Người làm báo phải có “tâm sáng, lòng trong”…

(Sóng Trẻ) - Đó là điều đầu tiên hơn 50 học viên lớp Nghiệp vụ báo chí V14 – (Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí & Tuyền truyền tổ chức) được học trong buổi khai giảng.

 

Thông qua trò chơi khắc hoạ chân dung người làm báo, hơn 50 học viên được chia thành 6 nhóm đã có những bức vẽ ngộ nghĩnh về người làm báo. Mỗi bức vẽ là một chân dung riêng, vừa dí dỏm, vừa sâu sắc cho thấy cái nhìn đa diện về một người làm báo.

Nhóm “Gío lạnh” khắc hoạ chân dung một chàng thanh niên tóc dài, gầy, vai balo, tay laptop, cổ đeo máy ảnh, tay cầm bút, sổ ... với ý nghĩa về một người làm báo say mê quên cả chăm sóc bản thân, chân tay gầy guộc và tóc tai loà xoà.

Người làm báo trong ý nghĩ của nhóm “Supper Girls” trông thật “ly kỳ” với phần đầu, tay và chân to hơn bình thường, với ý nghĩa người làm báo phải suy nghĩ thật nhiều, đi nhiều và viết nhiều. Đôi tai được mô tả như hai cái loa là biểu tượng cho việc phải nghe ngóng, tiếp nạp thông tin. Sự nhanh nhạy chính là phẩm chất quan trọng của người làm báo. Nghề làm báo cũng được nhận định như một nghề nguy hiểm khi chàng phóng viên được mô tả bị ... rụng răng với lời giải thích đó là “món quà” của những lần tác nghiệp phanh phui một vụ việc tiêu cực tại đơn vị X.

Bổ sung thêm một góc nhìn, “Hãng thông tấn Thớt ớt” (chuyên khai thác các thông tin “cay” và “nóng”) cho rằng người làm báo phải luôn luôn sáng tạo và vì thế nhất thiết đầu phải giống ... bóng điện. Người làm báo hiện đại cũng phải giỏi về công nghệ để đáp ứng các yêu cầu nhanh - mới – nóng của thông tin, nên hầu như tất cả các bức hoạ chân dung đều có chung một điểm là người làm báo nào nài máy ảnh, sổ, bút, máy ghi âm là những vật dụng quan trọng để tác nghiệp, còn có máy tính xách tay. Đó là một đặc điểm của phóng viên thời đại kỹ thuật số.

Qua mỗi bức tranh ấy, người làm báo và nghề báo được khắc hoạ một cách đầy đủ và chi tiết. Đó là những người năng động, sáng tạo, không ngại khó, không ngại khổ. Họ là những người thực sự đam mê nghề viết, sẵn sàng lăn xả để có được những phản ánh kịp thời và trung thực nhất ... Tất cả những phẩm chất và “đặc điểm nhận dạng” đều toát lên một góc nhìn về người làm báo.

Song quan trọng hơn cả, người làm báo trước hết phải thật sự đam mê, phải có cái tâm sáng và một tấm lòng trong. Người làm báo dù có tài giỏi đến đâu vẫn luôn phải giữ cho được cái tâm sáng, sự thật và trách nhiệm phải luôn được đặt trên mọi lợi ích cá nhân.  Đó là điều đầu tiên các học viên được học về nghề báo. Có lẽ đó là bài học đạo đức không chỉ của riêng nghề báo.

Chia sẻ về mục đích của việc mở các khoá đào tạo báo chí ngắn hạn, Ths. Đinh Ngọc Sơn, Phó Chủ nhiệm Khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhấn mạnh: Thực tiễn cho thấy rằng có rất nhiều người đã và đang làm nghề báo không hề được qua một lớp đào tạo bài bản nào về chuyên ngành báo chí. Song họ vẫn làm và thậm chí làm tốt. Đó thật sự là những người đam mê. Bản thân họ rất muốn được đào tạo bài bản. Khi lớp học mở ra, ngay từ khoá đầu tiên đã thu hút rất nhiều học viên tham dự, chứng tỏ nhu cầu đó là có thực. Đây cũng là cách để chúng tôi giáo dục các sinh viên trong trường. Trong khi có rất nhiều người phải trả học phí và học nài giờ thì lại có một bộ phận sinh viên không nhiệt huyết và bị động đối với chính môn học mà sau này sẽ giúp họ sẽ làm nghề.

Lớp học sẽ kéo dài trong hai tháng và 90% thời lượng giảng dạy hướng vào việc thực hành.
Thanh Loan

Lớp Nghiệp vụ báo viết V.14

 
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN