Làng Chuông: Độc đáo từ quy trình làm nó

Nổi tiếng với nghề làm nón, làng Chuông (xã Phương Trung,Thanh Oai, Hà Nội) đã khẳng định được thương hiệu từ bao đời nay với những sản phẩm bền, đẹp, tinh tế, được nhiều người ưa chuộng. Qua bàn tay người nghệ nhân với nhiều công đoạn tỉ mỷ, khéo léo đã cho ra đời những chiếc nón độc đáo, đặc trưng riêng có của làng Chuông.     

Nón làng Chuông nhìn rất đơn giản, nhưng để làm ra nó quả thật không dễ. Đó là kết quả của cả một quá trình tỉ mỉ, khéo léo và tâm huyết của những người nghệ nhân nơi đây.

Cô Trần Thị Vinh (55 tuổi) - một người làm nón lâu năm ở làng cho biết, muốn làm ra một chiếc nón hoàn chỉnh thì cần phải qua nhiều công đoạn lớn nhỏ khác nhau. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo của người làm như: phơi lá, rẽ lá, là lá, vức vòng, dán nón, khâu nón, cạp nón, lồng nhôi…

3e1e0a7d8_image001.jpg
 
Theo người dân ở đây thì công việc đầu tiên phải làm là chọn mua lá. Có 2 loại lá thường dùng được gọi với cái tên lá lụi (lá non) và lá già. Nguồn nguyên liệu này thường được nhập từ các vùng như Phú Thọ, Nghệ An, Hà Tĩnh…
3e1e0a7d8_image002.jpg



Sau đó đem phơi vài ngày để lá chuyển từ màu xanh sang trắng mới có thể sử dụng được.

3e1e0a7d8_image003.jpg
 
Lá khi đã phơi khô sẽ được vò trong cát và tước nhỏ hay còn gọi là rẽ lá.

249500e00_image004.jpg
 
Tiếp đến là công đoạn đem lá đi là phẳng.

249500e00_image005.jpg

 
Người thợ dùng dụng cụ là một chiếc lưỡi cày được nung nóng để miết lá. Miết làm sao cho tấm lá thật phẳng, nhẵn mà không bị giòn, bị rách.  Giai đoạn này quyết định rất nhiều đến chất lượng nón.

249500e00_image006.jpg

 
Vức vòng hay còn gọi là làm khung nón cũng là một công đoạn quan trọng. Khác với nón thông thường có 20 lớp vòng, nón làng Chuông chỉ có 16 lớp vòng giúp cho nón có độ bền chắc nhưng vẫn giữ được sự mềm mại. Vòng nón được làm bằng cật nứa vót nhỏ đều, khi nối bắt buộc phải tròn và không có vết. Vòng nón sau khi hoàn thành sẽ được xếp theo 3 lớp  bao gồm 2 lớp lá lụi và một lớp mo nứa ở giữa.
 
1ab13443c_image007.jpg
Khung nón hoàn chỉnh với 16 vòng

1ab13443c_image008.jpg

 
Khâu nón (thắt nón) được coi là công đoạn rất khó đòi hỏi sự khéo léo của mỗi người bởi nếu không khéo lá sẽ bị rách.

1ab13443c_image009.jpg
 
 Mũi thắt của người làng Chuông mau chứ không thưa như nón ở nơi khác, mười sáu vòng được bứt rất tròn, không vênh không méo. Công đoạn cạp nón hay còn gọi là nức nón là công đoạn hoàn tất việc khâu. 


e6db53d92_image010.jpg
 
Hoàn thành những công đoạn cơ bản, người nghệ nhân sẽ dùng những sợi chỉ nhiều màu sắc như: đỏ, xanh, trắng…để trang trí và tiến hành lồng nhôi. Công đoạn này sẽ có tác dụng để buộc quai nón sau này.

e6db53d92_image011.jpg
 
Những công đoạn cuối cùng để hoàn thành một chiếc nón hoàn chỉnh.

e6db53d92_image012.jpg

 
Chiếc nón thành phẩm sẽ được phết phía nài một lớp dầu thông mỏng để tránh thấm nước.
Người dân làng Chuông từ người già đến trẻ nhỏ đều biết làm nón. Nghề này không chỉ giúp cho người dân tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống mà còn quan trọng hơn đó là gìn giữ một nét đẹp truyền thống –  một cái hồn của dân tộc.

Tạ Ngọc Hải
Lớp Báo in K34A1




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN