Mọi góc cạnh yêu thương đều có thể tạo ra tác phẩm chân thực, gần gũi tại triển lãm "Đường Cong"

(Sóng trẻ) - Một triển lãm điêu khắc từ năm 2021 bước sang ngày đầu của năm mới 2022 mang tên “Đường cong” sẽ diễn ra tại ngôi nhà chung của giới nghệ sỹ mỹ thuật tạo hình Việt Nam.

“Mọi góc cạnh yêu thương đều có thể tạo ra được những tác phẩm chân thực, gần gũi” - nhà điêu khắc, giảng viên mỹ thuật tạo hình Lưu Thị Thanh Lan chia sẻ với phóng viên An ninh Thủ đô trước ngày chị cùng 8 nam nghệ sỹ khai mở triển lãm “Đường cong” lần thứ ba ở Nhà triển lãm số 16 phố Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

101.jpg
"Điêu khắc đúng là loại hình nghệ thuật vất vả và khắc nghiệt đối với các nghệ sỹ nói chung và với nữ nghệ sỹ thì những khó khăn sẽ tăng lên gấp bội", nhà điêu khắc, giảng viên mỹ thuật tạo hình Lưu Thị Thanh Lan bày tỏ. - Ảnh: Vy Anh. 

Có người học xong điêu khắc lại làm công việc khác, vì sự vất vả của nghề "thổ mộc" chân lấm tay bùn. Ai mà sống chết với nghề thì phải có nghị lực phi thường, phải chịu khó, chịu khổ… trong khi cuộc sống thì vốn có nhiều sự lựa chọn. Nghề điêu khắc cần nhiều thời gian, nhiều công sức và nhiều sức khỏe nữa, đồng thời điều kiện làm việc cần nhiều hơn các loại hình nghệ thuật khác.... Và tác phẩm điêu khắc khi làm ra không có môi trường giao dịch, nên ít người theo đuổi.

102.jpg
Không gian triển lãm gọn gàng, ấm cúng rất hấp dẫn. - Ảnh: Vy Anh. 
103.jpg
"Lạ thế, khối cứ nhẹ nhõm thanh thoát rồi nở căng phồn thực, mặt nét mềm cuống quýt với Đường Cong...", lời ngỏ của họa sĩ Lương Xuân Đoàn. - Ảnh: Vy Anh. 
104.jpg
Tình mẫu tử là nguồn cảm hứng vô tận trong sáng tác trong triển lãm lần này. - Ảnh: Vy Anh.

Một số tác phẩm được trình bày tại triển lãm: 

105.jpg
Năm nay, triển lãm điêu khắc “Đường cong” khác hơn những năm trước đây ở phần chất liệu. Nếu như “Đường cong” lần thứ nhất chúng tôi làm chuyên đề về gốm, thì “Đường cong” lần thứ 2 có một số tác phẩm chất liệu đồng, không giới hạn tác phẩm. Trong triển lãm “Đường cong” Lần thứ 3 này, các tác giả tự do lựa chọn chất liệu tác phẩm theo sở trường của mình ,và giới hạn tác phẩm chỉ trưng bày mỗi tác giả 5 tác phẩm sáng tác mới nhất. - Ảnh: Vy Anh. 
106.jpg
Tác phẩm " Thanh Xuân". - Ảnh: Vy Anh. 
107.jpg
"Dáng xuân" (Lưu Thanh Lan) - Ảnh: Vy Anh. 
108.jpg
"Chắp cánh" của nhà điêu khắc Phạm Quốc Anh. - Ảnh: Vy Anh. 
109.jpg
"Trong những triển lãm “Đường cong” qua các năm, chúng tôi luôn có 9 tác giả - "chín vía" - và trong số đó chỉ có một tác giả là nữ. Về bình đẳng giới có vẻ không cân bằng giới tính, nhưng về niềm đam mê và nhiệt huyết thì không thể nhìn thấy bằng mắt thường, vì tôi biết tôi đang làm gì. Tôi đứng trong cuộc chơi này công bằng, không để nổi bật hay cảm thấy bị lép vế. Đơn giản vì niềm đam mê! Sự nổi bật hay yếu thế sẽ được đánh giá qua công chúng, người xem tự thẩm định chúng tôi qua các tác phẩm. Và tôi tin, tình cảm của người xem sẽ dẫn dắt cảm xúc chân thành của người nghệ sỹ.", nhà điêu khắc Lan chia sẻ. 
111.jpg
"Thiếu nữ" (Đỗ Bá Quang) - Ảnh: Vy Anh.
110.jpg
 Triển lãm mở cửa tự do đến ngày đầu năm mới 1-1-2022. - Ảnh: Vy Anh. 

TRIỂN LÃM ĐIÊU KHẮC "ĐƯỜNG CONG" 2021 là cuộc hội ngộ của 9 nghệ sỹ Lưu Danh Thanh, Nguyễn Phú Cường, Nguyễn Kim Xuân, Phạm Hào, Vũ Đại Bình, Đỗ Bá Quang, Phạm Quốc Anh, Lưu Thị Thanh Lan, Phạm Thanh Long, sẽ khai mạc vào 17h chiều thứ tư 22-12-2021 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 

Cái tên đầu tiên trong triển lãm " Đường cong" lần này vẫn có nhà điêu khắc lão thành Lưu Danh Thanh - người từng dành Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007, có nhiều tác phẩm lớn như "Tượng đài Côn đảo", "Mẹ Việt Nam anh hùng". Ở triển lãm trước, ông tôn vinh hình tượng phụ nữ với những bức tượng gốm men ngọc mềm mại, quyến rũ trong cái nhìn rất tình và rất đời của người nghệ sĩ tài hoa.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN