Nghề báo – Cần “bản lĩnh” để tự vận động

(Sóng trẻ) - Khi xã hội càng phát triển, thông tin càng bùng nổ thì “nghề báo” càng thu hút được nhiều người quan tâm đến công việc này.

Bạn trẻ và nghề báo

Báo chí là một môi trường năng động bởi vì thông tin luôn đòi hỏi sự nóng hổi, gấp gáp, nhanh nhạy phù hợp với những bạn trẻ năng động, nhiệt tình trong công việc, thích đi nhiều, thích khám phá mọi góc cạnh của cuộc sống.

Cơ hội làm việc khá rộng mở, không chỉ làm việc trong các  đài truyền hình, đài phát thanh, các cơ quan báo chi mà còn trong các văn phòng thông tin, báo chí của Chính phủ, tổ chức chính trị-xã hội, công ty truyền thông hay các nhà báo tự do. Để trụ được với nghề báo là không dễ, nhưng cánh cửa công việc luôn chào đón tất cả những bạn trẻ nhiệt huyết. Bạn không cần phải tốt nghiệp chuyên ngành báo chí mới có thẻ làm được báo, có rất nhiều các sinh viên từ các trường đại học khác như nại thương, nại giao… thậm chí kinh tế đi làm báo.

Báo chí công dân đang hình thành trên hế giới và ngay cả Việt Nam, mọi công dân đều có thể viết và làm báo.

Nghề báo - Cần “bản lĩnh” để tự vận động

Ngay trong môi trường đại học, báo chí là một cuộc cạnh tranh và vận động đòi hỏi các sinh viên phải luôn năng động, nhanh nhẹn. Bạn không thể đòi hỏi các giảng viên phải dạy kỹ cho bạn cách viết báo như thế nào, từ ngữ ra sao, cách chụp ảnh hay làm video. Tất cả đều được rèn rũa qua từng môn học, từng buổi đi thực tế tòa soạn, đi viết báo cho các trang web. Thậm chí bạn được học cách trân trọng thời gian, học cách nhạy bén với từng chủ đề, từng lĩnh vực. Môi trường Báo chí không dành cho những sinh viên lười biếng, chậm chạp, không dám xông pha, không dám thể hiện.

17a9f8b57_nghe_bao1.png

Các phóng viên đọc bao để trau dồi thêm kiến thức

Nếu như trong trường đã là một cuộc cạnh tranh về điểm số, về các bài được đăng báo thì ra nài xã hội, môi trường báo chí còn khắc nghiệt đến mức nào? Trong thời kỳ bùng nổ thông tin, sự cạnh tranh của các nhà đài,cac tòa soạn để thu hút lượng truy cập, lượng xem của công chúng diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Vì vậy đòi hỏi lượng thông tin phải nhanh, nóng, kịp thời, vai trò của các phóng viên, nhà báo tác nghiệp cũng vô cùng quan trọng. Họ cần con mắt, cái đầu tinh tường để phát hiện vấn đề, làm sao thông tin đến công chúng phải nhanh nhất, đưa đến những bài viết chất lượng nhất. Để tồn tại và không bị đào thải, nhà báo cần viết được nhiều thể loại, sử dụng được nhiều loại hình cũng như biết làm việc với các máy móc thiết bị hiện đại.

17a9f8b57_nghe_bao2.png

Các phóng viên tác nghiệp tại quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa

17a9f8b57_nghe_bao3.png

Các phóng viên không ngại khó khăn để đưa thông tin đến công chúng

Một số người có quan điểm cho rằng, mình học tốt, làm tốt đến đâu cũng không bằng những người có tiền, có quan hệ thì cần xem xét lại. Bởi nghề báo nếu không làm được việc sẽ bị thời gian đào thải. Các cơ quan báo chí không thể giả lương không công cho những người ăn không ngồi rồi như vậy. Phải nói rằng, rất nhiều nhà báo đã bằng thực lực để khẳng định tên tuổi của mình, luôn luôn vận động để bắt kịp với xu thế thay đổi đến chóng mặt như hiện nay.

Vì vậy, nếu muốn xác định lâu dài với nghề báo, thì ngay từ bây giờ, hãy học mọi kỹ năng có thể. Làm sao để trở thành một cây bút sắc sảo, nhạy bén với thời cuộc? Đó là một câu hỏi khó mà bất kỳ nhà báo nào cũng mong muốn đạt được. Không có gì là dễ dàng cả vì nghề báo cần bản lĩnh để tự vận động.

Ảnh Internet
Vũ Quỳnh Khánh Linh
Báo đa phương tiện-K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN