Hành trình chạm tay tới huy chương SEA Games của chàng trai 10X

(Sóng trẻ) - Để mang về tấm huy chương đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 32, vận động viên trẻ sinh năm 2002 phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách. 

Tại kỳ thi đấu SEA Games 32, Trịnh Kế Dương đã xuất sắc giành được tấm huy chương Đồng ở bộ môn võ Jujitsu vào ngày 4/5 với nội dung Dou nam. Đây cũng chính là tấm huy chương đầu tiên của đoàn Thể thao Việt Nam tại đấu trường Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32. Vào ngày 7/5, nam võ sĩ tiếp tục giành được huy chương Đồng ở bộ môn võ JuJitsu. Trước đó, Trịnh Kế Dương cũng từng đạt huy chương Bạc, huy chương Đồng thế giới Jujitsu năm 2021, huy chương Đồng thế giới Jujitsu 2022 và nhiều huy chương khác ở các giải đấu trong nước.

img_7299.JPG
Trịnh Kế Dương - vận động viên trẻ mang về tấm huy chương đầu tiên cho đoàn Thể thao Việt Nam trong kỳ SEA Games 32. (Ảnh NVCC)

Khi nhắc tới cơ duyên đến với bộ môn võ Jujitsu, Trịnh Kế Dương chia sẻ: “Mình tập Karate từ năm lớp 7, nhưng đây là bộ môn võ có chiều dài lịch sử nên khó cạnh tranh. Cuối năm 2021, được cô Nguyễn Thị Hằng, hiện tại cũng là HLV của mình tuyển chọn và thử sức với bộ môn này. Giải đầu tiên mình tham dự là giải Vô địch Thế giới ở UAE vào cuối năm 2021”. Trịnh Kế Dương cũng bày tỏ lòng biết ơn đến thầy Trần Thanh Lâm (Huấn luyện viên trưởng đội Duo Jujitsu) và cô Nguyễn Thị Hằng đã giúp mình có được thành tích như ngày hôm nay. 

img_7300.JPG
Đội tuyển Jujitsu Việt Nam tham dự SEA Games 32. (Ảnh: NVCC)

Trước đây, Trịnh Kế Dương đã nuôi ước mơ được tham gia SEA Games, khi được thi đấu và giành huy chương đồng SEA Games 32, nam vận động viên lại ấp ủ ước muốn giành huy chương vàng tại sân chơi này. Trịnh Kế Dương bộc bạch: “Mình cũng hơi thất vọng về thành tích lần này vì chưa được như kỳ vọng. Mọi người cũng không quá áp lực nhưng bản thân mình luôn muốn chinh phục những mục tiêu cao hơn”. Thêm vào đó, khi được tham gia thi đấu tại đấu trường quốc tế như vậy, Kế Dương thấy được bản thân còn nhiều thiếu sót, cần phải tiếp tục cải thiện về mặt kỹ thuật và thể lực.

img_7303.JPG
Trịnh Kế Dương và Ma Đình Khải giành huy chương Đồng nội dung Dou nam môn Jujitsu. (Ảnh: NVCC)

Trong quá trình tập luyện và thi đấu, các vận động viên phải trải qua nhiều khó khăn và Trịnh Kế Dương cũng không ngoại lệ: “Mình phải học nhiều kỹ thuật mới như: bay, nhảy, ngã và gặp nhiều chấn thương cơ thể. Về bộ môn võ này có thể nói là siêu nguy hiểm, nó cần sự khéo léo và tập trung cao độ. Nếu vận động viên không để ý thì rất dễ bị đứt dây chằng, gãy chân, gãy tay”.

Lần đáng nhớ nhất, Kế Dương kể về kỹ thuật bay người trên không, lúc tập bị cắm mặt xuống đất và cảm thấy rất sợ. Thế nhưng khi xem video thấy người ta tập được thì tự nhủ bản thân cũng phải làm được. Ngoài ra, khi sang Campuchia tham dự SEA Games 32, thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng khiến vận động viên trẻ bị sốc nhiệt và sốt cao trước khi thi đấu.

img_7301.JPG
Trịnh Kế Dương từng gặp nhiều chấn thương trong quá trình luyện tập và thi đấu. (Ảnh: NVCC)

Đến với thể thao do đam mê, gia đình cũng không quá ủng hộ, vì muốn Kế Dương tập trung vào việc học. Anh luôn phải ý thức và cân bằng cả hai việc, nhiều khi tập luyện vất vả cũng không muốn gia đình biết lại thêm lo lắng. Hiện tại, Trịnh Kế Dương đang theo học Luật Kinh tế của trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh - Đại học Thái Nguyên. Anh cho biết: “Khi theo đuổi bộ môn này phải đánh đổi nhiều thứ, sáng và chiều đi học, tối về lại tập luyện thi đấu, có nhiều hôm lịch tập luyện căng thẳng, không có thời gian nghỉ ngơi”.

Trước đây, anh có tham gia một số câu lạc bộ của trường như CLB Luật, CLB Bóng chuyền,... nhưng từ khi đi thi đấu nhiều, không có nhiều thời gian nên phải rời bỏ. Ngoài tập luyện, anh cũng có sở thích đọc sách. Những lúc mệt mỏi, chàng trai trẻ luôn nhớ đến câu nói “áp lực tạo nên kim cương, khi thấy mệt mỏi là biết mình đang đi lên”.

img_7305.JPG
Hành trình SEA Games 32 mang đến cho những vận động viên trẻ nhiều cơ hội trải nghiệm và kinh nghiệm quý báu. (Ảnh: NVCC)

Đầu năm nhất đại học, Trịnh Kế Dương vừa đi học vừa tham gia tập luyện chuyên nghiệp; anh được một người thầy cũ mời đi dạy Karate cho các em nhỏ. Từ đấy, Kế Dương có niềm yêu thích với việc dạy và truyền đạt kiến thức về Karate. Khi được hỏi về dự định tương lai, bên cạnh việc tập luyện để chinh phục những giải đấu lớn, nam vận động viên còn chia sẻ: “Sau này có điều kiện và tích lũy đủ kinh nghiệm, mình muốn mở một vài lớp dạy võ miễn phí cho các em nhỏ để ai cũng có thể được học môn võ này”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN