Ngày cuối sửa, đổi nguyện vọng: Thí sinh gấp rút hoàn tất các thủ tục

(Sóng trẻ) - Dù chỉ còn ít giờ nữa, hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức khóa chức năng đăng ký xét tuyển, nhiều thí sinh vẫn chưa hoàn thành xong việc đăng ký nguyện vọng của mình.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến 12h ngày 19/8, cả nước mới chỉ có gần 598.000 em nhập nguyện vọng lên hệ thống trên tổng số hơn 941.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Như vậy, vẫn còn khoảng 36,5% thí sinh chưa nhập nguyện vọng lên hệ thống. Điều này có thể hiểu là do các em còn đang băn khoăn, chưa chắc chắn về quyết định của mình.

Bùi Thị Hương Sen, THPT Đông Hưng Hà (Thái Bình) cũng chưa hoàn thành việc đăng ký của mình. Sen chia sẻ, ở độ tuổi 18, chưa đủ chín chắn để biết được bản thân phù hợp với ngành nghề nào, em gặp nhiều khó khăn trong việc quyết định. Sen muốn dành nhiều thời gian để tìm hiểu về cơ hội việc làm của các ngành và cân nhắc thật kỹ về thứ tự nguyện vọng, sao cho phù hợp nhất với sở thích cá nhân cũng như kết quả thi THPT của mình. Nữ sinh dự định sẽ đăng ký vào các trường Đại học Tài nguyên và môi trường, Học viện nông nghiệp với các nhóm ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, ngôn ngữ…

Nhận định về điểm chuẩn năm nay, Sen dự đoán “Em nghĩ điểm chuẩn năm nay sẽ xấp xỉ điểm chuẩn năm ngoái, những ngành xét điểm khối A hoặc khối C sẽ tăng nhẹ, còn khối có Tiếng Anh em nghĩ sẽ giảm nhẹ do điểm Tiếng Anh đầu vào năm nay thấp hơn năm ngoái rất nhiều”.

z3657030341810_0b4102548af65706a80d156fcadd0d3d.jpg
Sau khi kết thúc thời gian thay đổi nguyện vọng, các trường ĐH, CĐ sẽ lần lượt công bố điểm chuẩn và kết quả trúng tuyển. (Ảnh: Thu Thảo)

Trong khi đó, Nguyễn Đức Minh Đường, cựu học sinh THPT Quỳnh Côi (Thái Bình) đã hoàn thành xong việc đăng ký nguyện vọng từ nhiều ngày trước. Xác định rõ tiêu chí và mong muốn của bản thân, Đường không gặp nhiều khó khăn trong việc lựa chọn và sắp xếp nguyện vọng: “Tiêu chí đặt nguyện vọng của em là ưu tiên những khối ngành mình thích dựa theo ngưỡng điểm xét tuyển phù hợp với điểm thi của mình kết hợp tham khảo điểm thi và điểm xét tuyển của các năm trước”. 

Nam sinh đăng ký 4 nguyện vọng vào nhóm ngành xây dựng, công nghệ thông tin tại các trường Đại học FPT và Đại học Giao thông vận tải. Bên cạnh đó, Đường cũng sử dụng các phương thức xét tuyển bằng học bạ và bài thi đánh giá năng lực để tăng cơ hội trúng tuyển đại học của mình.

“Khi đăng ký, em vẫn còn nhiều chỗ không hiểu và khó tìm kiếm nhưng các cán bộ tuyển sinh của các trường đại học em đăng ký xét tuyển đều tư vấn hết sức chu đáo và nhiệt tình”, Đường chia sẻ thêm.

Trong suốt quá trình tư vấn và hỗ trợ tuyển sinh, các chuyên gia đều nhấn mạnh  thí sinh cần tránh để đến hạn chót khi đăng ký nguyện vọng, bởi như vậy sẽ rất dễ xảy ra sai sót, khó xử lý, hoặc gặp phải các rủi ro kỹ thuật như hệ thống bị tắc nghẽn… làm ảnh hưởng đến cơ hội xét tuyển của chính thí sinh. 

Là người trực tiếp hỗ trợ các thí sinh sửa, đổi nguyện vọng, cô Hoàng Thị Hương, văn thư trường THPT Triệu Sơn 3 cho biết: “Thí sinh sửa nguyện vọng năm nay chia làm 2 hướng. Những em có điểm từ 26 trở lên sẽ đăng kí vào các ngành và các trường điểm cao hơn so với nguyện vọng ban đầu. Còn dưới 26 điểm lại có xu hướng sửa nguyện vọng vào những trường điểm thấp hơn chút”.

“Với kinh nghiệm đồng hành cùng các em trong thời gian sửa, đổi nguyện vọng, tôi nghĩ không nên quá lo lắng khi thấy điểm mặt bằng chung cao. Hãy chọn những trường, những ngành có điểm chuẩn các năm gần đây thấp hơn điểm thi từ 4 - 6 điểm. Ngoài nguyện vọng mà các em thật sự yêu thích, vẫn nên có thêm những nguyện vọng cùng ngành nhưng ở các trường có mức điểm thấp hơn. Như vậy, sẽ đảm bảo các em vẫn có thể trúng tuyển vào ngành học mong muốn”, cô Hương chia sẻ thêm.

Sau 17h ngày 20/8, hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tự động khóa chức năng đăng ký xét tuyển để chuyển sang các quy trình tiếp theo. Khi đó, thí sinh sẽ không còn quyền đăng ký hoặc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Theo các chuyên gia, điểm trúng tuyển năm nay sẽ tăng hơn các điểm của năm ngoái từ 2 - 5 điểm, tuỳ theo ngành. Đây là lưu ý quan trọng với các thí sinh để tăng cơ hội trúng tuyển. Nguyên nhân là do những năm gần đây, nhiều trường ĐH, CĐ nâng chỉ tiêu xét học bạ cao hơn, chỉ tiêu dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT ít lại nên điểm chuẩn có dấu hiệu tăng nhẹ. Thí sinh phải lưu ý điều này khi thực hiện điều chỉnh.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN