Lưu giữ di sản văn hoá thông qua Triển lãm “Dấu xưa văn hiến”

(Sóng trẻ) - Triển lãm “Dấu xưa văn hiến” được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám từ ngày 25/12/2022 đến ngày 05/02/2023 nhằm phát huy giá trị di tích, nuôi dưỡng tình yêu và sự trân trọng đối với di sản quý giá mà các bậc tiền nhân đã để lại.

Việt Nam là một trong những quốc gia có truyền thống văn hoá tốt đẹp và lâu đời. Các thế hệ đi trước đã dày công nghiên cứu và sáng tạo nên những giá trị văn hiến, giá trị di sản đem lại xúc cảm sâu sắc. Chính vì vậy, thế hệ trẻ ngày nay cần có ý thức gìn giữ và phát huy, nối tiếp mạch nguồn của văn hiến dân tộc. Đó là lý do 8 nghệ sĩ đã hội tụ cùng nhau tạo nên Triển lãm “Dấu xưa văn hiến”.

1.jpg
Chân dung 8 nghệ sĩ cùng tạo nên Triển lãm “Dấu xưa văn hiến” (Ảnh: Tú Trinh)
2.jpg
Lời giới thiệu của Triển lãm (Ảnh: Tú Trinh)

Triển lãm giới thiệu 19 tác phẩm của 8 nghệ sĩ được sáng tác theo nhiều phong cách, chất liệu đa dạng với bút pháp mới về những giá trị văn hiến. Người xem sẽ được đắm chìm trong một thế giới đa sắc độc lạ, từ đó cảm nhận sâu sắc những giá trị văn hoá các thế hệ trước lưu lại cho hiện tại và tương lai để thêm tự hào về truyền thống văn hoá dân tộc.

3.jpg
Tác phẩm “Dấu xưa văn hiến” của hoạ sĩ Nguyễn Tuấn Dũng thể hiện vẻ đẹp cổ kính, thăng trầm mang nhiều ý nghĩa về văn hoá, lịch sử của Thăng Long (Ảnh: Tú Trinh)
4.jpg
Hoạ sĩ Khúc Đình Dương với 2 tác phẩm “Sách nói” thể hiện tầm quan trọng rất lớn của sách trong đời sống xã hội và “Trầm tích 1,2,3” nói đến những tinh hoa còn lắng đọng lại từ các di tích lịch sử (Ảnh: Tú Trinh)
5.jpg
Người dân thích thú tham quan tác phẩm “Những tế bào” được làm từ chất liệu tổng hợp của hoạ sĩ Lê Thị Thanh (Ảnh: Tú Trinh)
6.jpg
Bộ tác phẩm “Nghìn xưa lưu dấu” gồm 88 mảnh ghép lại hiển thị phong phú và đầy đủ các nội dung mà cổ nhân để lại cho hậu thế (Ảnh: Tú Trinh)
7.jpg
“Bóng nước” của hoạ sĩ Phạm Hùng Anh được nhìn ở góc rất thân quen: mặt giếng Thiên Quang (Ảnh: Tú Trinh)
8.jpg
Tác phẩm “Cổ thư” do hoạ sĩ Vũ Xuân Đông sáng tạo để lại nhiều ấn tượng khó có thể nào quên cho người xem (Ảnh: Tú Trinh)
9.jpg
Hoạ sĩ Vũ Mười với bức tranh “Tình khúc” thể hiện ý nghĩa những tinh hoa của âm nhạc được lưu giữ trường tồn mãi mãi (Ảnh: Tú Trinh)
10.jpg
Nhà điêu khắc Nguyễn Trường Giang với 2 tác phẩm “Độc hành No06” và “Độc hành No07” đề cao sự hiếu học và tinh thần bền bỉ của dân tộc (Ảnh: Tú Trinh)
11.jpg
“Dấu trời linh thiêng” muốn nói tâm linh là sức mạnh đã góp phần làm cho thế giới này có những kỳ quan hùng vĩ và rực rỡ trong đời sống tinh thần và vật chất của con người (Ảnh: Tú Trinh)
12.jpg
Hoạ sĩ Nguyễn Đức Hùng cùng những lời muốn bày tỏ về các bức tranh của mình (Ảnh: Tú Trinh)

Người dân Việt Nam nói chung và thế hệ trẻ ngày nay nói riêng có trách nhiệm tìm hiểu về nền truyền thống đẹp đẽ, di sản văn hoá đầy giá trị của dân tộc. Từ đó, có những suy nghĩ đúng đắn và hành động hợp lý để gìn giữ và phát triển những tinh hoa đọng lại trong nền văn hiến nhân loại. Có như thế mới trân trọng công sức của cha ông đi trước.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN