Khám phá văn hóa thế giới tại thủ đô Hà Nội (Kỳ 1)

(Sóng Trẻ) - Với nhiều trung tâm văn hóa đến từ nhiều nước trên thế giới như Pháp, Đức, Ý..., thủ đô Hà Nội chính là một nơi lí tưởng cho những bạn trẻ có niềm ham thích học hỏi và khám phá những điều mới mẻ của các nền văn hóa thuộc nhiều quốc gia khác nhau.

Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace

Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace là một địa chỉ nổi tiếng không chỉ với các bạn trẻ yêu mến văn hóa và ngôn ngữ Pháp, mà còn là một điểm đến quen thuộc của những người quan tâm đến đời sống văn hóa tại Hà Nội. L’Espace tọa lạc ở 1 vị trí rất đẹp - số 24 phố Tràng Tiền - nằm giữa hai điểm du lịch nổi tiếng là Hồ Gươm và Nhà hát Lớn Hà Nội. Tòa nhà 5 tầng được quy hoạch vào năm 2000 với lối kiến trúc kiểu Pháp đẹp mắt và mang lại cảm giác thoải mái.

5da113eaf_b_2012051422534418_1.jpg
Ảnh chụp bên nài L’Espace (24 Tràng Tiền).
Nguồn: asobi.vn

Trung tâm văn hóa Pháp là nơi diễn ra nhiều sự kiện văn hóa tiêu biểu, đặc sắc. Tại đây, bạn có thể thư giãn ở tầng một với một quán café nhỏ, đồng thời có thể  chiêm ngưỡng những bức tranh được trưng bày ngay tại sảnh; hoặc thưởng thức những chương trình nghệ thuật trong hội trường tầng 2 với sức chứa gần 250 chỗ ngồi. Vào mỗi thứ Sáu hàng tuần, L’Espace thường tổ chức những buổi chiếu phim Pháp hoặc Việt Nam (có kèm phụ đề) với giá vé rất rẻ: 20.000VNĐ với vé thường và 10.000VNĐ với vé dành cho học sinh, sinh viên.

5da113eaf_2012_10_11_11_10_48_605281148.jpg
Sảnh tầng 1 - nơi thường xuyên diễn ra các cuộc triển lãm.
Nguồn: 5sao.vn

Cùng với việc tìm hiểu văn hóa Pháp, học sinh, sinh viên còn có thể tìm cho mình một lớp học tiếng Pháp với trình độ thích hợp. Các khóa học của trung tâm nhắm đến nhiều đối tượng học viên với nhiều mục đích khác nhau.

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản được thành lập cách đây 5 năm (tháng 3 năm 2008), có địa chỉ tại số 27 phố Quang Trung. Trung tâm là văn phòng đại diện thứ 5 của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tại Đông Nam Á. 

5da113eaf_nhat.jpg
Khuôn viên Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản. 
Nguồn: jpf.org.vn.

Trung tâm là nơi tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú nhằm giới thiệu văn hóa, nghệ thuật Nhật Bản đến với đông đảo công chúng Việt Nam. Các hoạt động của trung tâm bao gồm chiếu phim, trình diễn ca nhạc, tổ chức triển lãm, giới thiệu các ấn phẩm Nhật Bản được dịch sang tiếng Việt. Các hoạt động văn hóa của trung tâm bao quát từ truyền thống, cổ điển tới hiện đại. Các nghệ sĩ Nhật Bản và các nghệ sĩ Việt Nam có thể giao lưu, trao đổi văn hóa tại các buổi biểu diễn hoặc các buổi họp báo.

Trung tâm cũng hỗ trợ cho việc giáo dục, phổ cập tiếng Nhật đến với những người Việt Nam yêu thích ngôn ngữ này, đặc biệt là đối tượng học sinh, sinh viên.

Viện ethe Hà Nội

Viện ethe là một tổ chức văn hóa của Cộng hòa Liên bang Đức. Tổ chức này có nhiệm vụ phổ cập tiếng Đức ở nước nài và thúc đẩy hợp tác, giao lưu văn hóa quốc tế. Viện ethe Hà Nội được thành lập năm 1997, trở thành phân viện ethe trẻ nhất châu Á. Viện nằm ở số 56-58 phố Nguyễn Thái Học.

5da113eaf_duc.jpg
Viện ethe Hà Nội. 
Nguồn: ethe.de.

Đây là nơi giới thiệu văn hóa của nước Đức đến người dân Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng. Hàng tháng, nơi đây đều diễn ra các sự kiện văn hóa tiêu biểu về văn hóa nói chung, và về văn hóa châu Âu, văn hóa Đức nói riêng. 

Viện ethe cũng mở các lớp đào tạo, dạy tiếng Đức cho học sinh và các đối tượng có nhu cầu.

Trung tâm Hoa Kỳ

Trung tâm Hoa Kỳ (thuộc Đại sứ quán Mỹ) là nơi cung cấp các thông tin tin cậy về các chương trình và chính sách của nước Mỹ tới Việt Nam. Nằm ở tầng 1, tòa nhà Vườn Hồng (Rose Garden), 170 Ngọc Khánh, trung tâm Hoa Kỳ cung cấp khoảng 3300 đầu sách, 45 đầu báo và tạp chí định kỳ, cùng với cơ sở dữ liệu trực tuyến về các lĩnh vực khác nhau, phản ánh chính xác diện mạo, văn hóa nước Mỹ.

3f4196a90_i_1.jpg
Trung tâm Hoa Kỳ (170 Ngọc Khánh).
Nguồn: nuocmy.net

Nài ra, trung tâm còn tổ chức rất nhiều hoạt động thảo luận, nói chuyện, tranh luận, hướng dẫn học tiếng Anh cho các thành viên. Các bạn học sinh, sinh viên có thể đăng ký trên trang mạng của American Center và đến tham gia các hoạt động của trung tâm, cùng với việc mượn sách và photo sách có bản quyền.

Nguyễn Hữu Đức


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN