“Ký họa thời chiến” - khắc họa chiến tranh với dáng dấp nghệ thuật

(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 06/11/2017, tại nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn Auction House (17 Trần Quốc Toản) đã diễn ra buổi giao lưu và ra mắt sách tranh “Ký họa thời chiến” của PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh.

4ecdfc2ec_an_tu_nguoi_ham_mo_gui_tang_tran_huy_oanhmin_1.jpg
Hình ảnh của cuốn sách tranh “Ký họa thời chiến” bên cạnh món quà chiếc nhẫn bằng viên đạn từ người hâm mộ gửi tặng Trần Huy Oánh

Với chủ đề “Tâm huyết còn mãi với thời gian”, buổi giao lưu và ra mắt sách vinh dự có sự hiện diện của ông Vi Kiến Thành -  Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa), ông Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, tác giả sách “Ký họa thời chiến” - PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh cùng đông đảo những nghệ sĩ, những người yêu mến nghệ thuật và nhiều học trò của tác giả.

Hoạ sĩ Trần Huy Oánh sáng tác bằng chất liệu sơn dầu, sơn mài, lụa và khắc gỗ theo phong cách hiện thực, bố cục đẹp, bút pháp phóng khoáng, khoẻ khoắn, thấm đẫm tình yêu quê hương đất nước. Các chủ đề ông thường đề cập là nông dân, công nhân, người chiến sĩ trong kháng chiến. 

348b1331c__mot_vai_buc_tranh_trong_tap_ky_hoa_thoi_chien.jpg
Nhà Đấu giá Nghệ thuật Chọn Auction House hiện đang trưng bày 15 bức ký họa đặc sắc rút từ tập sách tranh "Ký họa thời chiến". Mời bạn đọc xem chi tiết tại https://www.facebook.com/chonauctionhouse/posts/849453268548419

Tại buổi giao lưu và ra mắt sách, ông Vi Kiến Thành -  Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa) đã nhấn mạnh những tác phẩm của PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh là “thành tựu lớn của kháng chiến chống Mỹ”, thể hiện “sự sáng tạo không ngừng nghỉ” của tác giả. Ông Vi Kiến Thành đã khái quát những nét đặc sắc nghệ thuật qua một vài tác phẩm tiêu biểu của Trần Huy Oánh. Bức “Ông cháu” (khắc gỗ) nổi bật ở điểm xử lý bạt và hệ thống nét. Bức “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân” vẽ cùng họa sĩ Nguyễn Thụ đã đưa tranh cổ động lên một tầm cao mới, nghệ thuật vừa phục vụ chính trị lại vừa xuất sắc về tạo hình. Với ông Vi Kiến Thành, PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh là một trong những họa sĩ có khả năng “nắm bắt và vẽ hình rất đẹp - đó là hình có tạo hình của cá nhân nghệ sĩ” tức là phong cách riêng biệt của nghệ sĩ. Thời gian gần đây, tuy đã về già nhưng Trần Huy Oánh vẫn vẽ tranh như châm ngôn sống ông đã nói với bao thế hệ học trò “Nghệ thuật chính là hơi thở của cuộc sống”. Bức tranh “Chiều biên giới” của Trần Huy Oánh đạt giải cao trong cuộc thi Mỹ Thuật toàn quốc.

4ecdfc2ec__oanh_la_tieu_bieu_cho_khang_chien_chong_mymin.jpg
Ông Vi Kiến Thành -  Cục trưởng Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm nhấn mạnh những tác phẩm của Trần Huy Oánh là “tiêu biểu cho kháng chiến chống Mỹ”

Ông Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tự hào kể lại rằng trong chuyến đi Campuchia gần đây, bạn bè quốc tế rất khâm phục tranh ký họa của Việt Nam, trong đó có những bức tranh của Trần Huy Oánh. Ký họa cũng như nhật ký thường ngày bằng tranh của nhân dân ta thời kháng chiến. Người họa sĩ gửi gắm linh hồn, tâm tình của mình vào từng bức ký họa, “không tính toán tiền nong, không màng tới sự sống và cái chết”. Một thời kháng chiến oai hùng của dân tộc hiện lên trong từng nét ký họa đặc sắc với tài năng của PGS - Họa sỹ Trần Huy Oánh.

4ecdfc2ec_nh_ky_hoa_viet_nam_trong_mat_ban_be_quoc_temin.jpg
Ông Trần Khánh Chương - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam tự hào về tranh ký họa Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.

Tuyển tập "Ký họa thời chiến" bao gồm 189 kí họa được phân theo các thời kì và địa danh (Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Trường Sơn...) như một hồi ký khi nhìn lại. Những hình ảnh, cảm xúc hiện thực được họa sỹ ghi lại theo dòng thời gian có vẻ đẹp mỹ học riêng. Với các thế hệ họa sỹ đương đại thì đây là một hình tượng phản chiến, bên cạnh đó là những hình ảnh hiện thực của đời sống được ông ghi chép trực họa, đó là quá trình mười năm ròng rã mà ông đã đi qua những năm tháng kháng chiến. 

4ecdfc2ec_dsc01267min.jpg
d1747fef2_uoi_yeu_nghe_thuat_thuong_thuc_tranh_ky_hoamin.jpg
Người yêu nghệ thuật thưởng thức tranh ký họa 

Tại buồi giao lưu và ra mắt sách, người yêu nghệ thuật hiểu hơn câu chuyện đằng sau của các tác phẩm “Cầu Hàm Rồng”, “Công nhân sửa lại đường ray của cầu Hàm Rồng sau trận không quân Mỹ đánh phá”, “Vá lưới - uống trà - nghe thời sự”, “Bộ đội Vĩnh Linh đấu bóng chuyền”. Qua lời tâm sự chân thành của PGS - Họa sỹ Trần Huy Oánh, thế hệ ngày nay thấm nhuần lý tưởng cách mạng lớn lao của dân tộc, đưa nước ta tới bến bờ thắng lợi và độc lập. Người yêu nghệ thuật dễ dàng cảm nhận những niềm hy vọng nho nhỏ của cả một thế hệ kháng chiến, thể hiện qua những công việc thường ngày tràn đầy niềm vui của bộ đội, công nhân, nhân dân. Khi con người yêu đời, con người sẽ chiến thắng mọi nghịch cảnh. Đó là lý do vì sao cuộc kháng chiến chống Mỹ có gian khổ và trường kỳ đến mấy, dân tộc ta vẫn thống nhất đất nước, giang sơn thu về một mối.

4ecdfc2ec_dsc01256min.jpg
PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh tặng sách cho người yêu nghệ thuật

d1747fef2__pgs_hoa_si_tran_huy_oanh_chup_anh_luu_niemmin.jpg
PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh chụp ảnh lưu niệm

Kết thúc buổi giao lưu và ra mắt sách, người yêu nghệ thuật còn nhớ mãi lời nhận định của họa sĩ Lương Xuân Đoàn dành cho PGS - Họa sĩ Trần Huy Oánh: “Ký họa của ông ngày ấy, bây giờ là sử liệu chân xác bằng tranh, hóa thạch trong giây khắc dung nhan thế hệ những người Việt mới ra trận rồi nằm xuống thanh nhàn, gửi hồn thiêng theo sông núi cây mây”. Và quan trọng rằng: “Hồi ức, lúc này không phải của riêng ông. Tài sản vô giá của những tháng năm đẹp đẽ ấy là ngọn lửa miên viễn mang nét đẹp Việt vẫn còn kịp trao cho thế hệ sau”.

Họa sĩ Trần Huy Oánh (sinh ngày 4- 2- 1937 tại Hà Nam). 
Ông tốt nghiệp Trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội khoá II (1958 - 1963)
Ông giữ cương vị Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mĩ thuật Hà Nội trong 14 năm (1984 – 1998),
Trưởng ngành, Chủ tịch hội đồng chuyên ngành hội hoạ khoá III Hội Mĩ thuật Việt Nam (1989 - 1994),
Phó chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật TW Hội Mĩ thuật Việt Nam khoá IV (1994 - 1999), 
Phó tổng thư ký, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật TW Hội Mĩ thuật Việt Nam khoá V (1999 - 2004),
Ủy viên Ban chấp hành, Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật TW Hội Mĩ thuật Việt Nam khoá VI (2004- 2009).

Bên cạnh đó, trong quá trình công tác ông được phong hàm Phó giáo sư, danh hiệu Nhà giáo Ưu tú được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì,
Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật đợt một năm 2001,
Huân chương Kháng chiến hạng Ba,
Huy chương Vì sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam,
Huy chương Vì sự nghiệp Mĩ thuật Việt Nam,
Huy chương Vì sự nghiệp giáo dục,
Huy chương Vì thế hệ trẻ.

Hằng Minh
Báo in K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN