Những sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2016

Một năm đã trôi qua, hãy cùng Sóng trẻ điểm lại những sự kiện nổi bật của Việt Nam năm 2016 trên tất cả các lĩnh vực: 

1. Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 -2021.

de6e2f24a_oidangtoanquoclanthuxiibatdaubancongtacnhansu2.jpg

Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng diễn ra từ ngày 20-28/1/2016 tại Hà Nội đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành TW khóa mới, đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp tục đảm nhiệm chức vụ Tổng bí thư. Đại hội đã tổng kết một chặng đường phát triển lâu dài của Đảng, nhìn lại thành quả 30 năm Đổi mới, và đề ra những đường lối chiến lược phát triển trong 5 năm tiếp theo. Với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới”, đại hội lần thứ XII của Đảng là một sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, khẳng định con đường và mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

2. Thảm họa môi trường biển miền Trung ( vụ án Formosa) 

d595ab755_tit_phu_3_1.png

Hiện tượng cá chết dọc các tỉnh miền Trung xuất hiện từ tháng 4 năm 2016. Sau 3 tháng điều tra, thủ phạm của sự việc này chính là do công ti TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa xả thải không qua xử lý trực tiếp ra biển. Công ti này đã phải xin lỗi người dân và chính phủ Việt Nam, cam kết đền bù thiệt hại 500 triệu USD Mỹ. Vụ việc này là bài học kinh nghiệm cho việc “không đánh đổi môi trưởng để lấy tăng trưởng”

3. Hàng loạt vụ việc gây ồn ào trong dư luận:

1eb1a6c75_chay_karaoke.jpg

 Dòng thời sự năm vừa qua cũng chứng kiến hàng loạt các vụ việc gây sự chú ý của dư luận như quy trình bổ nhiệm cán bộ bất thường ở một số cơ quan nhà nước; vụ Trịnh Xuân Thanh;; dự án Thép Hoa Sen Cà Ná; thủy điện xả lũ; cuộc chiến nước mắm và truyền thông bất lương; hàng loạt thẻ nhà báo bị thu hồi, vụ giết người ở Yên Bái; Mỹ bỏ cấm vận vũ khí với Việt Nam; cháy quán karaoke, các vụ thảm sát…

4. Thiên tai gây hậu quả nghiêm trọng (mưa lũ ngập lụt ở miền Trung, khô hạn ở Tây Nguyên, xâm nhập mặn chưa từng có ở Đồng bằng sông Cửu Long ).

7512a2f82__91942705_lu3.png

Những hiện tượng khắc nghiệt của thiên nhiên đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, lần đầu tiên nền nông nghiệp tăng trưởng âm. Sinh kế của hàng triệu con người bị mất trắng. Con số thống kế cho thấy, thiên tai đã làm 235 người chết, thiệt hại 38000 tỷ đồng ( tương đường 1.7 tỷ USD ) 

5. Một năm thành công của Thể thao Việt Nam 

42fb5c849_20160823152003anh2.jpg

Kỳ tích tại Olympic và Paralympic với các tấm HCV của Hoàng Xuân Vinh và Lê Văn Công đã mang lại vinh quang cho nước nhà. Đây là lần đầu tiên Việt Nam giành được những thành tích cao nhất tại Thế vận hội, là mốc son trong lịch sử thể thao Việt Nam

6. Sự ra đời cuộc cải cách mang tên chính phủ kiến tạo

ee64c21f9_cp161616161.jpg

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên tục đưa ra những quyết tâm mạnh mẽ nhằm đổi mới phương thức hoạt động của chính phủ, “chính phủ kiến tạo” ra đời như một hiện thực hóa những quyết tâm đó. Chính phủ kiến tạo là một chính phủ liêm chính, chính phủ hành động. Đó là nền hành chính tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, cho việc đảm bảo đời sống dân sinh, và kiến thiết những bước tăng trưởng mạnh mẽ và bứt phá. Sự ra đời này của mô hình chính phủ kiến tạo đã tạo động lực to lớn để nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển 

7. Kinh tế vĩ mô ổn định

3e290711d_mayozonekhumuicongnghiep.jpg

Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, dự trữ nại hối đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Số lượng doanh nghiệp đăng ký mới đạt kỷ lục. Tinh thần khởi nghiệp được lan tỏa mạnh mẽ 

8. Tín ngưỡng thờ mẫu, thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, Mộc bản trường học Phúc Giang được công nhận là các di sản thế giới.

046882c4b_lendong2.jpg

"Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế", “Mộc bản trường học Phúc Giang” được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình ký ức thế giới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vào tháng 5/2016, và “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” được công nhận là Di sản Văn hóa Phi vật thể đại diện của nhân loại vào tháng 12/2016.

9. Đạt kỷ lục đón 10 triệu lượt du khách quốc tế 

Lần đầu tiên du lịch Việt Nam đón 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016, tăng 25% so với năm 2015, đạt kỷ lục cả về lượng khách và mức tăng tuyệt đối trong một năm. Đồng thời, ngành du lịch đã phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa.

7bdf78def_163208baoxaydung_2.jpg


10. Sự ra đi của nhiều cái tên nổi tiếng, đặc biệt trong giới giải trí và nghệ thuật. 

Năm 2016 được xem là năm nghẹn ngào của giới nghệ sĩ và người hâm mộ Việt Nam khi phải chứng kiến sự ra đi của rất nhiều nghệ sĩ lớn như: Thanh Tòng, Út Bạch Lan, Phạm Bằng, Hán Văn Tình, Trần Lập, Thanh Tùng, Minh Thuận, NSƯT Quang Lý...

Đình Trường 
( tổng hợp, ảnh : Internet) 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN