Kiếm tiền từ nghề… ngồi bất động

(Sóng trẻ) - Mặc dù việc lựa chọn không quá khắt khe như người mẫu thông thường nhưng yêu cầu đòi hỏi đối với mẫu vẽ cho sinh viên vẫn rất riêng và khó.

Nghề làm mẫu vẽ cho sinh viên xuất hiện từ khá lâu, song số lượng người gắn bó với công việc này không nhiều. Sở dĩ, việc “cung” không đáp ứng đủ “cầu” là bởi ít ai dám vượt lên dị nghị để đến với nghề.

Ngồi bất động, thu 300.000 đồng/ ngày

Nhận thấy nhu cầu tìm mẫu vẽ tại các lò luyện thi nhiều song lượng cung không đủ, anh Trần Văn Dũng (sinh viên lớp DH12A1, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội) đã đăng ký làm mẫu vẽ tại 3 lò luyện thi trên đường Đê La Thành. Công việc này được anh dí dỏm mô tả: “chỉ cần ngồi và… thu tiền!”

b6d26f297_anh_2.jpg

Anh Dũng cho hay, việc làm mẫu sống không nặng nhọc như những công việc như bưng bê hay bốc vác. Mẫu chỉ cần là người có thể ngồi yên trong nhiều giờ đồng hồ. 

“Cùng là sinh viên trong trường nên các bạn sinh viên rất tôn trọng mẫu, không bao giờ săm soi hay có lời trêu đùa ác ý. Việc ngồi mẫu như thế này ở trường mình cũng là điều hết sức bình thường nên mình không cảm thấy ngại ngùng.

Bố mẹ mình cũng không phản đối công việc làm thêm này nên mình không gặp phải trở ngại như một số mẫu vẽ khác là phải giấu nghề.

Khó khăn trong nghề mẫu vẽ là ngồi trong những ngày thời tiết lạnh cắt da. Nếu may mắn lớp học nào có lò sưởi còn đỡ, nếu không cứ thế ngồi yên chịu lạnh. Với những người không ngồi quen, khi về sẽ đau nhức toàn bộ cơ thể.” – Anh Dũng chia sẻ.

Với kinh nghiệm 4 năm “hành nghề” mẫu vẽ, anh Dũng tiết lộ, một buổi ngồi vẽ của “người mẫu không chuyên” kéo dài suốt 4 tiếng. Bình quân thu nhập từ công việc này giao động khoảng 50.000 đồng mỗi tiết (45 phút/ tiết). Nếu chăm chỉ ngồi mẫu cả ngày, anh có thể thu về 300.000 đồng.

Muốn kiếm thêm thu nhập, mẫu vẽ có thể nhận ngồi tại nhiều trường khác nhau như Đại học Mỹ thuật, Đại học Mở Hà Nội, Đại học Mỹ thuật Công nghiệp,… Nài ra, mẫu còn có thể tìm đến một số lò luyện thi đầu vào các trường mỹ thuật. Mức giá tại đây sẽ cao hơn, khoảng 200.000 đồng/ buổi. Vào thời cao điểm, mẫu vẽ cũng “chạy sô” y như những người mẫu nổi tiếng.

Thầy Nguyễn Xuân Thắng (Giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp) cho biết: “Nghề này thực sự kén người vì không phải ai cũng hội tụ đầy đủ yếu tố của một mẫu vẽ. Điều đặc biệt là mẫu vẽ không cần phải có thân hình đẹp với chuẩn số đo 3 vòng. Ngược lại, mẫu phải có đặc điểm nổi trội về thân hình như thật béo hoặc thật gầy. Mẫu càng khắc khổ càng dễ bắt đặc điểm xương vì có khối, có góc cạnh. 

Nài ra, khó nhất vẫn là yêu cầu đứng ngồi với những tư thế nhất định trong một khoảng thời gian dài. Với những yêu cầu rất riêng và khó như vậy, chẳng lạ khi ít người chịu chấp nhận làm công việc này. Nói người kén nghề cũng là vì thế!”

Mẫu vẽ luôn phải… ngụy trang

Thực tế, hầu hết mẫu vẽ trẻ đều xuất thân từ các trường nghệ thuật. Giải thích điều này anh Dũng cho hay: “Yêu cầu đối với các mẫu vẽ là cởi trần trước mặt rất nhiều người. Do vậy, với những người không chuyên sẽ cảm thấy ngại ngùng. Song đối với các sinh viên mỹ thuật, việc tiếp xúc với mẫu vẽ đã trở nên quen thuộc. Cách nhìn nhận của họ cũng thấm nhuần nghệ thuật. Vì thế, nhiều sinh viên trường mỹ thuật đã lựa chọn công việc này để kiếm thêm thu nhập”.

b6d26f297_anh_1.jpg

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có số ít người không chuyên bước vào nghề đều xuất phát từ đặc điểm chung: hoàn cảnh khó khăn, vì mưu sinh nhưng không có nhiều lựa chọn. Những người này thường có độ tuổi khoảng 50 đối với phụ nữ và từ 60 – 70 đối với đàn ông. Do đó, hiếm tìm được công việc nào nhẹ nhàng lại đem về thu nhập ổn định như nghề ngồi mẫu.

Không chỉ đáp ứng được những yếu tố như hình thể, gương mặt, người mẫu vẽ phải thực sự can đảm dám phơi thân thể trước mặt người khác, chịu giữ tư thế im như tượng và chịu vượt qua rào cản để đến với nghề.

Bước vào nghề này, không ít người phải làm việc trong bí mật vì không muốn vợ chồng, con cái biết. Chỉ cần đếm sơ qua tổ mẫu vẽ của trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, có 8/11 người phải giấu nhẹm đi công việc của mình. 

b6d26f297_anh_3.jpg

Từ chối trả lời câu hỏi của PV, song những mẫu vẽ này khẳng định, họ đến với nghề cũng vì miếng cơm manh áo, vì công việc cho thu nhập ổn định mà không quá nặng nhọc. Vì vậy, vượt qua mọi cảm giác e dè khi phải “lộ thiên” trước hàng trăm con mắt, người mẫu sống trung niên vẫn cố bám chặt lấy nghề dù công việc này không được nhận thêm bất kể khoản trợ cấp hay chế độ đãi ngộ nào.

Chẳng thế mà ở ngôi trường này, sinh viên đã quen với hình ảnh một người đàn ông gần 60 tuổi, ngày ngày bắt xe bus từ Gia Lâm đến trường, trên người mặc quần tây, áo vest, thắt cà vạt, tay xách cặp da. Sinh viên thường gọi vui là chú “giám đốc”. Song, khi bước vào trường, cởi bỏ lớp quần áo là lượt, người đàn ông ấy lại cần mẫn ngồi vào làm mẫu vẽ. Việc phải ngụy trang như vậy là để gia đình không biết về công việc của mình.

Thúy Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN