Mỹ phẩm giá rẻ “loạn” chợ online

(Sóng Trẻ) - Các loại mỹ phẩm được lòng chị em phụ nữ không chỉ được mua bán rầm rộ ở các shop mỹ phẩm, các salon làm đẹp mà còn chen chân lên các chợ online. Tuy nhiên, ở môi trường tự do như mạng xã hội hay các phần mềm thương mại điện tử, chất lượng mỹ phẩm rất khó được kiểm soát.

Giật mình vì quá rẻ

Dạo một vòng trên mạng xã hội facebook, không khó để tìm ra hàng chục kết quả với từ khóa “mỹ phẩm giá rẻ”. Một số shop mỹ phẩm online bán hàng với giá ít hơn thị trường khoảng 10-15%, được chủ shop giới thiệu do nhập số lượng sản phẩm lớn, cùng với việc nhập tận công ty nên được giá thấp hơn so với thị trường, tuy nhiên vẫn nằm trong mức mặt bằng chung. Trong khi đó, một phần rất lớn mỹ phẩm online lại có cái giá rẻ “bất ngờ”, bằng một nửa, thậm chí bằng 1/3, ¼ giá sản phẩm bình thường. 

edda455ec_1.png
Mỹ phẩm giá rẻ tràn lan facebook

Mức giá rẻ đến mức đáng ngạc nhiên khiến khách hàng trên mạng hoang mang về chất lượng sản phẩm. Một cây son hãng Mac có trị giá 55,000 đồng, liệu chất lượng của nó nằm ở đâu?

Khách hàng, đặc biệt là học sinh, sinh viên với tâm lí ham rẻ, lại sính đồ hiệu dễ dàng bỏ tiền ra để mua thứ mỹ phẩm giá rẻ, sử dụng trên cơ thể của bản thân, kể cả khi họ biết rằng chất lượng sẽ tương xứng với số tiền bỏ ra, thậm chí không bằng.

 edda455ec_2.png
Son Mac được giao bán với mức giá 55 nghìn đồng

Không chỉ ở Facebook, các phần mềm thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shoppe,… cũng có những sản phẩm tương tự. Cơ chế hoạt động của những phần mềm này là tạo không gian cho đối tác mở gian hàng, tiếp cận người tiêu dùng. Nếu so sánh về giá cả, nhiều sản phẩm có giá rất rẻ so với thị trường.

“Vải thưa che mắt”

Một điểm được cho là lợi thế của việc kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ trên mạng là cơ chế kiểm soát rất lỏng lẻo. Sản phẩm dễ đến tay đối tượng cần mức “giá rẻ”, nhưng lại nguy hại hơn đối với người tiêu dùng.

“Mỹ phẩm giá rẻ” với mức giá không đủ để nhập sản phẩm gốc thực chất chỉ là cụm từ thay thế cho “hàng nhái”. Các cơ sở gia công lấy mẫu mã của những hãng mỹ phẩm nổi tiếng, chế tạo ra một loại sản phẩm với chất lượng mà khách hàng không thể nhận biết bằng mắt thường, bán với giá rẻ hơn rất nhiều. Các sản phẩm này dành phục vụ cho những đối tượng không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, hoặc đổ buôn cho các shop nhỏ hơn để tung ra thị trường với giá bằng giá sản phẩm chính hãng, hay nói đúng hơn là kinh doanh hàng nhái.

Các shop bán mỹ phẩm online hiện tại chưa bắt buộc phải có một loại giấy tờ kiểm định nào để chứng minh chất lượng sản phẩm. Hầu hết khách hàng kiểm chứng bằng sự đánh giá của các khách hàng, hoặc chủ shop tự khoe ra các loại giấy kiểm nghiệm, chứng nhận từng sản phẩm riêng biệt, chứ không phải là cam kết chất lượng cho toàn bộ sản phẩm được rao bán.

Một chủ shop trên Shoppe bán son Bonjous “chuẩn Pháp” với giá 150 nghìn đồng, bằng một nửa so với giá dòng son này trên thị trường, thường dao động từ 230 – 275 nghìn đồng tùy màu sắc. Chủ shop đưa ra lời giải thích cho mức giá này là do có người nhà thường xuyên mang hàng xách tay về, không mất thuế nên giá rẻ. Cùng với đó là lời “đảm bảo” cho chất lượng sản phẩm: “Son Bonjous chỉ là dòng son bình dân ở Pháp, nên tem dán lệch chút cũng là chuyện bình thường.”

edda455ec_3.png
Lời giải thích của một chủ shop mỹ phẩm về mặt hàng của họ

Khi được hỏi về giá sỉ của loại son Mac có giá 55,000 đồng, chủ một shop online chào mời: “Nếu lấy với số lượng lớn sẽ có giá đẹp, đảm bảo bao giá facebook.” – tức là mức giá thấp hơn con số 55,000 đồng.

Bạn Kim Ngân (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây mình cũng ham mấy thứ mỹ phẩm rẻ lắm, son mua gần chục cây các màu để thay đổi. Một thời gian sau thấy xa xỉn đi, môi khô thì mới tá hỏa ra chắc tại dùng mấy thứ linh tinh mua trên mạng. Sau đó biết mấy thứ đồ đó là giả, ngừng luôn và không bao giờ muốn nhìn lại nữa.”

Đáng sợ hơn, không biết bao nhiêu phần trăm dám nhận mình với cái mác “giá rẻ”, và không biết bao nhiêu phần trăm sản phẩm đội lốt sản phẩm chính hãng để mang lại nguồn lợi gấp nhiều lần số vốn của các chủ shop online.

Mạng xã hội hay hình thức thương mại điện tử là mảnh đất màu mỡ để nhiều người kinh doanh cho những khách hàng “gà mờ”, ham rẻ, thích săn giảm giá vào tròng. Các kẽ hở của chế tài quản lí là điểm mà người dùng lợi dụng để thực hiện các hình thức kinh doanh gian dối, kinh doanh sản phẩm kém an toàn. Chỉ cần không để ý một chút, người mua hàng dễ phải sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, thậm chí là có hại cho bản thân.

b6a8deff3_4.jpg
Không chỉ son, nhiều mặt hàng mỹ phẩm khác cũng bị làm giả

Bạn Hoàng Lan Anh (Cầu Giấy – Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm khi mua mỹ phẩm online: “Nếu thấy giá sản phẩm thấp hơn mức giá thường thấy trên thị trường, đầu tiên phải xem xét xem sản phẩm nằm trong chương trình khuyến mại nào, kiểm tra đánh giá của khách hàng về shop và sản phẩm của shop để tăng thêm độ tin cậy, so sánh với sản phẩm trên web chính hãng. Nếu cảm thấy không an tâm thì tốt nhất không nên mua, vì mỹ phẩm trôi nổi nhiều, người không rành sẽ dễ nhầm.”

 

Trước ma trận mỹ phẩm với vô vàn mức giá, người tiêu dùng cần cảnh giác với các chiêu trò giảm giá, khuyến mại. Đó có thể là cái bẫy mà người bán giăng ra để đánh lừa khách hàng. Sự tiết kiệm chi phí khi sử dụng sản phẩm giá rẻ, chất lượng kém đôi khi phải trả giá bằng những căn bệnh mà chúng mang lại.

Hoài Thu
ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN