Người trẻ và nỗi sợ những cuộc gọi
(Sóng trẻ) - Hiện nay, nhiều người ở độ tuổi 20 đến 30 cảm thấy khó khăn trong việc nghe hay gọi điện thoại. Hiện tượng này được coi là một “hội chứng” lạ ở giới trẻ - hội chứng sợ nghe điện thoại.
Chứng ám ảnh, sợ điện thoại (Telephobia) lần đầu tiên được các nhà tâm lý và y học bàn luận vào năm 1992, đề cập đến nỗi sợ gọi và nhận cuộc gọi điện thoại. Đây được xem là một dạng rối loạn lo âu xã hội. Theo tờ Korea Herald, phần lớn những người mắc hội chứng này là người trẻ trong độ tuổi 20 - 30.
Nguyễn Ngọc Thắng (25 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) đang làm việc trong ngành công nghệ thông tin, thường xuyên cảm thấy căng thẳng trước khi bắt đầu một cuộc gọi, hoặc nhận cuộc gọi từ người khác. “Việc gì không thể nhắn tin được tôi mới đành phải gọi điện. Mỗi lần thực hiện cuộc gọi, tôi khá lo lắng, đôi lúc không thể kiểm soát được ngôn từ của mình. Có khoảng thời gian tôi sợ tới nỗi tắt phụt máy đi khi nghe chuông điện thoại mà không cần biết ai ở đầu dây bên kia”, Ngọc Thắng chia sẻ.
Tình trạng đó trở nên trầm trọng hơn khi anh nhận cuộc gọi ở nơi công cộng. Thắng cho rằng âm thanh điện thoại có thể gây phiền hà cho người xung quanh. Vì vậy, anh thường có xu hướng tắt máy hoặc trò chuyện nhanh để kết thúc cuộc gọi. Ngoài ra, Ngọc Thắng cũng cho biết nỗi sợ này của mình xuất phát từ sự tự ti về giọng nói và tần suất giao tiếp ít do tính chất công việc đặc thù.
Tương tự, Bùi Ngọc Khuê (21 tuổi, Lai Châu, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) luôn gặp phải những triệu chứng như: tim đập nhanh, toát mồ hôi, nói năng không lưu loát… trong mỗi cuộc gọi. “Chuông điện thoại vang lên là tâm trạng tôi lập tức trở nên bất an. Tôi tò mò và lo sợ về thông tin tôi sắp nhận được là tích cực hay tiêu cực. Tuy nhiên, những cảm giác đó sẽ giảm bớt nếu tôi là người làm chủ cuộc gọi”, Ngọc Khuê bày tỏ.
Theo đó, nữ sinh viên cho rằng hội chứng sợ nghe điện thoại có thể bắt nguồn từ áp lực công việc. Tâm lý sợ bị khiển trách, dễ bối rối khi phải tiếp nhận tình huống bất ngờ khiến Khuê ngày càng thu mình và ngại giao tiếp.
Nghiên cứu của nền tảng tư vấn sức khỏe tinh thần Verywell Mind cho thấy Gen Z (những người sinh ra từ năm 1997 đến 2012) và thế hệ Millennials (những người sinh ra từ năm 1981 đến 1996) sinh ra trong kỷ nguyên số nhưng trong họ tồn tại nỗi sợ nghe và gọi điện thoại. Bên cạnh đó, khảo sát của công ty tuyển dụng quốc tế Robert Walters cho thấy 50% người thuộc hai thế hệ này không thoải mái nếu phải thực hiện cuộc gọi thoại. Có 59% người được khảo sát nói họ muốn giao tiếp qua email hoặc tin nhắn ở công sở.
Trao đổi về vấn đề này, bà Dương Thị Thu Hương - Tiến sĩ Xã hội học, giảng viên Khoa Xã hội học và Phát triển Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng: “Hiện nay, với sự phổ biến và không mất phí liên lạc của điện thoại, bất kỳ ai cũng có thể thực hiện cuộc gọi. Theo đó, những cuộc điện thoại giao việc vào thời gian ngoài giờ làm, những cuộc gọi nhờ vả hay lời mời vào lúc không mong muốn, những cuộc điện thoại tiếp thị… thường gây khó chịu cho người nhận. Chứng sợ nghe, gọi điện thoại là biểu hiện của sự quá tải công việc mà giới trẻ đang gánh vác. Họ sợ thêm một cuộc điện thoại là thêm trách nhiệm, thêm ràng buộc, thêm công việc phải làm”.
Bên cạnh đó, Tiến sĩ Tâm lý học, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục - ông Trần Thành Nam cũng cho biết: “Chứng ám ảnh, sợ điện thoại có thể xuất phát từ những áp lực cuộc sống và công việc. Thông thường, các cuộc điện thoại cá nhân gắn liền với sự xuất hiện của nhiều vấn đề khó chịu cần giải quyết, những thái độ, giọng điệu mang tính chất tiêu cực từ người gọi. Một trong những nguyên nhân khác thường được cho là nỗi lo lắng trước sự đánh giá của đối phương nếu mắc sai lầm khi giao tiếp”.
Để vượt qua nỗi sợ, ông Nam gợi ý các bạn trẻ đặt ra những quy tắc về thời gian kiểm tra điện thoại trong ngày. Với cách làm này, khi có cuộc gọi bất ngờ, một tin nhắn tự động sẽ được gửi cho người gọi về những khoảng thời gian bạn phản hồi. Như vậy, việc tiếp nhận điện thoại trở nên chủ động hơn, từ đó giảm bớt các triệu chứng lo âu, căng thẳng.
Ngoài ra, PGS. TS. Trần Thành Nam cũng cho rằng người trẻ cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp thông qua giọng nói để vun đắp sự tự tin, không nên vì áp lực của tốc độ phản hồi mà làm ảnh hưởng đến tính lễ độ và tôn trọng khi giao tiếp. “Hãy xem việc nhận và trả lời điện thoại là cơ hội để tương tác cũng như giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, hiệu quả. Chính các cuộc gọi sẽ sửa chữa hiểu lầm và mâu thuẫn cảm xúc được gây ra bởi những tin nhắn không đầu cuối”, ông Nam nhận định.

-1756651692.png)
-1756652900.png)