Người tiên phong dòng nhạc Afrobeat qua đời ở tuổi 79

(Sóng trẻ)- Tay trống và nhà soạn nhạc người Nigeria, Tony Allen, người đã làm việc chặt chẽ với nhạc sĩ Fela Kuti với tư cách là người tiên phong của thể loại Afrobeat, qua đời ở Paris ở tuổi 79.

ba6812a76_screenshot_53.png

Ca sĩ người Nigeria Tony Allen

Âm nhạc Afrobeat nổi lên ở Nigeria vào những năm 1970, kết hợp các đoạn riff organ với các mẫu trống Tây Phi và nhạc cụ bằng đồng. Đánh trống là một phần quan trọng của cấu trúc nhịp điệu đã củng cố sự hợp nhất của các giai điệu jazz, funk và Tây Phi. 

Tony Allen bắt đầu chơi một bộ trống từ năm 18 tuổi, khi đang làm kỹ sư cho một đài phát thanh ở Nigeria. Allen bị ảnh hưởng bởi âm nhạc, cha anh nghe Jùjú , một loại nhạc Yoruba nổi tiếng từ những năm 1940, nhưng cũng là nhạc jazz của Mỹ. Allen đã làm việc chăm chỉ để phát triển tiếng nói độc đáo trên trống.

Tony Allen qua đời vào tối 29-4 tại Paris vì phình động mạch chủ bụng tại Bệnh viện Châu Âu Georges Pompidou ở Paris. Đài phát thanh công cộng quốc gia (NPR) đã trích dẫn lời người quản lý Eric Trosset của ông: “Tony! Mắt bạn nhìn thấy những gì hầu hết mọi người không thể nhìn thấy. Bạn là người tuyệt vời nhất trên trái đất!”.

Allen đã thu âm hơn 30 album cùng với Kuti và nhóm của ông, “Châu Phi 70”. Họ hợp nhất nhạc jazz, funk và kiểu hát truyền thống châu Phi.

Các bài hát thường dài hơn 10 phút và lời bài hát của Kuti thường là những câu chuyện phẫn nộ chống lại tham nhũng, các nhà độc tài châu Phi và các chế độ quân sự của Nigeria.

Flea Kuti (tên thật Michael Peter Balzary), là nhạc sĩ và diễn viên người Mỹ gốc Úc. Anh nổi tiếng trong vai trò cây bass và là một trong những thành viên sáng lập của ban nhạc Red Hot Chili Peppers, đã chia sẻ một dòng trạng thái trên Instagram, mô tả Allen là “một trong những tay trống vĩ đại nhất từng đi trên trái đất này”.

Ông viết: “Thật là một người hoang dã, với một trái tim rộng lớn, tốt bụng, tự do có một không hai. Fela Kuti đã không phát minh ra sự cuồng nhiệt, Fela và Tony đã sinh ra nó cùng nhau. Không có Tony Allen thì không có gì cả”. 

Flea qua đời năm 1997. Trong những năm sau đó, Allen đã làm việc với một loạt các nghệ sĩ, bao gồm cả nhạc sĩ Brian Eno, người đã nhắc đến Allen như một tay trống vĩ đại.

Trong sự tiếc thương vô hạn dành cho người nghệ sĩ đầy tài năng này, những người yêu thích dòng nhạc Afrobeat vẫn mong một tay trống huyền thoại khác sẽ tiếp nối con đường của Tony Allen, phát triển dòng nhạc độc đáo này.

Ngọc Huyền (Theo REUTERS)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN