-06-210732.png
Những ngôi mộ chủ yếu bị phá hủy vào thế kỷ 18 hoặc đầu thế kỷ 19 để làm vật liệu xây dựng. 

Theo tuyên bố, phần lớn những đống đá bị phá hủy vào cuối thế kỷ 18 hoặc đầu thế kỷ 19 để cung cấp vật liệu xây dựng trang trại, nhưng các cuộc khai quật sơ bộ vào năm 1896 đã phát hiện ra tám bộ xương khiến cho nhà khảo cổ địa phương James Walls Brusher giả thuyết rằng đó là một ngôi mộ đổ nát.

Các tài liệu được lưu giữ trong một bộ sưu tập riêng các ghi chú của Curister chứa thêm manh mối cho phép các nhà khảo cổ tiến hành khảo sát địa vật lý với hy vọng xác định được ngôi mộ tiềm năng và cung cấp cơ sở cho việc khai quật. 

Anderson-Whymark bày tỏ sự bất ngờ khi thực hiện việc khám quật. Ông cho biết: “Hiện nay không còn gì trên bề mặt cho thấy ngôi mộ này đã từng tồn tại nhưng đây chính là một di tích đáng kinh ngạc”.

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN