Mỗi diva Việt sở hữu "quyền lực" âm nhạc riêng: "Bống” Hồng Nhung - Diva Nhạc Trịnh

(Sóng trẻ) - Hồng Nhung được xem là một trong số nữ ca sĩ hát thành công nhạc Trịnh Công Sơn. Bên cạnh đó, Hồng Nhung cũng gắn bó với nhiều sáng tác của nhạc sĩ Dương Thụ, QUốc Trung và một số nhạc sĩ trẻ sau này. 

Người hâm mộ vẫn mệnh danh Hồng Nhung là diva tinh tế, thông minh và khéo léo nhất Việt Nam. Không chỉ tinh tế, thông minh, khéo léo trong từng câu hát, cách trình diễn mà còn trong cả giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp và người hâm mộ. Diva Hồng Nhung cũng là ca sĩ hết mực cẩn thận khi hát và khi diễn. Khán giả khó tìm thấy lỗi về kĩ thuật, về cách trình diễn hay thậm chí là trang phục của Hồng Nhung trên sân khấu dẫu chỉ là một lỗi nhỏ.

ca76fbe2d_67_7_1332804907_85_nguoiduatinnhung2.jpg
Hồng Nhung và nhạc sĩ Trịnh Công Sơn

Trong khi đó cùng là diva nhưng khán giả lại dễ thấy Mỹ Linh nhiều khi hát sai lời còn Thanh Lam thì lại nhiều phát ngôn gây “sốc”.  Sự hoàn hảo, cẩn thận đến từng chi tiết trong phong cách trình diễn và giao tiếp ứng xử được đền đáp bằng sự tôn trọng, yêu quý, kính nể của đồng nghiệp, của người hâm mộ. Tuy nhiên vì quá khéo nên nhiều khi khán giả cảm thấy Hồng Nhung vừa hát vừa “diễn”.

Hồng Nhung là một trong số ít các ca sĩ Việt Nam có một nhạc sĩ của riêng mình với những bài hát nhiều khi đã trở thành “bản quyền”. Đó là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Hồng Nhung cũng chính là người thổi một ngọn gió mới, ngọn gió của tuổi trẻ vào các sáng tác của Trịnh Công Sơn, cũng là ca sĩ làm cho các sáng tác của Trịnh gần hơn với giới trẻ. Hát nhạc Trịnh thành công, Hồng Nhung đã vượt qua được “cái bóng” của Khánh Ly để rồi tạo nên một “cái bóng” khổng lồ trong nhạc Trịnh Công Sơn. 

2c7245a19_1378886265382.jpg
Ca sĩ Hồng Nhung (Ảnh: Internet)

Và đến ngày hôm nay vẫn chưa ai vượt được “cái bóng” của Hồng Nhung trong những sáng tác của vị nhạc sĩ tài ba, ngay cả diva số 1 Thanh Lam cũng từng thất bại khi hát nhạc Trịnh. Nhưng cũng chính “cái bóng” nhạc Trịnh quá lớn mà khán giả ít khi nhớ đến Hồng Nhung với những sáng tác của Dương Thụ, Phú Quang, Thanh Tùng… Thế mới biết nhiều khi nhạc phẩm chọn ca sĩ.

Sinh thời Trịnh Công Sơn thổ lộ rằng Hồng Nhung là “một người quá gần gũi không biết phải gọi là ai!”. Một tình cảm đặc biệt mà giờ đây vẫn còn là một bí ẩn tình bạn, tình bằng hữu, tình thầy trò, tình yêu nam nữ, hay tình yêu âm nhạc, chỉ biết rằng những năm tháng cuối cùng của cuộc đời mình, Trịnh dành hết niềm say mê cho Hồng Nhung. Với Hồng Nhung, Trịnh như trẻ lại, trái tim rạo rực đam mê, khát khao nồng cháy, thổn thức như buổi hẹn ban đầu của đôi trai gái yêu nhau. Còn với Trịnh, Hồng Nhung như chín chắn hơn, tinh tế hơn và trải nghiệm hơn. Trịnh Công Sơn đã viết ba bài hát về Bống – tên thân mật của Hồng Nhung để tặng riêng cho người con gái ông yêu quý đó là: Bống bồng ơi, Bống không là bống và Thuở Bống là người.



 
Hồng Nhung thể hiện ca khúc "Có phải em mùa thu Hà Nội" - Thanh Phương (Nguồn: Youtube)
Hồng Nhung hát một sáng tác của Trịnh Công Sơn (Nguồn: Youtube)


Hơn hai mươi năm nay, Hồng Nhung vẫn luôn là một trong những ca hàng đầu của nhạc nhẹ Việt Nam, công chúng vẫn thân mật gọi diva là “cô bống”. Có được chỗ đứng đó phải chăng bắt nguồn từ sức mạnh vô hình của một diva Việt. Đặc biệt năm 2013, người yêu mến giọng ca Hồng Nhung đã có dịp được thấy sức mạnh đó trong chương trình Giọng hát Việt khi Hồng Nhung đảm nhiệm vai trò Huấn luyện viên.

Xin trân trọng giới thiệu chùm bài "Mỗi diva Việt sở hữu quyền lực âm nhạc riêng" do Ban văn hóa trang tin Sóng trẻ thực hiện. Hai bài cuối sẽ được đăng tải trong thời gian gần nhất: 

Bài 3: "Tắc kè hoa" Trần Thu Hà - Diva "quái" nhất Việt Nam.
Bài 4: Danh xưng diva tiếp tục gọi tên ai? 
 Lê Quang Đức

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN