Người trẻ vào chùa học cách tĩnh tâm

(Sóng trẻ) – Ngày càng nhiều người trẻ tham gia khóa tu hành trong các ngôi chùa để tìm cho mình không khí thanh tịnh, tránh xa những stress của cuộc sống đến từ học hành, thi cử hay đơn giản là smartphone. 

Nơi sinh hoạt ý nghĩa

Chùa Keo (Thái Bình) với kiến trúc tôn giáo cổ kính không chỉ được biết đến là địa điểm tham quan hấp dẫn với du khách thập phương mà còn là một địa chỉ quen thuộc thường xuyên tổ chức các khoa tu dành riêng cho các bạn trẻ.

Tháng 9 năm 2015, CLB Thanh thiếu niên Phật tử  (TTNPT) Tổ Đình chùa Keo Thái Bình chính thức được thành lập với sự tham gia của hàng trăm bạn trẻ, dưới sự cố vấn và dìu dắt của Đại Đức (ĐĐ) Thích Thanh Quang – trụ trì chùa Keo. Cứ mỗi dịp cuối tuần, sau những giờ học căng thẳng, các bạn trẻ lại có dịp trở về dưới mái chùa cổ kính, được lắng nghe những lời giảng, những giọt pháp mát lành mà thầy truyền trao, được cùng nhau tu học triết lý của nhà Phật. Qua những buổi sinh hoạt, các bạn được tìm hiểu về cuộc đời đức Phật; được thực hành những oai nghi của người Phật tử như đi, đứng, chấp tay, xá chào, lạy Phật; được nghe thầy giảng những bài học về cuộc sống đầy ý nghĩa. Những bài học ấy đã giúp các thành viên thấu hiểu hơn  sự khó khăn, vất vả của cha mẹ, đề cao chữ hiếu, hướng các bạn đến thái độ sống tích cực, lành mạnh, làm những điều giúp ích cho xã hội, trở thành người Phật tử chân chính

65069b82f_fb_i_1525958050197.jpg

 CLB TTNPT Tổ Đình Chùa Keo kỷ niệm 3 năm thành lập

Anh Hoàng Văn Hoan – Phó chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Từ ngày đầu thành lập, CLB đã thu hút được sự quan tâm của rất nhiều bạn trẻ ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Dưới sự dìu dắt của ĐĐ. Thích Thanh Quang, CLB ngày càng phát triển, số lượng thành viên ngày càng mở rộng, hoạt động của CLB cũng đạt được hiệu quả nhất định. Trong thời gian tới, Ban chủ nhiệm CLB sẽ tích cực họp bàn đưa ra các kế hoạch để CLB ngày càng phát triển hơn nữa và là nơi tu tập, sinh hoạt ý nghĩa của các bạn trẻ”.     

Không chỉ duy trì được những buổi sinh hoạt hàng tuần, tiếp thu và học hỏi được những điều bổ ích, các bạn trẻ trong CLB còn tích cực trợ duyên cho quý Thầy trong các hoạt động Phật sự, các chương trình từ tiện…

Sau hơn 3 năm hoạt động, đến nay CLB TTNPT Tổ Đình chùa Keo Thái Bình ngày càng thu hút đông đảo các bạn trẻ đến tham gia và tu học. Mong muốn giúp cho các bạn trẻ có nơi sinh hoạt tốt nhất và hữu ích nhất, ban chủ nhiệm CLB luôn cố gắng thay đổi và làm mới nội dung cũng như phương thức sinh hoạt. Với tinh thần “Bước vào cửa Phật là con một nhà”, các bạn Phật tử trẻ nơi đây còn luôn giữ cho mình những tình cảm tốt đẹp, những kỷ niệm đáng trân trọng bên nhau.

Thêm một khóa tu, thêm một lần gắn bó

Với mong muốn lan tỏa những điều tốt đẹp trên tinh thần đạo Phật đến với đông đảo các bạn trẻ, từ năm 2015, Tổ Đình Chùa Keo Thái Bình thường xuyên tổ chức khóa tu vào các dịp nghỉ lễ như: khóa tu chào năm mới, dịp 30/4 – 1/5, khóa tu mùa hiếu hạnh, khóa tu mùa hè…

ĐĐ. Thích Thanh Quang – trụ trì Tổ Đình Chùa Keo cho biết: “Với mong muốn giúp cho các bạn trẻ có một sân chơi và tu học lành mạnh, BTC khóa tu luôn chú trọng lên chương trình sinh hoạt cho các bạn thiện sinh với nhiều nội dung và trải nghiệm, rèn luyện mới mẻ, thú vị giúp các bạn phát huy được sự năng động, sáng tạo, tinh thần đoàn kết, hòa nhập với mọi người. Đặc biệt trong mỗi khóa tu các bạn sẽ được gặp gỡ những nhân vật nổi tiếng về các lĩnh vực khác nhau, đem đến cho các bạn những bài học bổ ích”.

65069b82f_fb_i_1525957953538.jpg

Các bạn thiện sinh chụp ảnh lưu niệm cùng quý thầy trong khóa tu

Tham gia khóa tu các bạn được học bài đầu tiên chính là tư thế của người Phật tử khi đến chùa,từ cách đi đứng, cách ăn nói, đến cách niệm Phật, thiền hành. Trong thời khóa tu tập tại chùa, các bạn được lắng nghe những bài pháp thoại của Chư tôn đức; những buổi chia sẻ chân thành về chủ đề chữ hiếu, hạnh phúc trong ta, con đường giác ngộ…; thời khóa tụng kinh, niệm Phật, đêm thắp nến hoa đăng, thiền trà tâm sự. Qua đó là những lời dạy bảo, khuyên răn của quý thầy với mong muốn giúp các bạn hiểu sâu sắc hơn về đạo lý làm người, hướng thiện và những bài học quý giá trong hành trang vào đời. Đặc biệt trong mỗi khóa tu các bạn còn được tham gia những trò chơi trải nghiệm hấp dẫn nhưng không kém phần hóc búa, đòi hỏi tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng của tập thể, sự hiểu biết và áp dụng những kiến thức đã được quý thầy chỉ dạy mới có thể vượt qua thử thách.

Bạn Nguyễn Văn Long (sinh viên năm 3 Đại học Công nghiệp Hà Nội) – thiện sinh tham gia khóa tu tại Chùa Keo chia sẻ: “Mình cảm thấy rất thanh thản khi về chùa sau những ngày học căng thẳng, không phải lo nghĩ gì cả. Trong mỗi khóa tu mình tham gia đều để lại cho mình nhiều kỷ niệm đáng nhớ và nhiều bài học ý nghĩa. Mình suy nghĩ tích cực hơn, cuộc sống của mình vì thế mà cũng trở nên vui vẻ hơn. Vì vậy mà mình luôn sắp xếp thời gian để về chùa Keo tham gia khóa tu”.

Trải qua hơn 3 năm, nhiều khóa tu được tổ chức cùng với tinh thần ham học hỏi và tích lũy kiến thức của các bạn trẻ, ban tổ chức khóa tu tại Chùa Keo luôn cố gắng đổi mới nội dung tu học với nhiều phần mới mẻ như: "Góc tâm sự" - nơi các bạn thiện sinh viết lên những tâm tư tình cảm của chính mình; tủ sách “Hiểu và thương” – gồm những cuốn sách về Phật giáo, hạt giống tâm hồn, đắc nhân tâm…; "Tiếng chuông tỉnh thức" – giây phút lắng đọng, quay về với chính thân tâm mình; những buổi tham quan tìm hiểu về di tích lịch sử chùa Keo.

“Mong rằng mỗi khóa tu đi qua, các bạn không chỉ học hỏi được những bài học ý nghĩa mà qua đó chúng ta sẽ có thêm cho mình những người anh, người chị, người bạn với tình cảm chân thành và gắn bó” – ĐĐ.Thích Thanh Quang chia sẻ.

Tâm Duyệt



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN