Mạng xã hội – mối nguy hiểm rình rập

(Sóng trẻ) - Mạng xã hội ngày càng phát triển mạnh mẽ, nó mang lại nhiều lợi ích như giao lưu, kết bạn bốn phương, chia sẻ những cảm xúc, tâm tư tình cảm, tìm lại được bạn bè cũ,…. Nhưng bên cạnh đó, mạng xã hội cũng có những tác hại nhất định: làm mất thời gian, gây nghiện cho nhiều người và đặc biệt kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để lừa tiền.


Từ một tin nhắn trên Facebook, bị lừa mất... 2 triệu


Bạn Trần Ngọc Anh (lớp Thông tin Đối nại K32, Học viện Báo Chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Tháng 6 rồi, mình mới ngủ dậy, lướt Facebook để xem có thông tin gì mới thì nhận được tin nhắn từ nick chat của chú mình bên nước nài, nick chat này đã bị hack mất mấy hôm nhưng mình không biết bởi không được ai trong gia đình nói. Người đó đã nói chuyện, hỏi thăm về gia đình mình rất chi tiết, sau đó người đó có hỏi và nhờ mình đi mua hộ thẻ nạp điện thoại.”


d0f44e067_10884991_497868610351978_129838205_n.jpg

Lợi dụng lòng tin,kẻ lừa đảo dụ được Ngọc Anh sập bẫy

d0f44e067_10934181_497868690351970_1778195799_n.jpg

Bằng chiêu lừa tinh vi, hacker đã lấy được tiền như ý muốn


Lợi dụng lòng tin, "ông chú" đã nhờ mua tới tận 2 triệu tiền thẻ nạp. Bạn thấy nhiều nên thắc mắc tại sao lại mua nhiều thế thì người đó nói “chú mua hộ cho bạn nữa”. Khi phát hiện ra là lúc mẹ bạn ấy gọi báo thì cũng đã gửi xong tất cả. Khi đó, bạn ấy mới biết mình là một trong số những người bị lừa. Chiều hôm đấy, người đó vẫn còn nhắn tin cho Ngọc Anh nhờ mua hộ tiếp.


d0f44e067_10941239_497868963685276_1504018610_n.jpg

Tin nhắn nhờ mua hộ tiếp thẻ nạp


Bạn Ngọc Anh cũng đã báo cho cơ quan chức năng nhưng không giải quyết được vấn đề gì. Bạn này tâm sự rằng mặc dù đã rất cảnh giác nhưng do thủ đoạn, chiêu bài quá tinh vi nên mình không thể nhận ra được là mình đang bị lừa.


Lợi dụng mạng xã hội lừa tiền


Hiện nay, kẻ xấu lợi dụng sự mất cảnh giác của người dùng và sự tin tưởng của họ vào bạn bè, người thân qua tài khoản trên mạng xã hội Facebook, Zalo,… để nhờ vả nạp thẻ cào điện thoại hoặc mượn mật khẩu, nickname chat để lừa bạn bè của người đó trên các trang mạng xã hội.


Một chiêu bài lừa tiền khác có thể kể đến là việc gửi tin nhắn thông báo rằng "nạn nhân" đã trúng thưởng một số tiền rất lớn trong công ty nào đó, rồi yêu cầu nạp thẻ cào điện thoại với số tiền là bao nhiêu do chúng đề ra mới có thể nhận được số tiền trúng thưởng đó. Nhiều người tưởng mình may mắn nên đã làm theo bằng cách nạp thẻ điện thoại đúng số tiền chúng yêu cầu, đến lúc tìm địa chỉ mới biết là mình bị lừa.


Đó là còn chưa kể tới các trò lừa đảo "nạp 1 được 10"  xuất hiện liên tục trên mạng xã hội, đỉnh điểm là câu lừa đảo "Mình có ông chú ở Viettel..." xuất hiện suốt năm 2014 vừa rồi.


d0f44e067_11.png

Các dòng tin lừa tiền nạp thẻ sẽ được tăng gấp nhiều lần


Những biện pháp tránh bị lợi dụng


Trên mạng xã hội hiện nay, liên tiếp có các tài khoản trên mạng xã hội bị hack để lừa gạt tiền những người kết bạn với họ. Vì thế, bản thân mỗi người cần phải nêu cao cảnh giác, bảo vệ bản thân mình tránh bị tổn thương về tinh thần, bị mất mát về tài chính.


Người dùng không nên đưa tất cả các thông tin cá nhân của mình lên trên mạng. Bởi những kẻ xấu chuyên hack tài khoản, chúng có thể dựa vào thông tin của bạn để đoán ra mật khẩu tài khoản của bạn. Vì vậy, người dùng tài khoản trên các trang mạng xã hội đừng nên để lộ các thông tin như họ tên đầy đủ, ngày sinh, số điện thoại, địa chỉ,… trên Internet. Người dùng nên thường xuyên đổi mật khẩu để những kẻ xấu khó đoán được. Và không nên dùng tên, ngày sinh, số điện thoại hay những thông tin liên quan tới bản thân để làm mật khẩu tài khoản.


Và mỗi người cần cẩn trọng đối với những người bạn quen qua mạng. Chúng ta phải kiểm tra thông tin liên quan tới người này từ thông tin trên Facebook, ogle,… và phải nói với người thân, bạn bè về việc này. Cuộc trò chuyện của bạn với người bạn quen trên mạng xã hội đó phải giữ nguyên để làm bằng chứng khi có chuyện gì xảy ra. Nếu muốn gặp mặt, nên nói trước với người lớn và gặp gỡ ở những nơi công cộng, đông người qua lại để tránh bị lừa đảo.


Các chiêu lừa trên mạng sẽ còn phức tạp, tinh vi hơn. Mỗi người cần cẩn thận hơn khi cung cấp thông tin cá nhân của mình và cũng nêu cao tinh thần cảnh giác với mọi đối tượng trên mạng xã hội,… để tránh được những tổn thất về tinh thần, thể xác và tài chính của chính bản thân.


Nguyễn  Thơm

Báo Mạng điện tử K32

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN