Mong ước sống vì người nghèo của chàng trai khuyết tật

(Sóng trẻ) - Mặc dù, từ khi lọt lòng, cơ thể không được lành lặn như bao người khác nhưng với nghị lực phi thường, Nguyễn Khắc Cường đã vượt qua mọi khó khăn để học tập và cống hiến cho xã hội.

Vượt lên số phận

Nguyễn Khắc Cường - Sinh năm 1986, trú phường Bến Thủy, thành phố Vinh, Nghệ An. Không may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa khac bởi Cường bị dị tật bẩm sinh, khiến cơ thể anh không thể cúi gập xuống, tay trái không thể cầm nắm được. Nhà nghèo, không có tiền chữa trị, nên từ nhỏ mọi sinh hoạt của Cường đều phải có người nhà hỗ trợ. Không muốn là gánh nặng cho bố mẹ nên Cường đã nỗ lực luyện tập để đi lại bằng chính đôi chân của mình. 

bcd6389aa_10336742_722143817834920_7574721323916411250_n.jpg
Chân dung Nguyễn Khắc Cường - một người khuyết tật nhưng có những nỗ lực phi thường

Bằng ý chí và nghị lực, Cường đã hoàn thành chương trình học phổ thông với thành tích khá. Gác lại ước mơ trở thành giáo viên dạy Tiếng Anh sau 2 lần thi không thành công, Cường theo học công nghệ thông tin ở Trường Trung cấp Kỹ thuật công nghệ Sara. Chàng thanh niên ngày một buổi đến trường, một buổi chạy chợ nhập rau và làm đủ nghề từ bán hàng, đi hát đám cưới, dạy thêm… kiếm tiền giúp bố mẹ trang trải cuộc sống. 

Không may mắn có một thân hình khỏe mạnh, lành lặn nhưng ông trời lại phú cho Cường có giọng hát ngọt ngào, sâu lắng, truyền cảm và nhiều tài lẻ. Tiếng hát ấy của chàng trai tật nguyền đã sưởi ấm và thắp sáng cho biết bao nhiêu bệnh nhi, người bệnh niềm tin, hy vọng, tiếp thêm sức mạnh để bệnh nhân chiến đấu với bệnh tật.

Thắp sáng những ước mơ 

Trăn trở với việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình, vào năm 2009, Cường cùng một số bạn đứng ra thành lập tổ chức “Thanh niên vì cộng đồng Nghệ An 37”, với mong muốn đây là nơi  gắn kết các thanh niên và các CLB trong tỉnh nhà cùng chung một nhiệm vụ là làm tình nguyện và chắp cánh ước mơ cho các em có hoàn cảnh khó khăn, để ước mơ của các em được bay cao vào tương lai tươi sáng... cũng là nơi gắn kết các thanh niên lại với nhau giúp các thanh niên phát triện văn hóa, nhận thức và tránh xa những tệ nạn xã hội. Với uy tín và kinh nghiệm của mình, Cường  được bầu làm chủ tịch của tổ chức. 

Trên cương vị là người đứng đầu, Cường chạy đôn chạy đáo trên đôi chân tật nguyền của mình để tổ chức hoạt động theo quy củ. Những ngày mới thành lập, do chưa được nhiều người biết đến nên kinh phí hoạt động của nhóm hết sức khó khăn, chủ yếu là các thành viên trong nhóm tự bỏ tiền túi đóng góp, tích cực vận động người thân, bạn bè tham gia. 

bcd6389aa_10407325_715918601790775_5327076098731683435_n.jpg
Tổ chức thiện nguyện của Cường tổ chức "Vầng trăng yêu thương" cho các em nhỏ miền sơn cước tại Nghệ An

Không những vậy, bản thân chàng trai khuyết tật Nguyễn Khắc Cường cũng tự tay đi nhặt ve chai, bán nước chè ở một số địa điểm trên địa bàn thành phố Vinh để đóng góp kinh phí cho hoạt động của tổ chức. Chính vì vậy, anh được tất cả mọi người yêu quý bởi nghị lực phi thường và sẵn sàng giúp đỡ khi tổ chức của anh thực hiện hoạt động từ thiện. 

Cường cho biết: “Đến nay, tổ chức có 30 thành viên đang sống và làm việc trên khắp xã huyện trên địa bàn Nghệ An. Với tinh thần lá lành đùm lá rách, chúng tôi mong muốn mang lại những nụ cười ấm áp, những niềm vui nho nhỏ cho cộng đồng”.

Cường cho biết thêm: Gần 5 năm hoạt động trong tổ chức, Cường đã đặt chân đến  tất cả các huyện xã đang gặp khó khăn để tận tay thực hiện những ước mơ, những mong muốn bình dị của mọi người. Tổ chức đã kêu gọi sự ủng hộ của các mạnh thường quân trên địa bàn  để dành hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động thiện nguyện như: Tết yêu thương cho gia đình nghèo, đối tượng chính sách; chung tay xoa dịu nỗi đau. 

Gần đây, Cường và các tình nguyện viên trẻ tổ chức cuộc giao lưu vũ hội “dancestreet” để gây quỹ ủng hộ cho hai bé mắc bệnh hiểm nghèo. Số tiền ủng hộ đã lên tới 25 triệu đồng, thay mặt tổ chức anh đã giao tận tay hai bé với tất cả tấm lòng. Bên canh đó, dưới cái tiết tháng 7 nóng bức, chàng thanh niên với đôi chân tập tễnh trực tiếp hướng dẫn sĩ tử từ nơi ở đến hình thức thi, vẻ mặt biết ơn và khâm phục đang hiện lên trên khuôn mặt bao người… 

Hiện nay, tổ chức đang tiến hành hoạt động tạo niềm vui cho trẻ em nghèo ở bản Ca Da 1,xã Bảo Thắng ,huyện Kỳ Sơn trong mùa trung thu sắp tới… 

Chương trình “Vầng Trăng Yêu Thương Miền Sơn Cước” Bản Ca Da 1 xã Bảo Thắng huyện Kỳ Sơn - năm 2014 đang được tổ chức do Cường chỉ dẫn chuẩn bị tiến hành. Anh tâm sự: “Các trẻ em người dân tộc khơ Mú ở đây chưa một lần được biết đến tết thiếu nhi 1/6 hay tết trung thu là gì? Các em nhỏ ở đây áo quần không có mà mặc, không có dép để đi chủ yếu đi chân đất. Với tết trung thu này, chúng tôi muốn mỗi trẻ em ở đây sẻ nhận được một đôi dép để đi trog những ngày khai giảng và mùa đông sắp tới. Chúng tôi muốn tặng cho mỗi em một quyn vở, chiếc bút và mang đến những tiết mục văn nghệ hay và các trò chơi hâp dẫn cho các em. Hy vong sẽ mang đến cho các em nhỏ nơi đây một ngày tết trung thu ý nghĩa, tràn ngập niềm vui và là một kí ức đẹp trong tâm hồn trẻ thơ”.

Với mục đích mang lại niềm vui cho người nghèo, anh Cường đã mạnh dạn đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền, mong muốn có một con dấu để được công nhận là một tổ chức xã hội “Thanh niên vì cộng đồng Nghệ An 37. Trước những việc làm cao cả trên của anh Nguyễn Khắc Cường cũng như các thành viên của hội, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm, tạo điều kiện, có những chính sách hỗ trợ, để hội ngày càng phát triển, mang lại niềm vui đến với những hoàn cảnh khó khăn.
                                                                                           
Thúy Hồng
Báo in K32A1








Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN