Những điều cần thiết cho một bản tin hay

(Sóng Trẻ) - Công việc của phóng viên là lấy tin nhưng trong một ngày có biết bao nhiêu sự kiện xảy ra, phóng viên phải biết chọn tin và tường thuật bản tin ấy cho thật hay và hấp dẫn.

Chính Xác 

Điều quan trọng hơn cả cho một bản tin hay là phóng viên cần phải đưa tin thật chính xác. Nếu không độc giả sẽ không tín nhiệm vào báo của bạn và mua báo khác. Các sai sót có thể làm hại đến nguồn tin và độc giả. Phóng viên giỏi không bao giờ cho rằng điều gì đó là đúng, họ luôn luôn đặt câu hỏi, luôn luôn  kiểm chứng. Một tờ báo sẽ gây ra nhiều vấn đề nếu phạm sai lầm. Khi ta phải vội vã để kịp thời hạn đăng báo thì sai sót là quá tệ nhưng mắc lỗi lầm chỉ vì bất cẩn hay lười biếng không kiểm lại thông tin thì không thế tha thứ được.

Kiểm chứng

Trên hết, không bao giờ nên đăng tải những tin dễ gây tranh cãi mà không kiểm chứng. Nếu được hãy kiểm chứng bằng cách đến tận nơi. Nếu không thể đến được thì yêu cầu những ai chứng kiến tận mắt xác nhận sự việc. Đồng thời cũng nên xem đến các tài liệu chứng tỏ sự việc có thật. Khi bạn không kiểm chứng thông tin, bạn có thể trở thành nạn nhân bị lừa.

Khách Quan

a53b07717_anh_2.jpg

Khách quan là nguyên tắc quan trọng bậc nhất khi làm báo

Các phóng viên luôn luôn nên tìm cách tường thuật sự thật một cách trung lập và giữ không để ý kiến cũng như tình cảm của mình len lỏi vào bài. Nếu phóng viên pha trộn giữa sự thật và ý kiến riêng, độc gải sẽ không thể coi bài báo là tin chính xác được. Phóng viên nên dành cho độc gải của mình quyền tự có ý kiến dựa trên sự thật mà mình  tường thuật trong tin. 

Điều này không có nghĩa là báo của bạn không được có quan điểm về các vấn đề. Báo chí có quyền làm như vậy và nên làm. Nhưng, tờ báo phải xác định rõ các ý kiến đó là bình luận hoặc xã luận, đăng trên một trang riêng, khác với các trang tin tức. Làm như vậy sẽ gia tăng uy tín của tờ báo.

a53b07717_anh_1.jpg

Cho dù báo của bạn thuộc loại nào đi nữa, chỉ nên tường thuật các dữ kiện có thật

Xác Định Xuất Xứ

Cho độc giả biết tin của bạn từ đâu đến gọi là xác định nguồn tin. Nếu độc giả biết tin đó từ đâu đến, họ có thể nhận định xem có nên tin hay không, hoặc tin đó quan trọng như thế nào. Trong bản tin phải ghi rõ xuất xứ những lời trích dẫn, cũng như những lời mô tả hay giải thích về sự kiện mà chính bạn không chứng kiến. Nhưng đôi khi có các nguồn tin vô danh, có nghĩa là một nguồn tin sẵn sàng cho bạn thông tin với điều kiện bạn không nêu tên họ là xuất xứ của tin đó trong bài. Có thể bạn phải viết như thế này: “Theo lời một viên chức chính phủ yêu cầu không nêu danh”. Bạn luôn luôn nên tìm các tin có thể đăng rõ nguồn gốc xuất xứ, nhưng có thể bạn cần phải dùng đến các nguồn tin vô danh khi tin đó quan trọng cho bài viết của bạn.

Trong Sáng

Trong sáng nghĩa là dùng các từ đơn giản để tất cả mọi người đều hiểu được. Tránh dùng thuật ngữ hay những chữ lóng của các chuyên gia. Trong sáng cũng có nghĩa là gọn gàng, không dùng nhiều chữ hơn cần thiết. Nên viết bài cho thật trong sáng để độc giả dễ hiểu, dễ tiếp thu. 

Hoàn Thiện

Bài viết của bạn không nên để thiếu bất cứ một yếu tố quan trọng nào. Không những bạn phải trả lời năm chữ  W và một chữ H, bạn còn cần phải nói chuyện với các nguồn tin chính, xem xét các văn kiện chính yếu, đi thăm những nơi then chốt.


                                                                                                                    Hằng Ngố
                                                                                                          Truyền Hình K31-A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN