MyHanoi - Câu lạc bộ những người trẻ yêu Hà Nội

(Sóng trẻ)-"MyHanoi" đã trở thành cụm từ quen thuộc với rất nhiều các bạn trẻ thủ đô trong thời gian gần đây. Nhắc đến MyHanoi là nhắc đến những hoạt động làm sống dậy các giá trị văn hóa xưa, theo đó thể hiện được tình cảm, niềm yêu thương tha thiết của những người trẻ với Hà Nội ngàn năm văn hiến.

MyHanoi được thành lập vào năm 2006, là một trong những CLB đầu tiên hướng đến giới trẻ với những hoạt động chuyên sâu về lịch sử, văn hóa Hà Nội. Các thành viên MyHanoi đều có một tình cảm và nguyện ước chung: Tất cả vì Hà Nội, cho Hà Nội, một Hà Nội đã đẹp trong quá khứ, đang đẹp trong hiện tại và mong rằng còn đẹp hơn nhiều nữa ở tương lai. 

40649c972_myhanoi1.jpg
Thành viên trong CLB MyHanoi. Ảnh: Fanpage MyHanoi

Trong những năm đầu hoạt động, đội ngũ cộng tác viên khá đông đảo, bao gồm những sinh viên đang học tập tại các trường đại học trong nước cũng như nước nài. Thành viên của MyHanoi là tập hợp những người trẻ tuổi, có chuyên môn và sự đam mê trong các công việc của nhóm.

Với mục tiêu là phát động và thực hiện các phong trào liên quan đến việc nghiên cứu, bảo tồn và phát triển các giá trị, nét đẹp văn hóa của Hà Nội, MyHanoi mong muốn giúp cho cộng đồng đặc biệt là giới trẻ có thể hiểu biết rõ hơn về mảnh đất ngàn năm văn hiến này; nài ra MyHanoi còn hướng đến các hoạt động xã hội, tuyên truyền, giáo dục,… để đóng góp một phần giúp Hà Nội phát triển hơn. 
Từ khi mới thành lập cho đến bây giờ, MyHanoi đã thực hiện hàng chục các dự án, đề án thú vị, góp phần không nhỏ trong việc thông tin, giáo dục, tuyên truyền những nét văn hóa, giá trị Hà Nội xưa. Một số dự án, đề án điển hình như:
- Dự án “Thư viện thông tin trực tuyến về Hà Nội” – được sự cố vấn thông tin của các cá nhân như nhà Hà Nội học Nguyễn Vinh Phúc, nhà sử học Dương Trung Quốc, tiến sỹ Vũ Thế Long, Hiệp, nhà nghiên cứu Vũ Tuân Sán, nhà giáo Đỗ Kim Hồi,... và hội Khoa học và Lịch sử Việt Nam.
- Phát động và cùng tham gia thực hiện đề án “Mũ bảo hiểm – Thay đổi hành vi của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông đường bộ” của Trung tâm Hỗ trợ các Chương trình Phát triển xã hội (CSDP).

40649c972_myhanoi2.jpg
MyHanoi với dự án “Mũ bảo hiểm – Thay đổi hành vi của thanh thiếu niên khi tham gia giao thông đường bộ”. Ảnh: Fanpage MyHanoi

- Đề án “Thanh niên hành động nhằm thay đổi thói quen vứt rác nơi ăn uống công cộng, giữ vệ sinh nhà hàng, quán ăn” trong chương trình ngày sáng tạo Việt Nam 2008. 
- Chương trình “Em tập làm nghệ nhân” - Với mục đích góp phần quảng bá hình ảnh đẹp của các làng nghề truyền thống. Hướng đến đối tượng là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, MyHanoi muốn giúp các em có cơ hội tiếp xúc với văn hoá Hà Nội thông qua việc tìm hiểu và học tập tại các làng nghề, đồng thời như một hoạt động hướng tới chào mừng kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

40649c972_myhanoi3..jpg
MyHanoi với chương trình “Em tập làm nghệ nhân”. Ảnh: Fanpage MyHanoi

- Và đặc biệt là Chương trình “Ký ức tuổi thơ tôi” lần 1 với không gian trải nghiệm “Trò chơi - Đồ chơi dân gian” trong chuỗi sự kiện “Ký ức Hà Nội” diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long năm 2016, và lần 2 với không gian trải nghiệm “Trò chơi - Đồ chơi dân gian” diễn ra tại Hội chợ Xuân Giảng Võ 2016, và bây giờ đang được tổ chức thường xuyên vào cuối tuần tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, thu hút đông đảo sự quan tâm của không chỉ các bạn trẻ mà người dân quanh đây.

Bạn Nguyễn Kiều Anh - SV ĐH Hà Nội, Thành viên Ban Dự án - chia sẻ: "Mới đầu khi tổ chức các trò chơi ở khu vực tượng đài, cũng có một số bộ phận an ninh đến nhắc nhở và yêu cầu CLB dừng lại. Nhưng chính bởi sự ủng hộ và động viên của đông đảo người dân nên họ cũng tạo điều kiện cho CLB tổ chức sinh hoạt thường xuyên hơn."

40649c972_myhanoi4.jpeg
Những trò chơi dân gian thu hút cả những du khách nước nài

Cũng theo Kiều Anh, tất cả các hoạt động của MyHanoi đều hướng đến cộng đồng và phi lợi nhuận. Ngân sách cho các hoạt động từ trước đến giờ hoàn toàn trích từ quỹ của MyHanoi (do các thành viên đóng góp) và các nguồn tài trợ của các cá nhân/tổ chức có quan tâm đến các hoạt động.

Bạn Lê Minh Hằng (Long Biên - Hà Nội) chia sẻ: "Cuối tuần nào mình cũng đến đây chơi các trò chơi hồi còn bé, vừa vui lại còn quen được rất nhiều các bạn mới. Thực sự hoạt động này của MyHanoi rất bổ ích và giúp cho rất nhiều trẻ em hiện nay có cơ hội tiếp xúc với các trò chơi dân gian xưa".

MyHanoi nhận giải thưởng sáng tạo cho dự án “Thanh niên hành động nhằm thay đổi thói quen vứt rác nơi ăn uống công cộng, giữ vệ sinh nhà hàng, quán ăn”. 

40649c972_myhanoi5.jpg

Bằng chính lòng đam mê, những việc làm thiết thực, và cả niềm yêu thương sâu sắc đối với Thủ đô ngàn năm văn hiến, MyHanoi đã thực sự trở thành nơi gắn kết giữa con người với con người, là nơi giữ lửa trong công cuộc bảo tồn và giữ gìn các nét văn hóa của Hà Nội xưa. 

Thanh Thủy - BCĐPTK33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN